ญี่ปุ่นเตรียมจัดประชุมพิเศษ หารือช่วงเวลาพิธีสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิ

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2560 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่านายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกมาเปิดเผยว่า กำหนดการที่จะมีพิธีสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะนั้น ได้มีการพูดคุยกันว่าจะมีการจัดประชุมพิเศษเพื่อหารือถึงเรื่องดังกล่าวในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ หลังจากเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ออกกฎหมายพิเศษที่เปิดทางให้สมเด็จพระจักรพรรดิสละราชสมบัติและให้เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารญี่ปุ่น สืบราชสมบัติต่อไป แต่ยังคงมีเรื่องของช่วงเวลาที่จะต้องมีการกำหนดอย่างแน่ชัด

อย่างไรก็ตาม นายโยชิฮิเดะ ไม่ได้เห็นความเห็นต่อกรณีที่สื่อญี่ปุ่นรายงานว่ากำหนดดังกล่าวที่คาดกันไว้จะมี 2 ช่วงที่กำลังพิจารณาคือ ระหว่าง 31 มีนาคม หรือ 30 เมษายนในปีหน้า แต่ได้กล่าวว่า หลังจากการรับฟังความเห็นในที่ประชุม โดยพื้นฐานแล้ว เราต้องการให้มีการตัดสินใจถึงวันดังกล่าวอย่างเร็วที่สุด

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้เสนอให้สมเด็จพระจักรพรรดิสละราชสมบัติในช่วงสิ้นปี 2018 แต่ทางสำนักพระราชวังอิมพีเรียลได้ออกมาคัดค้าน โดยระบุว่า จะต้องมีการจัดพระราชพิธีและงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับช่วงเวลาดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มมีความกังวลว่า ข้อเสนอที่ให้เป็นช่วงวันที่ 31 มีนาคม ปีหน้า อาจมีความซับซ้อนเพราะตรงกับช่วงการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ

ทั้งนี้ การแถลงดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่สื่อญี่ปุ่นพาดหัวข่าวเมื่อวานนี้ว่า นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิเพื่อรายงานการประชุมที่สภาราชสำนักอิมพีเรียลได้มีการหารือกัน

สำหรับ พระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งจะมีพระชนมายุ 84 พรรษาในวันที่ 23 ธันวาคม ก่อนหน้านี้ พระองค์ได้เข้ารับการผ่าตัดพระหฤทัยและรักษาอาการพระประชวรจากโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่สมเด็จพระจักรพรรดิได้มีพระราชดำรัสเมื่อปีที่แล้วว่า พระองค์กังวลกับอาการพระประชวร รวมถึงมีพระชนมายุมากแล้ว จะเป็นอุปสรรคการประกอบพระราชกรณียกิจได้อย่างเต็มที่

 

.