WHERE THE CRAWDADS SING : ‘ในความสงัดของธรรมชาติ’

นพมาส แววหงส์

หนังสือชื่อเดียวกันนี้เป็นหนังสือยอดฮิตติดอันดับหนังสือขายดีมาหลายปี

เห็นว่าจนถึงวันนี้ ยอดขายคือกว่า 12 ล้านเล่ม…ไม่เบาเลยแหละ ดูถูกกันไม่ได้เชียวนา…

หนังมีสาวสวยสองสาวคนดังของวงการบันเทิง–รีส วิทเทอร์สปูน และเทย์เลอร์ สวิฟต์-ทำหน้าที่เป็น “เจ๊ดัน” อยู่เบื้องหลัง โดยซูเปอร์สตาร์คนแรกเป็นผู้อำนวยการสร้าง และซูเปอร์สตาร์คนหลังเป็นผู้แต่งและร้องเพลงประจำเรื่อง ชื่อเพลง Carolina

ฉากหลังเกือบทั้งหมดของ Where the Crawdads Sing คือบริเวณที่ลุ่มห้วยหนองคลองบึงในรัฐนอร์ธแคโรไลนา ทางภาคใต้ของสหรัฐ ซึ่งเป็นป่าดงหนองบึงกว้างใหญ่ไพศาลชุ่มชื้นและอุดมสมบูรณ์

หนังจึงเน้นการถ่ายภาพของพงไพรในธรรมชาติที่สวยงามสงบร่มรื่น ซึ่งเป็นเสน่ห์อันจับตาจับใจอันชวนถวิลหาสำหรับคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในป่าคอนกรีตของเมืองใหญ่

วลีที่เป็นชื่อหนังได้มาจากถ้อยคำที่เดเลีย โอเวนส์ ผู้ประพันธ์นวนิยาย เคยได้ยินแม่ของเธอไล่ให้ออกไปไกลๆ ในพงไพรเพื่อฟังเสียงครวญเพลงของกุ้งน้ำจืดที่เรียกว่า ครอว์แดด หรือที่เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่า เครย์ฟิช

“Go way out yonder where the crawdads sing.”

(ออกไปเสียให้ไกลลิบลับ ณ ที่ที่กุ้งมันร้องเพลงให้ฟัง)

หนังให้ความกระจ่างแก่คนดูโดยนำมาใส่ไว้ในบทสนทนาระหว่างนางเอกคายา (เดซี่ เอ็ดการ์-โจนส์) กับหนุ่มหล่อเทต (เทย์เลอร์ จอห์น สมิธ)

นั่นคือไกลโพ้นออกไปในที่ที่ไม่มีสรรพสำเนียงอื่นใด มีแต่ความเงียบสงัดเสียงจนเราจะได้ยินเสียงกุ้งร้องเพลงนั่นแหละ

หนังเริ่มเรื่องด้วยการพบศพชายหนุ่มคนดังของท้องถิ่นตำบลบาร์คลีย์ โคฟ

เชส แอนดรูส์ (แฮร์ริส ดิกคินสัน) ตกลงมาจากหอสูงในป่า และเจ้าหน้าที่บ้านเมืองสงสัยว่าจะเป็นฆาตกรรมอำพราง

ผู้ต้องสงสัยคือคายา คลาร์ก สาววัยรุ่นผู้อาศัยอยู่ลำพังกลางป่าที่รายล้อมด้วยหนองบึง ซึ่งผู้คนเรียกเธอว่า marsh girl (เด็กบึง)

คายาเหมือนสัตว์บาดเจ็บที่ถูกจับตัวมาขัง เธอไม่ไว้ใจใครเลย และทำตัวเป็นศัตรูกับคนทุกคนที่เข้าใกล้

มีเพียงทอม มิลตัน (เดวิด สแตรตแฮร์น) ที่เสนอตัวจะเป็นทนายความแก้ต่างคดีให้โดยเธอไม่ได้ร้องขอ และคายาก็ค่อยๆ เริ่มเป็นมิตรกับทอมมากขึ้น โดยเล่าเรื่องในอดีตของเธอให้ฟัง

หนูน้อยคายา (โจโจ เรจินา) เป็นลูกสาวคนสุดท้อง พ่อมีอารมณ์แปรปรวน โมโหร้ายและทำร้ายร่างกายลูกเมียโดยไม่ยั้งคิด ดังนั้น แม่ซึ่งทนการตบตีประทุษร้ายในครอบครัวไม่ไหวจึงเป็นฝ่ายหอบของหนีไปเป็นคนแรก

ตามมาด้วยพี่ชายสองคนที่ตัดช่องน้อยหลบหนีความรุนแรงในครอบครัวไป ทิ้งให้คายาอยู่ลำพังกับพ่อสองคน

คายาเรียนรู้ที่จะหลบเลี่ยงอารมณ์แปรปรวนของพ่อขี้เมา จวบจนวันดีคืนดี พ่อก็หลบลี้หนีหน้าจากไปอีกคน ทิ้งหนูน้อยไว้เผชิญชีวิตคนเดียวอย่างอ้างว้างในบ้านกลางป่า

คายาหารายได้เลี้ยงปากเลี้ยงท้องด้วยการงมหอยใต้ท้องน้ำเอาไปส่งร้านขายของชำเล็กๆ ในเมือง ซึ่งมีจัมพิน กับเมเบล สามีภรรยาผิวดำเป็นเจ้าของร้าน และแสดงความเมตตาปรานีกับหนูน้อยมาตลอด

และเธอก็เติบโตขึ้น…ลำพังคนเดียว…โดยหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์มารับตัวไปดูแล และไม่ได้เรียนหนังสือในโรงเรียน เนื่องจากเธอทนการกลั่นแกล้งกระทบกระเทียบและรังเกียจเดียดฉันท์ของเด็กในเมืองไม่ได้

มีเพียงหนุ่มน้อย เทต วอล์เกอร์ เป็นเพื่อนและครูสอนให้เธออ่านเขียน และรู้จักชีวิตพืชและแมลงในป่า

คายามีฝีมือในการวาดภาพ และวาดภาพชีวิตสัตว์ไว้มากมาย ซึ่งกลายเป็นประโยชน์เชิงพาณิชย์สำหรับเธอในเวลาต่อมา เมื่อมีสำนักพิมพ์สนใจจะพิมพ์หนังสืออัลบั้มภาพชีวิตสัตว์ฝีมือเธอออกเผยแพร่

แต่ก็ถึงเวลาที่เทตจะต้องจากเธอไปอีกคน เนื่องจากเขาต้องไปเรียนมหาวิทยาลัย

ความเจ็บปวดจากการโดนทิ้งไว้ลำพังอีกคำรบและจากความผิดหวังในรักครั้งแรกของสาวน้อย ทิ้งคายาไว้กับความโหยหาความรัก อันนำไปสู่ความสัมพันธ์กับหนุ่มฮอตประจำตำบล เชส แอนดรูส์

และเธอก็ถูกคนใกล้ตัวหักหลังอีกครั้ง

เชสมีคู่หมั้นอยู่แล้ว และเธอเป็นเพียงกิ๊กของเขา

แถมด้วยความเลวร้ายยิ่งขึ้นไปอีก คือเชสกำลังกลายเป็นเหมือนพ่อผู้ใช้ความรุนแรงกับคนในครอบครัว

คายาจึงตกเป็นผู้ต้องสงสัยในการเสียชีวิตอย่างคลุมเครือของเชส และเธอก็ไม่หวังด้วยซ้ำว่าลูกขุนที่ประกอบด้วยชาวเมืองที่รังเกียจเดียดฉันท์และไม่ไว้ใจเธอ จะมาตัดสินให้เธอพ้นผิดจากคดี

หนังเดินเรื่องสลับกันไประหว่างฉากการดำเนินคดีกับฉากในอดีตที่มีเสียงคายาเล่าเรื่องให้ฟัง

ถึงตรงนี้แล้ว ก็ขออุบตอนสำคัญๆ ของหนังไว้โดยไม่เล่าแจ้งแถลงไขละนะคะ แต่ขอบอกว่าหนังมีเซอร์ไพรส์เก็บงำแอบซ่อนไว้อย่างแนบเนียนจนมาเฉลยเอาในตอนจบ

เป็นหนังที่มีเสน่ห์มากเลยค่ะ ทั้งในด้านการเล่าเรื่อง การถ่ายภาพ เพลง เรื่องราวความรักของหนุ่มสาว และการใช้ชีวิตอย่างอิสระแสนสุขท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร แทบจะปราศจากเครื่องอำนวยความสะดวกสบายของอารยธรรมเมือง

ว่าแล้ว ก็เห็นจะต้องหานวนิยายมาอ่านบ้างละ จะได้เพิ่มยอดขายขึ้นไปอีกหนึ่งเล่มจากสิบสองล้านเล่มที่ได้ไปแล้ว… •

 

ภาพยนตร์ | นพมาส แววหงส์

WHERE THE CRAWDADS SING

กำกับการแสดง

Olivia Newman

นำแสดง

Daisy Edgar-Jones

Taylor John Smith

Harris Dickinson

David Strathairns

Jojo Regina