E-DUANG : มองภาพ น้องหยก ตะวัน แบม ทะลวง ลงลึก ในกระแส สังคม

การปรากฏขึ้นของ “นักต่อสู้” รุ่นใหม่ ได้ก่อให้เกิดคำถามไปยัง”นักต่อสู้” รุ่นเก่าขึ้นอย่างแหลมคม

หากมองผ่าน”น้องหยก” ไปยัง “ตะวัน” และ”แบม”

หากมองผ่านไปยัง “ทนายอานนท์” หากมองผ่านไปยัง “ไอติม พริษฐ์” หากมองผ่านไปยัง”รุ้ง ปภัสรา”

ถามว่าเหมือนกันหรือไม่ ถามว่าแตกต่างกันหรือไม่

นี่คือคำถามแห่งยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็นยุคเดือนตุลาคม 2516 ไม่ว่าจะเป็นยุคเดือนพฤษภาคม 2535 ไม่ว่าจะเป็นยุคเดือนเมษา ยน พฤษภาคม 2553

พลันที่ปรากฏการชุมนุมบนถนนราชดำเนินรอบๆอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตยขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2563 สังคมก็มองไปยังแต่ละภาพที่ปรากฏพร้อมกับคำถามตามมามากมาย

ยิ่งเมื่อมีการรวมตัวกัน ณ ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรม ศาสตร์ ศูนย์รังสิต ของ”แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม”ในเดือนสิงหาคม ยิ่งมากด้วยคำถาม

เพราะนี่เป็นการชุมนุมของเยาวชนรุ่นใหม่ผ่านอิทธิพลของ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ได้ผลสะเทือนจาก เดอะ ฮังเกอร์ เกมส์

ยิ่งเห็น”ข้อเสนอ”ของพวกเขายิ่งก่อให้เกิดความพรั่นพรึง

 

ความเป็นจริงก็คือ การชุมนุมบนท้องถนนนับแต่เดือนกรกฎาคม 2563 เป็นต้นมา ต่างไปจากความเคยชินในเดือนตุลาคม 2516 ต่างไปจากความเคยชินในเดือนพฤษภาคม 2535

และแตกต่างไปจากที่เห็นอย่างเจนตา ไม่ว่าเดือนเมษายน 2552 ไม่ว่าเดือนพฤษภาคม 2553 ก็ตาม ต่อเมื่อเห็น”ตะวัน”เห็น”แบม”ในปี 2565 ก็ตื่นตะลึง

เป็นความตื่นตะลึงในความเด็ดเดี่ยวอันสะท้อนผ่านลักษณะ ยืนหยัดของพวกเขา มีเพียง 2 คนก็พร้อมที่จะสู้ กระทั่ง ตกมาถึง”น้องหยก” ยิ่งมากด้วย”คำถาม”

บทสรุปในลักษณะทั่วไปก็คือ ตราบใดที่มีปัญหา การต่อสู้ก็ยังดำรงอยู่ ไม่ว่าจะอธิบายด้วยหลักแห่งฟิสิกส์ ไม่ว่าจะอธิบายด้วยหลักการทางสังคม

เพียงแต่”รูปแบบ” และ”วิธิการ”ในการต่อสู้เปลี่ยนไป

 

มองผ่านการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่ทะลวงเข้าไปในความเป็นจริงของการต่อสู้ของนักการเมืองรุ่นใหม่ จากตัวอย่างสดๆร้อนๆของพรรค อนาคตใหม่ พรรคก้าวไกล

แตกต่างไปจากสหชีพ แนวร่วมสังคมนิยม พลังใหม่ แน่นอน

ความแตกต่างคือความเป็นจริง และความเป็นจริงดำรงอยู่สอดรับกับแต่ละสภาพของสังคม เศรษฐกิจ ยืนยันให้ประจักษ์ใน ความเป็นอนิจจังของสังคม การเมือง

หากไม่เข้าใจในวิถีแห่งการเปลี่ยนแปลง ก็จะไม่เข้าใจในสิ่งที่เห็นและเป็นอยู่