โรงแรมแมริออท ที่สุรวงศ์ งานสถาปัตย์ที่สร้างพื้นที่สีเขียวใต้ข้อจำกัด

ปริญญา ตรีน้อยใส

ความเจริญของบ้านเมือง ส่งผลให้มีสิ่งก่อสร้างหนาแน่นทั่วทุกพื้นที่ ยิ่งราคาที่ดินพุ่งสูงเป็นตารางวาละล้าน จึงจำต้องใช้ประโยชน์คุ้มกับราคาที่ดิน

เป็นที่มาของอาคารสูง ที่สถาปนิกออกแบบตามสัดส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดินอย่างที่เห็นทั่วไป ทั้งในเมือง ชานเมือง หรือตามสถานีรถไฟฟ้า

สำหรับที่ดินที่ไม่เอื้อต่อการสร้างอาคารหรือใช้ประโยชน์ เช่น อยู่ในซอยแคบ หรือเป็นพื้นที่ตาบอด การใช้ประโยชน์ที่ดินแบบนี้ หรือก่อสร้างอาคารต้องอาศัยฝีมือสถาปนิก เหมือนที่จะพาไปมองครั้งนี้

โรงแรมแมริออท สุรวงศ์ เป็นโรงแรมหรู มีห้องพักถึง 303 ห้อง ในอาคารสูงถึง 32 ชั้น ตัวอาคารเรียบง่าย ไม่โดดเด่น มีพื้นที่บริการต่างๆ ครบตามมาตรฐาน ทั้งห้องอาหารหลายห้อง ห้องประชุม สระว่ายน้ำ ที่จอดรถ เป็นต้น

เมื่อเป็นอาคารสูง ผังอาคารจึงเป็นไปตามโครงสร้าง และเทศบัญญัติ ทำให้มีที่ดินบางส่วนเหลือ ซึ่งเป็นที่ดินขนาดเล็ก ล้อมรอบด้วยตึกแถวสูงสี่ห้าชั้น

โดยทั่วไป พื้นที่ดังกล่าว มักจะวางผังให้เป็นส่วนบริการ ที่ตั้งระบบประกอบอาคาร หรือง่ายที่สุดเป็นแค่ลานจอดรถยนต์

แต่ด้วยความสามารถของสถาปนิก แทนที่จะเอาสิ่งสกปรกโสโครกไปกองรวม ทำให้เน่าเสียมากยิ่งขึ้น กลับออกแบบให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว สวยงามและสร้างรายได้

เริ่มจากการปิดกั้นมุมมองด้านหลังตึกแถวที่อยู่โดยรอบ แทนที่จะก่อเป็นผนังสูง ตกแต่งด้วยภาพเขียน ประติมากรรม หรือสวนทางตั้งตามกระแส

สถาปนิกกลับออกแบบให้สองด้านเป็นทางเดินแบบอาเขต เชื่อมต่อกับอาคารหลังเล็กที่อยู่อีกด้านหนึ่ง เท่ากับโอบล้อมพื้นที่สีเขียวขนาดพอดี ที่เป็นที่พักสายตา หรือเป็นสถานที่จัดงานเลี้ยงแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ต่อเนื่องจากห้องประชุมที่อยู่ชั้นล่าง

ในขณะที่ทางเดินหลายชั้นโดยรอบนั้น กลายเป็นที่ยืนมองกิจกรรมที่เกิดขึ้นตรงกลาง หรือเป็นที่นั่งพักสบายๆ ในที่โล่งเป็นธรรมชาติ

ทุกวันนี้พื้นที่สวยงามแห่งนี้ กลายเป็นสถานที่ประชุม สัมมนา ทำกิจกรรมเวิร์กช็อป ที่ได้บรรยากาศ

และกลายเป็นสถานที่ยอดนิยม สำหรับงานแต่ง สำหรับคู่บ่าวสาวที่ต้องการแปลกต่างไปจากงานเลี้ยงในห้องปิดทึบแบบเก่า ด้วยมีพื้นที่ในอาคารสำหรับญาติมิตรสูงวัย และมีพื้นที่สนามเปิดโล่ง สำหรับเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาว

รวมทั้งที่นั่งที่ยืนตามระเบียงทางเดินหลายชั้นที่อยู่โดยรอบ

มองบ้านมองเมือง อยากจะชวนไปมองหรือไปใช้บริการ เพราะงานออกแบบที่สวยงามนี้ มองไม่เห็นจากภายนอก อยากให้เห็นและรับรู้ว่า ถ้าสถาปนิกมีฝีมือ จะออกแบบใช้ประโยชน์ที่ดินขนาดไหนก็ได้ ที่ไหนก็ได้

ที่สำคัญจะได้รู้สึกรังเกียจสถาปนิกไร้ฝีมือ ออกแบบอาคารน่าเกลียด ใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างบ้าคลั่ง หรือใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า เพราะหลงไปกับรูปทรงแปลกประหลาด เลียนแบบอาคารในต่างประเทศ

ที่สำคัญอาคารที่ไร้คุณภาพเหล่านี้ ยังเสนอหน้า ปรากฏให้เห็น เหมือนประจานความสามารถสถาปนิก และรสนิยมเจ้าของอาคาร •

 

 

มองบ้านมองเมือง | ปริญญา ตรีน้อยใส