TOP GUN : MAVERICK ‘ถวิลอดีต’

นพมาส แววหงส์

ต้องบอกว่า Top Gun ภาคสอง ซึ่งตั้งชื่อตามฉายาของพระเอกนักบินอากาศยานต่อสู้ผู้มีฝีมือไร้เทียมทานนี้ เป็นหนังที่ขาย “ความหวนหาถวิลอดีต” จริงๆ

หลังจาก Top Gun กลายเป็นหนังยอดฮิตที่ทำลายสถิติทำรายได้ถล่มทลายในอเมริกาและทั่วโลกในช่วง ค.ศ.1986

และสร้างชื่อเสียงระเบิดตูมตามให้แก่นักแสดงหนุ่มรูปงาม ทอม ครูส ที่เพิ่งเข้าสู่วงการได้ไม่กี่ปีก่อนหน้า

กาลเวลาล่วงผ่านไปนานเนิ่นถึง 36 ปี กว่าจะได้มีภาคสองออกมา

ทอม ครูส เองเคยให้สัมภาษณ์ว่า เป็นเรื่องยากที่จะมี Top Gun ภาคสองตามมาก เนื่องจากเนื้อหาที่ดูจะโปรสงครามและกระตุกต่อมรักชาติแบบคลั่งไคล้

แต่ก็อย่างที่เห็นอยู่นี่แหละค่ะ มีภาคสองของ Top Gun ออกมาจนได้ แถมยังกลายเป็นหนังที่ผู้คนชื่นชมกันว่าดีกว่าภาคแรกด้วยซ้ำ

ถึงขนาดได้เป็นหนึ่งในสิบของรายชื่อหนังยอดเยี่ยมประจำปีที่ผ่านมา

ความเป็นหนังที่ทำให้หวนนึกถึงอดีตอันเริงร่า น่าจะมีส่วนอย่างใหญ่หลวงที่ทำให้หนังเรื่องนี้ได้รับการกล่าวขวัญถึงอย่างชื่นชอบ

แต่แรกแล้ว ผู้เขียนเห็นว่าหนังไม่ได้มีความลึกซึ้งหรือแหลมคมชวนคิด ชวนสะดุดใจตามแบบฉบับของหนังดีที่จะยืนยงคงกะพันอยู่ต่อไปชั่วกาลนาน

ส่วนที่ดีที่สุดคือได้อมยิ้มกับเรื่องราวเก่าๆ ที่ลืมเลือนไปมากแล้ว แต่ก็ได้กลับมารื้อฟื้นคืนความทรงจำและช่วงเวลาดีในการดูภาพยนตร์ในอดีตที่ล่วงเลยผ่าน

ไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าสำหรับคนที่ไม่เคยดูหนังดั้งเดิมจะชื่นชอบชื่นชมกับหนังเรื่องใหม่นี้สักแค่ไหน

นอกจากนั้น เนื้อหาสาระของการฟาดฟันระหว่างมหาอำนาจในยุคสงครามเย็น ยังดูเบาหวิวและออกจะ “เชย” ไปแล้วด้วยซ้ำ โดยเฉพาะสำหรับประชาคมโลก

…เห็นจะมีแต่คนอเมริกันที่เลือดรักชาติพุ่งจี๊ดเท่านั้นละกระมังที่ชวนกันเทคะแนนความชมชอบให้

Top Gun ได้รับยกย่องในด้านดนตรีและเสียงประกอบมาก แถมยังทำให้คำศัพท์ว่า top gun เข้ามาอยู่ในภาษาที่ใช้กันแพร่หลาย ขนาดที่เอเยนซี่หางานของไทยยังนำมาใช้เป็นชื่อบริษัท เพื่อวางตัวเองไว้ในตำแหน่งสูงสุดของธุรกิจด้วยซ้ำ

ภาคสองนี้ มีคำขยายว่า Maverick เข้ามาด้วย

“มาเวอริก” เป็นฉายาของพีต มิตเชลล์ (ทอม ครูส) ในหน่วยงานท็อปกัน หรือหน่วยฝึกอบรมนักบินอากาศยานต่อสู้ในกองทัพเรือสหรัฐ

นักบินทุกคนที่นี้จะมีฉายาที่ใช้เรียกขานกัน ตัวอย่างเช่น

“กูส” (Goose) เป็นฉายาของแบรดชอว์ผู้พ่อ (แอนโทนี เอ็ดเวิร์ดส์) เพื่อนสนิทและคู่หูของมาเวอริก กูสเสียชีวิตไประหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในภาคแรก

“รูสเตอร์” (Rooster) เป็นฉายาของแบรดชอว์ผู้บุตร (ไมลส์ เทลเลอร์) ที่พากเพียรดำเนินตามรอยเท้าของพ่อ แต่ถูกขัดขวางจนกลายเป็นไม้เบื่อไม้เมากับมาเวอริกในภาคสองนี้

“ไอซ์แมน” (Iceman) เป็นฉายาของทอม คาซานสกี (วาล คิลเมอร์) ผู้เคยเป็นไม้เบื่อไม้เมากับมาเวอริกในภาคแรก

เรื่องที่ตามต่อมาอีกสามสิบกว่าปี คือ มาเวอริก (ทอม ครูส) ยังคงเป็นคนนอกคอก กล้าเสี่ยงและทำอะไรตามใจตัวเองโดยไม่ยอมฟังคำสั่งจากเบื้องบนเหมือนเดิม

เขาจึงยังคงย่ำเท้าอยู่กับยศเรือเอก ไม่ได้เลื่อนขั้นไปสู่นาวาตรี โท เอก หรือนายพลเรือในทำเนียบกองทัพเรือแต่อย่างใด

มาเวอริกทำงานในโครงการฝึกบินจำลอง เพื่อทดสอบสมรรถภาพยานบิน และในตอนเปิดเรื่อง เขาก็โชว์ฝีมือเก่งฉกาจโดยไม่ฟังคำสั่งเจ้านายเหนือหัว

และพายานไปพังพินาศจนได้

 

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนมาเวอริกจะมีเทวดาประจำตัว ช่วยให้เขารอดจากการถูกลงโทษสถานหนัก และถูกเรียกตัวกลับไปสู่หน่วยท็อปกัน ซึ่งฝึกนักบินอากาศยานต่อสู้อีกครั้ง

เพื่อให้ไปฝึกทีมนักบินรุ่นใหม่ ซึ่งมีภารกิจเร่งด่วนที่จะบินผาดโผนในเพดานบินที่ต่ำเรี่ยพื้น ฉวัดเฉวียน เพื่อไปทำลายแหล่งแปรรูปยูเรเนียมของข้าศึก ซึ่งถ้าปล่อยไว้ จะกลายเป็นภัยอย่างใหญ่หลวงต่ออเมริกา…และต่อความปลอดภัยของโลกทั้งโลกโดยปริยาย

เทวดาประจำตัวของเขา คือ พล.ร.อ.ทอม คาซานสกี (วาล คิลเมอร์) คู่แข่งคู่อาฆาตสมัยยังหนุ่มแน่นฝึกบินอยู่ในสถาบันท็อปกันมาด้วยกัน แต่ขณะนี้ไอซ์แมนก้าวขึ้นสูงในหน้าที่การงาน โดยที่ในชีวิตส่วนตัวกำลังต่อสู้กับโรคร้ายที่คุกคามชีวิตอยู่ในขั้นสุดท้าย

และมาเวอริกต้องเป็นครูสอนนักบินหน้าใหม่ระดับหัวกะทิเข้มข้นที่คัดสรรมาในภารกิจปฏิบัติการอันเรียกได้ว่าเป็น Mission Impossible รูปแบบหนึ่งของพระเอกทอม ครูส ในการโจมตีฐานที่ตั้งของศัตรูโดยบินต่ำที่สุดเพื่อหลบเลี่ยงเรดาร์และฝูงบินสกัด

และหนึ่งในนักบินที่มาเวอริกต้องฝึกคือ แบรดลีย์ “รูสเตอร์” แบรดชอว์ ลูกชายของ “กูส” ที่เสียชีวิตไปในภาคหนึ่ง

ศัตรูคือใครนั้น หนังเลี่ยงไม่พูดถึงและละไว้ในฐานที่เข้าใจค่ะ แต่การที่ปฏิบัติการครั้งนี้ต้องตั้งต้นบนเรือลำเลียงฝูงบิน บินผ่านมหาสมุทรไปสู่ทวีปกว้างใหญ่ ก็คงพออนุมานได้ว่าคือประเทศอะไร

ฉากที่ตื่นเต้นเร้าใจที่สุดคือปฏิบัติการเสี่ยงภัยของฝูงบินโจมตีที่โฉบเฉวียนในลักษณะท้าทายแรงโน้มถ่วงของโลก อันชวนให้กลั้นหายใจ และกระตุ้นความทรงจำถึงช่วงตอนท้ายๆ ของ Star Wars ภาคแรก ตอนที่ลูค สกายวอล์เกอร์ ขับยานเข้าโจมตีดาวมรณะแบบแทบจะก็อปกันมาช็อตต่อช็อตเลยก็ว่าได้

มาเวอริกยังคงแสดงความ “นอกคอก” ให้ปรากฏในการปฏิบัติงานเสี่ยงภัยของเขา แต่เนื่องจากความนอกคอกของเขาส่งผลสำเร็จเต็มร้อย ใครๆ ก็เลยเชียร์ความเป็นพระเอกนอกคอกของเขาอย่างสุดใจ

นี่เป็นหนังที่ให้ความรู้สึกดีๆ ของมิตรภาพ ภราดรภาพ ความภักดีต่อหมู่คณะ และการที่เพื่อนไม่ทิ้งเพื่อน โดยมีโรแมนซ์เล็กๆ ของพระเอกกับสาวสวยที่เก่งและแกร่ง คือ เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี ให้พอเป็นกระสาย หรือน้ำจิ้ม ท่ามกลางสมรภูมิรบ

แต่ยังไงๆ ผู้เขียนก็ยังปลงใจรับไม่ได้ว่านี่เป็นหนึ่งในสิบของหนังดีที่สุดของปีที่ผ่านมา •

 

TOP GUN : MAVERICK

กำกับการแสดง

Joseph Kosinski

นำแสดง

Tom Cruise

Jennifer Connelly

Miles Teller

Val Kilmer

Ed Harris

Jon Hamm

 

ภาพยนตร์ | นพมาส แววหงส์