ว่าด้วยการบ้านการเมือง

ปริญญา ตรีน้อยใส

ในช่วงเวลาก่อนการเลือกตั้ง ดูเหมือนว่า จะมีผู้อาสาจะมาแก้ปัญหาของชาติมากมาย

หลายพรรคประกาศนโยบายหรือแนวทางแก้ปัญหาทั้งที่ชัดเจน เป็นตัวเลข และที่ไม่ชัดเจน เป็นเพียงลมปาก ที่ทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่า หลังเลือกตั้ง ทุกอย่างก็จะกลับไปสู่สภาพเดิม ปัญหาต่างๆ ยังคงมีอยู่ต่อไป อาจเพิ่มมากขึ้น หรืออาจมีปัญหาใหม่มาให้ตื่นเต้น ที่แน่ๆ ไม่เคยหวังว่าปัญหาทั้งหลายจะหมดไป

ในช่วงเวลาใกล้ๆ กันนั้น มีโอกาสเดินทางไปพัทยา ไม่ได้ไปพักผ่อนตากอากาศเหมือนใครเขา หากไปร่วมพิธีสวดพระอภิธรรม งานศพสามีเพื่อนสนิท ที่ วัดสุทธาวาส บางละมุง

ถ้าเป็นงานที่วัดธาตุทอง เอกมัย หรือที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน คงไปได้ง่ายๆ ด้วยรถไฟฟ้า

แต่วัดสุทธาวาสนั้น อยู่ไกลถึงหนองปรือ จึงต้องขับรถจากกรุงเทพฯ จึงต้องอาศัยอาจารย์กู (เกิล) นำทาง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาในเวลานี้

 

นอกจากวัดที่เป็นสถานที่จัดงาน คือ วัดสุทธาวาสจะใหญ่โตโอ่อ่า เหมือนกับวัดใหม่ๆ ตามชานเมืองกรุงเทพฯ อีกทั้งงานจัดในศาลาหลังใหญ่ ที่มีการตกแต่งประดับประดาด้วยดอกไม้อย่างสวยงาม แม้กระทั่งของว่าง แทบไม่ต่างไปจากที่เห็นในกรุงเทพฯ

มีแต่ผู้ร่วมงานเท่านั้น ที่แตกต่างออกไป แม้ว่าจำนวนผู้มาร่วมงานจะไม่มาก แต่ดูจะคุ้นเคยกับผู้ตายหรือญาติ และเป็นคนในพื้นที่ จึงรู้จักกัน พูดคุย ช่วยกันจัดงาน

ไม่เหมือนงานในกรุงเทพฯ ที่นอกจากจำนวนคนจะมากมาย แต่จะไม่คุ้นกับผู้ตายหรือผู้จัดงาน หากแค่เกี่ยวพัน เป็นผู้อยู่ในสายงาน การบังคับบัญชา เป็นลูกศิษย์ ลูกน้อง ญาติ หรือมิตรร่วมเรียน

บรรยากาศจึงคล้ายเป็นงานวันรวมญาติ มีตติ้งรุ่น หรือเจรจาธุรกิจและการเมือง มากกว่าการร่วมฟังสวดพระอภิธรรม

 

เนื่องจากงานในคืนนั้น นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เป็นประธานในพิธี หลังเลิกงาน ชาวบ้านจึงมีโอกาสถามไถ่ปัญหาต่างๆ

ซึ่งเรื่องนี้ก็จะต่างไปจากงานศพในกรุงเทพฯ คงมีเฉพาะงานหลวง ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หรือพ่อค้านายทุนระดับชาติ ที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการเขต จะไปร่วมงาน

อาจจะมีข้อแย้งถึงความใหญ่โตของเมืองหลวง แต่อย่างน้อย ผู้แทนราษฎรเขตเลือกตั้ง หรือสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ที่มาจากเขตต่างๆ ก็เป็นพื้นที่พบปะผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

ด้วยเหตุนี้ คงจะว่าร้ายคนในภูมิภาคไม่ได้ ว่ามีความสัมพันธ์กับนักการเมืองท้องถิ่น รวมทั้งการมีส่วนร่วมในระบอบประชาธิปไตย มากกว่าคนในนครหลวง

อย่างผู้เขียนแม้อยากจะมีส่วนร่วม แต่ทำได้แค่ไปลงคะแนนเลือก ผู้ว่าราชการและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ไม่เคยรู้จัก นอกจากเห็นรูปตามเสาไฟฟ้า ก่อนการเลือกตั้งเท่านั้น

หลังจากการเลือกตั้ง ก็จะไม่พบปะหรือได้ข่าวคราว ทั้งผู้แพ้หรือผู้ชนะ จะรับรู้แค่ข่าวนอนหลับในสภา หรือไปกระทำมิดีมิร้ายนอกสภาเท่านั้น

เรื่องประชาธิปไตยนั้น นอกจากการเลือกตั้งตามที่เขาจะกำหนด และเป็นดรรชนีชี้วัดประเทศ ว่าได้มาตรฐานสากลแล้ว คงเป็นแค่พื้นที่ให้อาจารย์รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์และการเมือง แสดงความคิดเห็นรายวัน ในหนังสือพิมพ์มติชน

ส่วนชีวิตของชาวบ้าน ในแต่ละวัน จะสุข จะทุกข์ ขึ้นอยู่กับการทำงานของข้าราชการ พนักงานที่เกี่ยวข้อง โดยพึ่งพาพระสยามเทวาธิราช และช่วยตัวเอง เป็นสำคัญ •

 

มองบ้านมองเมือง | ปริญญา ตรีน้อยใส