Applause Award ปรบมือสิครับ, รออะไร!

ก่อนสิ้นปีที่ผ่านมาไม่กี่วัน เครือข่ายเครื่องเสียงสเตอริโอออนไลน์สังกัดหนึ่ง ซึ่งมีสื่อในเครืออยู่แทบจะทุกทวีปในโลก คือ ทั้งในอเมริกาเหนือ, ออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์, เอเชีย และยุโรป (สหราชอาณาจักร) ได้นำเสนอบทความเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมแห่งปี หรือ Product of the Year Award ในสาขาประเภทต่างๆ ออกมา ก็เลยขอนำมาบอกต่อตามประสาคอเดียวกัน

แต่นำมาเฉพาะบางรายการในส่วนของอุปกรณ์ HI-Fi, AV และเครื่องเล่นพกพา ที่น่าสนใจและมีจำหน่ายในบ้านเราเท่านั้นนะครับ

จะว่าไปรางวัลนี้ก็คล้ายๆ กับของนิตยสาร What Hi-Fi?/UK ที่ได้นำมาเล่าสู่กันฟังไปแล้วเมื่อปลายปีก่อนนั่นแหละครับ คือคัดสรรที่เป็น The Best ของแต่ละสาขาประเภทในระดับราคาต่างๆ มาให้ทราบกัน แล้วท้ายสุดจากที่ดีที่สุดของที่ว่า ซึ่งแต่ละประเภทอาจมีถึงสี่ซ้าห้าเครื่อง ก็จะถูกคัดสรรออกมาเพียงเครื่องเดียวให้เป็นเครื่องยอดเยี่ยมแห่งปีในสาขานั้นๆ

เพียงแต่เครือข่ายสื่อสเตอริโอที่กล่าวถึงข้างต้น ตลอดทั้งปีได้ทดสอบเครื่องอะไรแล้วพบว่าควรค่าแก่การยกย่องสรรเสริญ ก็จะมอบตราสัญลักษณ์ Applause Award ให้ และพอใกล้จะสิ้นปีก็จะมาลงความเห็นร่วมกันอีกครั้ง เพื่อเลื่อนระดับของบางเครื่องให้เป็นผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมแห่งปีของสาขาประเภทนั้นๆ

มาดูกันครับว่ามีเครื่องอะไรในสาขาใดบ้าง ที่ได้เลื่อนชั้นจาก Applause Award ขึ้นมารับรางวัล Product of the Year ของเครือข่ายสเตอริโอออนไลน์ที่ว่านี้บ้าง

 

CD/SACD Player : Yamaha CD-S2100 คอมแพ็กต์ ดิสก์ ยังไม่ตาย! แค่พักผ่อนเท่านั้นเอง ตลอดหลายปีที่ผ่านมายอดจำหน่ายมันลดลงเรื่อยๆ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ แต่เครื่องราคากลางๆ อย่างเครื่องนี้กำลังทำให้ตลาดเริ่มมีชีวิตชีวาขึ้น ด้วยการมอบประสบการณ์การใช้งานที่น่ารัก ถาดรับแผ่นทำงานลื่นไหลแบบสุดๆ โครงสร้างงานฝีมือยอดเยี่ยม ขณะที่สุ้มเสียงก็หาได้ขี้ริ้วขี้เหร่แต่อย่างใด อุดมไปด้วยรายะเอียด ให้พื้นที่และมวลอากาศออกมาได้อย่างเหนือชั้นกว่ามาตรฐาน 16-bit/44.1kHz เป็นผู้ชนะที่คู่ควรและสามารถจับต้องได้อย่างแท้จริง

DAC : dCS Bartok 2.0 เปิดตัวเมื่อสามปีก่อน และเป็นตัวเปลี่ยนเกมของยุทธจักร DAC ด้วยราคาที่ใครก็พอจะเป็นเจ้าของได้ เพราะโดยพื้นฐานของมันแล้วก็คือ Vivaldi รุ่นเรือธงของค่าย ที่มีแต่บรรดาสามล้อถูกหวยเท่านั้นที่พอจะเอื้อมถึง มันให้ประสิทธิภาพและพรั่งพร้อมด้วยคุณสมบัติมากมายในราคาที่ถูกกว่ามาก และยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดของค่าย ซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นล่าสุดได้ปรับปรุงให้คุณภาพเสียงดียิ่งขึ้นอีกมาก ทำให้มันโดดเด่นและคู่ควรแก่การเป็นผู้ชนะในสาขานี้อย่างแท้จริง

Streamer (ราคาต่ำกว่า 5,500 ปอนด์) : Cambridge Audio CXN-V2 ไม่มีอะไรแลดูโดดเด่นเลยกับกล่องเล็กๆ กล่องนี้ นอกจากคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยมคุ้มค่าคุ้มราคา ภายใต้โครงสร้างภาพลักษณ์ที่งดงาม มันครอบคลุมการใช้งานระดับพื้นฐานทั้งหมด ให้การสตรีมได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยเสียงดนตรีที่ลื่นไหล อุดมไปด้วยรายละเอียด เป็นน้ำเสียงที่ใสสะอาด หมดจด และมีประสิทธิภาพเหนือชั้นกว่าเครื่องโปรดของพวกเราถึงสามเท่า เป็นเครื่องที่คือหัวใจหลักของการฟังอย่างแท้จริง คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม

Streamer (ราคาสูงกว่า 5,500 ปอนด์) : Lumin P1 Network Player เครื่องเล่นเพลงเครือข่ายระดับไฮ-เอ็นด์ที่ทั้งสวยงาม แข็งแรง และมากไปด้วยความสามารถ ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้กับสารพัดสื่อ ตั้งแต่ UPnP Media Server, NAS, USB-HD ไปจนถึงกล่อง Apple TV ทั้งยังรองรับผู้ให้บริการสตรีมมิงอีกมากมาย เป็นเครื่องที่มีงานวิศวกรรมเสียงระดับสูงสุด ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือน้ำเสียงที่สะอาด พรั่งพร้อมไปด้วยรายละเอียด แยกแยะทุกรายละเอียดของเสียงดนตรีที่ซับซ้อนออกมาให้สัมผัสได้อย่างหมดจด

Turntable : Roksan Attessa นี้, อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นเครื่องเล่นแผ่นเสียงสำหรับมือใหม่ที่ดีที่สุดในโลก? ได้รับการออกแบบตั้งแต่ขั้นพื้นฐานเพื่อให้การติดตั้ง ปรับแต่ง และใช้งาน ทำได้ง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยที่มิได้ลดทอนประสิทธิภาพลงแต่อย่างใด ส่งมอบเสียงดนตรีอย่างเหนือชั้นผ่านโทนอาร์มคุณภาพสูงแบบ Unipivot ขับหมุนด้วยระบบสายพานที่เสถียร มาพร้อมหัวเข็มคุณภาพที่ติดตั้งมาให้จากโรงงาน ผลลัพธ์ก็คือทำให้คุณสามารถดื่มด่ำกับทุกร่องเสียงได้อย่างผ่อนคลาย โดยมิพักต้องวุ่นวายแต่อย่างใด ที่เห็นในภาพนั่นแหละครับ

Phono Cartridge : Ortofon Cadenza Black พวกเสพติดไวนีลมักจะมองหาหัวเข็ม Moving Coil ที่คุ้มค่าอยู่เนืองๆ และนี่คือตัวเลือกที่ดูจะจริงจังมากกับการนั้น มันไม่ได้มีราคาถูกและก็ไม่ได้มีราคาใกล้กับสิ่งแปลกใหม่ของนวัตกรรมเชิงนี้ แต่มันให้ประสิทธิภาพออกมามากมาย นับเป็นเรือธงของค่ายในกลุ่มระดับราคากลางๆ ก้านเข็มขึ้นรูปด้วย Boron ที่ทำงานสอดประสานกับร่องเสียงได้อย่างลื่นไหล ให้คุณภาพเสียงดีกว่าการใช้อะลูมิเนียม นำพาปลายเข็มเข้าถึงแต่ละร่องเสียงได้อย่างหมดจด นำมาซึ่งความนุ่มนวลและรายละเอียดต่างๆ อย่างน่าฟัง

Integrated Amp : Moon 250i เป็นเครื่องที่มีโครงสร้างภาพลักษณ์ผสมผสานกันระหว่างใหม่กับเก่า อันเป็นพื้นฐานการออกแบบเพื่อส่งมอบประสิทธิภาพของเสียงที่ดีที่สุดภายใต้ราคาที่เหมาะสม ไม่มีจอแสดงผล OLED ที่ไร้สาระ ทั้งยังไม่มีภาค DAC ที่ทำให้พวกคลั่งไคล้แก็ดเจ็ตอาจจะไม่ชื่นชอบนัก แต่รับรองได้ว่าใครที่หลงใหลในเสียงดนตรีต้องชื่นชอบมันอย่างแน่นอน การทำงาน 5 วัตต์แรกจากทั้งหมด 50Wrms ในแบบ Class-A จะขจัดความพร่าเพี้ยนในขั้นตอนสวิตชิ่งให้หมดไป จึงให้น้ำเสียงออกมาได้นุ่มนวล และตามมาด้วยความยอดเยี่ยมอย่างเหนือชั้น

Preamplifier : Audio Research REF 6SE ยักษ์ใหญ่ผู้ช่ำชองด้านแอมปลิไฟเออร์จากสหรัฐรายนี้ ได้นำเสนอผลงานอันยอดเยี่ยมจากการออกแบบที่ไม่มีเรื่องของต้นทุนเป็นเงื่อนไขมานานกว่าห้าทศวรรษแล้ว ด้วยจุดเด่นที่ใช้การทำงานของหลอดสุญญากาศ และกับเครื่องนี้ก็ก้าวตามรุ่นเดิมๆ มาอย่างเคร่งครัด ไม่มีภาค DAC ไม่มีฟังก์ชั่นให้สำหรับการสตรีม มุ่งเน้นที่ประสิทธิภาพการทำงานอันเหนือชั้นเป็นสำคัญ ทำงานแบบ Class-A, Dual Triode ภาคจ่ายกระแสก็ควบคุมด้วยหลอด ให้เสียงออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก มีภาพลักษณ์สเตอริโออย่างชัดเจน ยากที่ใครได้ฟังแล้วจะไม่หลงใหลและใคร่เป็นเจ้าของ แต่ก็จำกัดเฉพาะใครผู้มีปัญญาจ่ายเท่านั้นนะ

Power-Amp : Elipson A2700 เครื่องที่แลดูเรียบง่ายและมาพร้อมราคาแบบพอรับได้นี้ ออกจะเหนือความคาดหมายของพวกเรามาก ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพและความคุ้มค่า ทั้งยังเปล่งพละกำลังออกมาได้มากถึง 400W ที่ 8 โอห์ม และเกือบ 1kW ที่ 2 โอห์ม หากไม่พอยังให้บริดจ์เพิ่มกำลังขับได้อีก ด้วยการทำงานแบบ Class-D จึงทำให้มีขนาดกะทัดรัด และน้ำหนักตัวไม่มาก ทั้งยังมีราคาค่อนข้างต่ำกว่าแอมป์พวกกำลังขับมหาศาลส่วนใหญ่ มีการออกแบบวงจรที่เป็นอัตลักษณ์ของแบรนด์ ให้น้ำเสียงที่ทรงพลัง สะอาด และมีความเป็นดนตรีสูง เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายคนเอามากๆ

เที่ยวหน้ามาว่ากันต่ออีกสักตอนครับ •

 

เครื่องเสียง | พิพัฒน์ คคะนาท

[email protected]