ทูตสหรัฐฯเผย ‘ทรัมป์’ ได้หารือข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับ ‘อาเบะ’

วันที่ 17 พฤศจิิกายน 2560 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายวิลเลี่ยม ฮาเกอร์ตี้ เอกอัครรัฐทูตสหรัฐฯประจำญี่ปุ่น ได้ออกมาแถลง ณ สมาคมผู้สื่อข่าวแห่งชาติของญี่ปุ่นโดยเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯและนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ทั้งสองได้มีการหารือสร้างความร่วมมือทางการค้าอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงข้อตกลงเขตการค้าเสรีสหรัฐฯ-ญี่ปุ่น ซึ่งนายฮาเกอร์ตี้ยังกล่่าวเพิ่มด้วยว่า สหรัฐฯอาจผลักดันญี่ปุ่นให้เกิดข้อตกลงเขตการค้าเสรี ซึ่งจะช่วยลดสิ่งที่เห็นว่าทำให้เกิดการค้าขาดดุลที่ไม่เป็นธรรมกับญี่ปุ่นอีกด้วย และข้อตกลงเขตการค้าเสรี ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่เราจำเป็นจะกล่าวถึง

อย่างไรก็ตามรายงานระบุว่า ทางญี่ปุ่น ยังคงไกลเกินกว่าจะสนใจแม้แต่เล็กน้อยในการถูกเชิญชวนเข้าร่วมเขตการค้าเสรีกับสหรัฐฯ พร้อมกับแทนที่ด้วยการผลักดันแนวทางใหม่ของกรอบข้อตกลงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ทรานแปซิฟิค หรือ ทีพีพี ซึ่งนายทรัมป์ได้นำสหรัฐฯถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าวไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายยาซุโทชิ นิชิมูระ เลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า นายทรัมป์ไม่ได้เอ่ยถึงเขตการค้าเสรี ในช่วงที่นายทรัมป์เข้าพบกับนายอาเบะเพื่อหารือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ