ทอ.แจงใช้ F-16 ลาดตระเวนตามวงรอบ เสร็จแล้วจึงบินลอยอังคาร ‘อดีต ผบ.ทอ.’

ซ้าย-พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี ขวา-พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ 

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ (ทอ.) ชี้แจงกรณี ส.ส.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อ้างว่า ทอ.ใช้เครื่องบิน F16 จำนวน 2 ลำ ผิดวัตถุประสงค์ โดยใช้ทรัพย์สินทางราชการในงานพิธีลอยอังคารของ พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) บิดาของ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2565 ว่าการบินดังกล่าวเป็นการบินทดสอบการปฏิบัติการร่วมในภารกิจการบินลาดตระเวนและแจ้งเตือน การปฏิบัติภารกิจนี้เป็นวงรอบการฝึกเพื่อดำรงความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจการป้องกันประเทศ เพื่อบูรณาการขีดความสามารถในการปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ

พล.อ.ต.ประภาสกล่าวว่า วันดังกล่าว เมื่อสิ้นสุดการปฏิบัติภารกิจการบินทดสอบการปฏิบัติการร่วมแล้ว ทอ.ได้นำเครื่องบินในหมู่บินดังกล่าวบินผ่านเพื่อเทิดเกียรติในพิธีลอยอังคาร พล.อ.อ.ประพันธ์ ซึ่งเป็นผู้ที่มีคุณูปการในการพัฒนาขีดความสามารถกำลังทางอากาศ โดยเป็นผู้ริเริ่มในการจัดหาเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์สมรรถนะสูงแบบ F-16 เข้าประจำการใน ทอ.ไทย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนากองทัพอากาศให้มีความทันสมัย พร้อมรองรับความท้าทายและภัยคุกคามในขณะนั้นที่เป็นยุคสงครามเย็น

โฆษกกองทัพอากาศกล่าวว่า การบินดังกล่าวเป็นการกระทำพิธีให้สมเกียรติ สืบเนื่องมาจากพิธีพระราชทานเพลิงศพ ทั้งนี้ ทอ.มุ่งมั่นในการพัฒนากองทัพอากาศตามวิสัยทัศน์ของอดีต ผบ.ทอ.เพื่อดำรงไว้ซึ่งขีดความสามารถของ ทอ.สืบไป