อุตสาหกรรมปั้นแข้งชั้นเลิศ แนวทางสร้างความมั่นคงของ’เบนฟิก้า’

(AP Photo/Armando Franca) (Armando Franca / Associated Press)

อุตสาหกรรมปั้นแข้งชั้นเลิศ แนวทางสร้างความมั่นคงของ’เบนฟิก้า’

 

ในการทำทีมฟุตบอลอาชีพ เป้าหมายของแต่ละสโมสรย่อมแตกต่างกัน บางทีมอาจจะมองไปถึงแชมป์ หลายทีมแค่ประคองให้เดินหน้าไปได้เรื่อยๆ หรืออาจจะแค่ให้รอดตกชั้นก็เพียงพอ

แต่สำหรับ เบนฟิก้า กลับมีแนวทางที่หลายทีมทำตามได้ยาก นั่นคือ ผลิตนักเตะชั้นยอดประดับวงการฟุตบอล สร้างความมั่นคงให้สโมสร และเดินหน้าล่าแชมป์

เบนฟิก้านับเป็นทีมบิ๊กเนมในลีกโปรตุเกส ครองแชมป์ลีกได้มากที่สุด 37 สมัย เหนือกว่าเอฟซี ปอร์โต้ หรือสปอร์ติ้ง ลิสบอน

และถ้ามองกันถึงการสร้างนักเตะจากอคาเดมีขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ เบนฟิก้าก็ยังคงทำได้ดีอย่างต่อเนื่อง

 

มิล โฮเมนส์ ผู้อำนวยการอคาเดมีของเบนฟิก้าออกมายอมรับว่า ทุกคนในสโมสรต่างอยากจะคว้าแชมป์ แต่การสร้างนักเตะอย่าง อันโตนิโอ ซิลวา, กอนซาโล่ รามอส, ฟลอเรนติโน่ ขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ได้ แล้วขายออกในราคาที่สูงมากก็เป็นภารกิจที่สำคัญมากเช่นกัน

ซีไออีเอส ฟุตบอล อ็อบเซอร์เวทอรี่ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เก็บสถิติเกี่ยวกับตัวเลขในวงการฟุตบอล ได้เปิดเผยว่า เบนฟิก้ามีอคาเดมีที่สร้างนักเตะและขายออกไปได้มูลค่ามากที่สุดในโลก นับตั้งแต่ปี 2015 เหยี่ยวลิสบอนขายแข้งที่สร้างขึ้นมาเองได้ถึง 379 ล้านยูโรไปแล้ว รองลงมาเป็นรีล มาดริด 330 ล้านยูโร และโมนาโก 285 ล้านยูโร

ถ้ามองย้อนไปว่าผลผลิตที่เบนฟิก้าขายออกไปในช่วงไม่นานมานี้ทั้ง เชา เฟลิกซ์ ที่ขายได้สูงเป็นสถิติสโมสร 127 ล้านยูโร ให้แอตเลติโก้ มาดริด รูเบน ดิอาส ที่อยู่กับทีมตั้งแต่อายุ 13 ปี ไปแมนเชสเตอร์ ซิตี้ 71.6 ล้านยูโร ดาร์วิน นูนเญซ ไปลิเวอร์พูล 80 ล้านยูโร ล่าสุดเป็น เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ ที่ขายให้เชลซีด้วยค่าตัวมหาศาล 121 ล้านยูโร

ถ้ารวมรายได้จากการขายนักเตะในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา เบนฟิก้ารับทรัพย์เข้ากระเป๋าไปแล้ว 1,284 ล้านยูโร

เคล็ดลับที่ปูทางไปสู่ความสำเร็จในการสร้างแข้งฝีเท้าดี คือ การเดินหน้าสร้างศูนย์ฝึกเยาวชนทั่วโปรตุเกสมาตั้งแต่ปี 2008 ทำให้นักเตะอายุน้อยๆ 6-12 ปีที่เข้ามาอยู่กับอคาเดมี ไม่จำเป็นต้องย้ายไปอยู่ที่กรุงลิสบอน เพื่อจะได้ฝึกวิชาลูกหนัง แต่อยู่กับอคาเดมีที่ใกล้บ้านของตัวเองที่สุด ซึ่งสร้างความได้เปรียบให้กับเบนฟิก้าเอง แบบเดียวกับที่รามอสและซิลวา สองซูเปอร์สตาร์ในทีมปัจจุบันเคยผ่านมาก่อน คือ ไม่ได้อยู่ที่ลิสบอน แต่ก็เติบโตมากับอคาเดมีของเบนฟิก้าได้

ความได้เปรียบของฟุตบอลลีกโปรตุเกสในการสร้างดาวรุ่ง คือ การที่ทีมสำรองสามารถไปร่วมแข่งขันในลีกรองได้ เบนฟิก้า บี อยู่ในดิวิชั่น 2 เมื่อนักเตะอายุน้อยมีแววดี ก็จะได้เล่นในทีมบีก่อน โดยสามารถซ้อมกับทีมชุดใหญ่ได้ ต่างจากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่จะต้องส่งดาวรุ่งให้สโมสรในลีกรองยืมตัว ซึ่งไม่มีโอกาสได้ซ้อมกับทีมชุดใหญ่

ถึงแม้ว่าจะได้เงินก้อนโตอย่างสม่ำเสมอ แต่ ผอ.อคาเดมียอมรับว่า นักเตะบางคนก็เดินออกจากทีมเร็วเกินไป ทั้งๆ ที่สามารถอยู่สร้างความสำเร็จให้กับเบนฟิก้าได้อีกสักระยะ แต่พลังเงินก็ดึงดูดพวกเขาให้ไปอยู่กับทีมใหญ่ก่อนวัยอันควร แบบที่เฟลิกซ์ย้ายไปแอตฯ มาดริด ทั้งๆ ที่เพิ่งขึ้นมาอยู่กับทีมชุดใหญ่เบนฟิก้าแค่ปีเดียว

เมื่อฟุตบอลเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่ทีมใหญ่สามารถใช้เงินในการซื้อตัวนักเตะ การจะรั้งตัวซุป’ตาร์สักคนให้อยู่กับทีมไปอีก 5-10 ปีนั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้

แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ เงินทุนในการสร้างนักเตะเจเนอเรชั่นต่อไป และการได้ชื่อว่าเป็นยอดอคาเดมีที่ปั้นนักเตะระดับโลกเสริมวงการลูกหนังแบบไม่มีวันสิ้นสุด •

 

Technical Time-Out | จริงตนาการ

[email protected]