นางงามอิรัก ‘เซลฟี่’ กับนางงามอิสราเอล กลายเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ทั้งเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย

บีบีซี รายงานว่าขณะที่ตัวแทนสาวงามจากประเทศต่างๆที่เดินทางไปร่วมประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2017 ที่นครลาสเวกัส สหรัฐอเมริการะหว่างนี้เจอกัน ก็มีการถ่ายเซลฟี่กัน แต่รูปเซลฟี่ระหว่าง ซาราห์ อีแดน “นางงามอิรัก” กับ อดาร์ กันเดลส์แมน “นางงามอิสราเอล”กลับกลายเป็นประเด็น ที่มีผู้คนเข้าไปแสดงความเห็นในโลกออนไลน์ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย เนื่องจากทั้งอิรัก และอิสราเอล ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน

จากข่าวว่านางสาวแกนเดลส์แมน นางงามอิสราเอล ได้โพสต์รูปเซลฟี่ระหว่างเธอกับนางงามอิรักลงอินสตาแกรมโดยชมนางงามอิรักว่า “amazing” หรือ “น่าทึ่ง” และมีคนเข้าไปกดไลค์เกือบ 3,000 ไลค์

ขณะที่ในเฟซบุ๊กของนางสาวแกนเดลส์ ก็ได้โพสต์รูปเซลฟี่ที่เธอถ่ายคู่กับนางงามจากชาติอื่นๆหลายคน รวมทั้งรูปเซลฟี่ที่เธอถ่ายกับนางงามจากอิรัก ซึ่งมีคนเข้าไปวิจารณ์ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย อย่างเช่น ซาบรีนา เบนนูอี ยูทูบเบอร์ ที่โพสต์รูปคู่ของนางงามอิรักกับนางงามอิสราเอลพร้อมข้อความว่า “not to everyone’s taste.” หรือ ไม่ใช่ทุกคนจะถูกใจ

ขณะที่ศาตราจารย์อัสซาด อาบูคาลิล ซึ่งสอนหนังสืออยู่ในสหรัฐอเมริกาก็ทวีตว่า “นางงามอิรักโพสต์ท่าถ่ายรูปอย่างมีความสุขกับนางงามแห่งการยึดครองและความโหดร้าย”

แต่นักเคลื่อนไหวชาวอิรักที่ใช้บัญชีทวิตเตอร์ว่า @Alaa ก็ได้ทวีตแสดงความเห็นว่า “รูปคู่ของชาวอาหรับหรือชาวมุสลิมกับชาวอิสราเอล ไม่ได้สะท้อนถึงความเห็นพ้องกับนโยบายของ(กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล)ที่เป็นปรปักษ์กับมนุษยชาติและสันติภาพ”

หลังจากเกิดเสียงวิพากษ์ วิจารณ์ นางงามอิรักได้โพสต์แถลงการณ์ลงไอจีของเธอเล่าว่า นางงามอิสราเอลได้เดินเข้ามาหาเธอระหว่างมีการถ่ายรูป และแสดงความตั้งใจว่าอยากให้มีสันติภาพระหว่างประชาชนทั้ง 2 ชาติ “เธอเข้ามาถามฉันว่าอยากถ่ายรูปด้วยกันไหม ฉันก็บอกเธอไปว่า ฉันยินดีที่จะได้ช่วยเผยแพร่ข้อความนี้ จุดประสงค์ของรูปถ่ายนี้เป็นการแสดงความหวังที่จะได้เห็นสันติภาพในโลก”

(เครดิตภาพจาก Sarah Idan/Instagram)

ทั้งนี้นางงามอิรักยังกล่าวด้วยว่ารูปเซลฟี่นี้ไม่ได้แสดงความสนับสนุนอิสราเอลแต่อย่างใด และยังบอกด้วยว่า”ฉันอยากจะขอโทษใครก็ตามที่คิดว่ารูปนี้จะสร้างความขุ่นเคืองใจต่อชาวปาเลสไตน์ เพราะที่จริงแล้วนั่นไม่ใช่วัตถุประสงค์ของรูปนี้ รูปนี้น่าจะเป็นการเรียกร้องสันติภาพ และหวังว่าจะมีการแก้ปัญหาให้กับวิกฤตนี้มากกว่า”

นายโอฟีร์ เกนเดลแมน โฆษกนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ชื่นชมรูปนี้ว่าเป็น”ข้อความที่ยอดเยี่ยมแห่งความหวังสำหรับภูมิภาคนี้” ขณะที่เว็บข่าวYnet ของอิสราเอล ชื่นชมนางงามอิสราเอลต่อความพยายามนำจิตใจของผู้คนเข้ามาใกล้กัน

ส่วนหนังสือพิมพ์เดอะ ไทม์ส ออฟ อิสราเอล บรรยายรูปนี้เหมือนกับ “เป็นการแสดงออกถึงการอยู่ร่วมกัน ที่หาดูได้ยากในภูมิภาคตะวันออกกลางที่แตกแยก ”

อนึ่ง ซาราห์ อีแดน เกิดและเติบโตในอิรัก ก่อนจะย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกาเพื่อศึกษาด้านดนตรี เธอได้โพสต์เฟซบุ๊กว่ารู้สึกเป็นเกียรติ ที่เป็นผู้หญิงอิรักคนแรกในรอบ 45 ปีที่ได้เป็นตัวแทนประเทศเข้าประกวดมิสยูนิเวิร์ส