เคาต์ดาวน์ โอลิมปิก 2024 ที่ปารีส

คลุกวงใน | พิศณุ นิลกลัด

Facebook : @Pitsanuofficial

 

เคาต์ดาวน์ โอลิมปิก 2024 ที่ปารีส

 

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ประกาศการเริ่มเคาต์ดาวน์ โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส เพื่อกระตุ้นให้มีการเตรียมความพร้อมทุกด้านในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกที่จะมีขึ้นในอีก 500 วัน นับจากวันที่ 13 มีนาคม

โอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม 2024

นับเป็นครั้งที่ 3 ของกรุงปารีสที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกต่อจากปี 1900 และ 1924

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2019 ทางผู้จัดได้เปิดตัวโลโก้ที่จะใช้ในการแข่งขันโอลิมปิก 2024 กับพาราลิมปิก 2024 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่การแข่งขันทั้งสองรายการใช้โลโก้แบบเดียวกันเป๊ะ ไม่มีการปรับแต่งเพิ่มเติมอย่างลอนดอน 2012 โลโก้สองรายการเป็นอันเดียวกัน แต่มีการแต่งเพิ่มให้เห็นความต่าง

โลโก้การแข่งขันโอลิมปิกปี 2024 มองครั้งแรกแต่ละคนอาจจะเห็นแตกต่างกัน บางคนมองเห็นเป็นใบหน้าผู้หญิง แต่อีกบางคนเห็นเป็นเปลวไฟที่ลุกโชนในวงกลมสีทอง ซึ่งก็ถูกทั้งสองแบบ เพราะโลโก้นี้ใช้เทคนิคพื้นที่ว่างเชิงลบ (negative space) เพื่อสร้างพื้นที่สีขาวในวงกลมสีทองให้ดูเหมือนเป็นเปลวไฟจากคบเพลิง และเมื่อเติมริมฝีปากแบบผู้หญิงเข้าไปจะทำให้เรามองส่วนสีทองเป็นทรงผมของผู้หญิง

ซึ่งทางผู้จัดบอกว่าโลโก้นี้ประกอบด้วย 3 สัญลักษณ์ คือ เหรียญทอง เปลวไฟโอลิมปิก และใบหน้าของมารียาน (Marianne)

 

มารียานไม่ใช่บุคคลที่มีตัวตนจริง แต่เป็นบุคลาธิษฐานของประเทศฝรั่งเศสที่เกิดขึ้นในช่วงของการปฏิวัติฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 1789 เพื่อใช้สื่อถึงเสรีภาพและเหตุผล ซึ่งเมื่อพูดถึงมารียาน คนก็จะนึกถึงภาพวาดชื่อ “เสรีภาพนำประชาชน” (Liberty Leading the People) ผลงานของเออแฌน เดอลาครัว (Eug?ne Delacroix) ซึ่งเป็นภาพวาดสีน้ำมันที่โด่งดังในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศสปี 1830

นอกจากนี้ มารียานเป็นสัญลักษณ์ที่ปรากฏอยู่มากมายทั้งในเหรียญและธนบัตร แสตมป์ ตราแผ่นดินฝรั่งเศส รูปปั้นและอนุสาวรีย์ในฝรั่งเศส

 

สําหรับความหมายของสัญลักษณ์ทุกอย่างที่อยู่ในโลโก้การแข่งขันโอลิมปิก 2024 เหรียญรางน้ำหมายถึงการมุ่งมั่นเพื่อความเป็นเลิศ เปลวไฟหมายถึงพลังงานที่พิเศษไม่เหมือนใครในโอลิมปิก และรูปมารียานสื่อว่าโอลิมปิก 2024 เป็นมหกรรมกีฬาสำหรับทุกๆ คนในฝรั่งเศส อีกทั้งเป็นการแสดงความเคารพต่อนักกีฬาหญิงทุกคนที่เข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้

นอกจากนี้ รูปมารียานยังใช้เป็นสัญลักษณ์เพื่อรำลึกถึงการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในกรุงปารีสหนแรกปี 1900 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีนักกีฬาผู้หญิงเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิก

 

หลังจากที่โลโก้เปิดตัวไปไม่นานก็มีเสียงชื่นชมมากมายในทวิตเตอร์ว่าเป็นดีไซน์ที่งดงาม เหมาะสมกับฝรั่งเศส แต่ก็มีบางคนที่เห็นโลโก้แล้วก็นำไปแซวขำขันในโลกออนไลน์ เช่น บอกว่าผู้หญิงในโลโก้ให้ความรู้สึกเหมือนสาวปารีเซียงยุคใหม่ที่แต่งตัวชิกๆ มากกว่าจะดูให้เหมือนมารียาน

บางคนก็แซวว่าคนออกแบบโลโก้น่าจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากโลโก้ของทินเดอร์ (Tinder) แอพพ์หาคู่ในมือถือที่มีชื่อเสียง ซึ่งใช้สัญลักษณ์เป็นเปลวเพลิงเหมือนกัน

ทินเดอร์ (Tinder) แปลว่าเชื้อไฟ ผู้คนจึงใช้แอพพ์นี้จุดไฟรักให้เร่าร้อน