ตามคาด! “นิกร” นั่ง ปธ.กมธ.แก้กฎหมายประมงฯ ด้าน “ฟลิ้น ก้าวไกล” ชี้ ถึงเวลาซับน้ำตาพี่น้องประมง

ตามคาด! “นิกร” นั่ง ปธ.กมธ.แก้กฎหมายประมงฯ ด้าน “ฟลิ้น ก้าวไกล” ชี้ ถึงเวลาซับน้ำตาพี่น้องประมง

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภา ได้มีการประชุมนัดแรกของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 พ.ศ. …. โดยที่ประชุมมีมติให้ นายนิกร จำนง เป็นประธานคณะกรรมาธิการชุดนี้

ด้าน นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม กรรมาธิการประมงฯ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ กล่าวว่า กรอบการพิจารณาในที่ประชุมวันนี้ ต่างเห็นพร้องต้องกันที่จะผลักดันเรื่อง การแก้ไขปัญหาประมงอย่างเต็มที่ คืนความเป็นธรรม ซับน้ำตาให้กับชาวประมงทั่วประเทศ

“บรรยากาศในการประชุมกรรมาธิการฯ เต็มไปด้วยความถ้อยทีถ้อยอาศัยของทุกพรรคการเมือง เป็นฉันทามติร่วมกัน โดยมีการแต่งตั้งรองประธานกรรมาธิการจากทุกพรรคการเมือง มีการตั้งที่ปรึกษาที่มาจากทุกฝักฝ่าย ทุกกลุ่มก้อน เพื่อให้รัฐบาลหน้า หรือรัฐสภาชุดหน้าเห็นว่า นี่เป็นกฎหมายที่มาจากประชาชน เราตั้งใจจะพิจารณากันให้ได้มากที่สุด เพราะด้วยกรอบเวลา ยังไงก็ไม่มีทางทันในสภาชุดนี้ แต่ต้องการยืนยันเจตจำนงและเป็นประโยชน์ ย่นระยะเวลาให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เป็นกรอบให้สภาชุดหน้ารัฐบาลชุดหน้าสามารถรับไปทำต่อได้เลย หรือแม้แต่ในอนาคตจะสามารถนำไปใช้ในการเจรจากับองค์การระหว่างประเทศด้วย”

นายณัฐพงษ์ กล่าวด้วยว่า ตนและพรรคก้าวไกลมีความตั้งใจอย่างเต็มที่ในการผลักดันและแก้ไขปัญหาประมง เพื่อช่วยซับน้ำตาที่พี่น้องชาวประมงต้องรับภาระและได้รับความไม่เป็นธรรมมาตลอดเกือบ 8 ปี ยืนยันว่า กฎหมายต้องเป็นธรรม มองครบทุกมิติ