Queenmaker | มือสร้างราชินี

มาดามหลูหลี[email protected]

Queenmaker ซีรีส์ดังที่ได้นักแสดงตัวแม่ทั้งสอง คือ คิมฮีแอ จากซีรีส์สุดปัง The World of Married (2020) และมูนโซรี นักแสดงเจ้าของรางวัลมากมาย ผลงานผู้กำกับฯ โอจินซอค กับนักเขียนมูนจียอง

คิมฮีแอเป็นฮวังโดฮี พนักงานในกลุ่มบริษัท อึนซอง ซึ่งทำงานมาเป็นสิบปีตั้งแต่เป็นพนักงานตัวเล็กๆ แต่สร้างความประทับใจให้ประธานซนยีซุก (ซอนยองซิม) บวกกับความสามารถในการจัดการทุกเรื่องราวให้ครอบครัวท่านประธาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ รวมทั้งตามเก็บเรื่องเลวร้ายของผู้บริหารอึนซองกรุ๊ป จนได้เป็นผู้จัดการฝ่ายบริหารกลยุทธ์

งานของฮวังโดฮีนอกจากเก็บกวาดข่าว/ข้อมูลขยะๆ ยังต้องสร้างภาพลักษณ์ให้ผู้บริหารตั้งแต่ท่านประธานถึงลูกๆ ให้ดูดีอีกด้วย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของคนระดับไฮโซรวยหมื่นล้าน มักเอาแต่ใจและทำทุกอย่างตามใจโดยไม่มีจิตสำนึกของความถูกต้อง ว่าจะผิดกฎหมายหรือผิดศีลธรรม

โดยเฉพาะอึนแชยอง (คิมแซบ๊ค) ลูกสาวตัวร้ายขี้วีน กับแพคแจมิน (รยูซูยอง) ลูกเขยตัวแสบ สามารถสร้างเรื่องเลวร้ายได้ตลอด

จนฮวังโดฮีตามเก็บแทบไม่ทัน

หากความอดทนของคนเราก็มีขีดจำกัด เรื่องที่ฮวังโดฮีต้องตามเก็บกวาดซ่อนไว้ กลายเป็นเรื่องชีวิตของหญิงสาวพนักงานคนหนึ่ง ซึ่งพวกอึนซองคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ขอแค่อึนซองกรุ๊ปไม่ด่างพร้อยไม่มีผลกระทบเรื่องชื่อเสียง ใครจะเป็นจะตายก็ไม่สำคัญ เป็นเรื่องของมึง!!!

รวมทั้งคนเก็บกวาดขยะอย่างฮวังโดฮี ก็แค่สุนัขรับใช้ของมหาเศรษฐีคนตระกูลอึนเท่านั้นเอง

เมื่อจิตใต้สำนึกผุดขึ้นมา ฮวังโดฮีจึงตัดสินใจลาออกจากอึนซองกรุ๊ป ทันทีที่ลาออกสิทธิต่างๆ ที่เคยได้รับถูกเรียกคืนหมด แม้กระทั่งการเปลี่ยนไตของพ่อ!

คนในครอบครัวอึนซองกรุ๊ปคืออำมหิตแฟมิลี่ เป็นภูตผีในร่างมนุษย์ ยิ่งกว่าอดัมแฟมิลี่

และสิ่งสุดท้ายที่ฮวังโดฮีทำให้คนดูสะใจ แต่ขัดใจประธานซนคือ ขัดขวางการจัดการโอกยองซุก (มูนโซรี) ทนายความหญิงแกร่ง นักต่อสู้เพื่อชนชั้นแรงงานคนหาเช้ากินค่ำ เพราะเธอดันตั้งแคมป์ประท้วงอึนซองกรุ๊ปบนดาดฟ้าของห้างอึนซองเป็นเวลาถึง 78 วัน

จากศัตรูจึงเปลี่ยนเป็นมิตรแท้ ฮวังโดฮีได้ร่วมมือกับโอกยองซุก โดยหมายจะปั้นให้โอกยองซุกเป็นนายกเทศบาลกรุงโซล

ท้าชิงกับแพคแจมินซึ่งประธานซนส่งเข้าประกวด ด้วยคาดหวังจะยึดครองธุรกิจกรุงโซล

สองหญิงแกร่งเป็นความแตกต่างอันลงตัว ฮวังโดฮีชื่นชมความจริงใจในการปกป้องผู้คนของโอกยองซุก ส่วนโอกยองซุกผู้ยึดมั่นกับข้อเท็จจริงและความยุติธรรม ได้ขอให้ฮวังโดฮีอย่าใช้วิธีการผิดๆ ที่เคยใช้เมื่ออยู่อึนซองกรุ๊ป

ผู้หญิงเก่งสองคนจับมือกันเพื่อหวังเปลี่ยนโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้น ฮวังโดฮีต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการแต่งตัวของโอกยองซุก จากทนายบ้านๆ ให้ดูเป็นทนายมืออาชีพ

เสมือนลั่นกลองรบกับกลุ่มอภิมหาอำนาจ ผู้หญิงแกร่งสองคนต้องเจอกับสิ่งเลวร้ายทุกรูปแบบ กับการแก้ปัญหาแบบรายวัน ที่แพคแจมินงัดออกมาใช้ ทั้งยังว่าจ้างคาร์ลยุน (อีคยองยัง) นักวางแผนเลือกตั้งมาช่วยสร้างภาพให้ตนเอง กับทำลายคู่แข่งขัน

ปีศาจสองตัวมาอยู่รวมกัน เพื่อทำลายล้างสังคม ให้เป็นไปอย่างที่มันต้องการ

ฮวังโดฮีสมกับที่เคยเป็นหัวหน้าฝ่ายวางแผนเชิงกลยุทธ์ของอึนซองกรุ๊ป เธอรู้ข้อมูลเชิงลึกมากมายของอึนซองกรุ๊ป จึงนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ตอบโต้แพคแจมินได้ แม้ว่าบางช่วงอาจเพลี่ยงพล้ำไปบ้าง หากข้อมูลข้อเท็จจริงคือความจริงซึ่งไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

รวมทั้งยอมเอาตัวเองเข้าเสี่ยง เพื่อจัดการแบบเบ็ดเสร็จกับอึนซองกรุ๊ป เธอจัดการกับศัตรูราวกับพายุไต้ฝุ่น

Queenmaker ซีรีส์สนุกดูเพลิน นอกจากดูวิธีต่อกรย้อนกลับสั่งสอนคู่ต่อสู้ ด้วยยุทธวิธีต่างๆ อย่างน่าทึ่ง ฮวังโดฮีมือปั้นราชินี หรือเป็นราชินีนักปั้น เป็นเหมือนโค้ชส่วนตัวสร้างภาพลักษณ์

นักแสดงคิมฮีแอและมูนโซรี สมเป็นนักแสดงมืออาชีพ แสดงได้สมจริงมาก

หวังว่าบ้านเราจะมีนักการเมืองอย่างโอกยองซุกบ้าง ไม่ใช่มีแต่นักการเมืองแบบแพคแจมิน ซึ่งแม้ตายยังไม่สำนึก ไม่รู้ว่าพวกอึนซองกรุ๊ปจะได้เข้าใจบทเรียนจากฮวังโดฮีบ้างหรือไม่

หรือว่าคนมีอำนาจก็มองเห็นแต่อำนาจและทรัพย์สิน มีเพียงคนเข้าใจหลักการและเหตุผล จึงมองที่ใจคน และใช้ความจริงใจแลกความจริงใจ… •

เงาเกาหลี | มาดามหลูหลี

[email protected]