‘กัณวีร์’ ประณามเหตุระเบิดชุดรักษาความปลอดภัยพระ ที่รือเสาะ ระบุการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบไม่สามารถนำมาซึ่งสันติภาพ

‘กัณวีร์’ ประณามเหตุระเบิดชุดรักษาความปลอดภัยพระ ที่รือเสาะ ระบุการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบไม่สามารถนำมาซึ่งสันติภาพที่ยั่งยืนในพื้นที่ปาตานีได้

นายกัณวีร์ สืบแสง ว่าที่ ส.ส.และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ก ขอประณามการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบในการสร้างความไม่สงบในพื้นที่ปาตานี ที่นำมาซึ่งความเสียหายในชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน รวมถึงบาดแผลความเจ็บปวดในจิตใจของพี่น้องประชาชน และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่ใช้ความรุนแรงยุติการกระทำดังกล่าวทันที และเข้าร่วมกระบวนการสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนโดยเร็ว

“จากเหตุการณ์การวางระเบิดทหารชุดรักษาความปลอดภัยต่อพระภิกษุที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวน 5 ท่านแยกเป็นทหาร 2 นาย และพระภิกษุ 3 รูป ที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2566 นั้น ผมขอแสดงความเสียใจต่อผู้ได้รับบาดเจ็บ และครอบครัวทุกท่าน”

นายกัณวีร์ เปิดเผยว่า กรอบการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนตามหลักสากลที่พรรคเป็นธรรมเสนอต้องถูกปรับใช้โดยเร็วที่สุด ทั้งการยกระดับการสร้างสันติภาพให้เป็นวาระแห่งชาติ ผ่านกรอบนิติบัญญัติและกระบวนการทางรัฐสภา สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนอย่างสันติต้องได้รับพื้นที่สาธารณะรับรองโดยกฎหมาย และการปฏิรูปโครงสร้างระบบราชการ รวมทั้ง การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นผ่านจังหวัดจัดการตนเอง

นายกัณวีร์ ย้ำว่า ตราบใดกระบวนการสร้างสันติภาพยังผิดฝา ผิดตัว และผิดรูปแบบ ไม่สอดคล้องต่อบริบทในพื้นที่ปาตานี เหตุการณ์ความไม่สงบจะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้บริสุทธิ์ รวมถึง เจ้าหน้าที่รัฐ จะยังคงได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

“ชีวิตทุกชีวิตมีค่ามากเกินการเยียวยาใดๆ จะเทียมเท่า และการบาดเจ็บทั้งร่างกายและจิตใจ จากเหตุการณ์ความไม่สงบในปาตานี ไม่สมควรจะเกิดขึ้นในทุกกรณี”

นายกัณวีร์ ขอให้ประชาชนร่วมสร้างสันติภาพในปาตานี เริ่มต้นจากการยุติความรุนแรงในทุกรูปแบบโดยทันที และนำกรอบการสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนโดยนำหลักการสากลมาปรับใช้โดยเร็ว