ไคจูหมายเลข 8

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

อ่านไปถึงเล่ม 5-6 เมื่อผู้บัญชาการชิโนะมิยะซึ่งมีพลังของไคจูหมายเลข 2 ที่เคยถล่มซัปโปโรจนพินาศมาก่อนแล้ว กำลังต่อสู้กับไคจูหมายเลข 8 ฮิบิโนะ คาฟก้า อย่างถึงพริกถึงขิง โดยที่ต่างฝ่ายต่างมีภาวะซ่อนเร้นมิให้คนนอกรู้ว่าต้องการอะไรกันแน่

และแน่นอนว่าน่าจะไม่ยอมให้นักอ่านรู้ด้วย

โครงเรื่องนักรบหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งในกองกำลังป้องกันตนเองต่อสู้กับศัตรูร้ายกาจ เป็นโครงเรื่องสามัญพบบ่อยมากในการ์ตูนญี่ปุ่น ศัตรูอาจจะเป็นสิ่งมีชีวิตจากต่างดาว หุ่นยักษ์ของฝ่ายตรงข้าม หรือแม้กระทั่งซอมบี้

ครั้งนี้เป็นไคจู ซึ่งไม่น่าประหลาดใจอะไรด้วยพล็อตการต่อสู้กับสัตว์ประหลาดมีมานานนมตั้งแต่ยุคก็อดซิลล่าและยอดมนุษย์อุลตร้าแมน

หนึ่งในกองกำลังเป็นไคจู พล็อตนี้เราก็เพิ่งจะพบไปในผ่าพิภพไททัน หนึ่งในกองกำลังเป็นไททัน

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีอะไรที่แปลกใหม่และน่าค้นหา

คาฟก้าเป็นคนเดียวที่มิใช่หนุ่มสาว เขาอายุ 30 กว่าปีแล้วและมาถึงโค้งสุดท้ายที่จะได้ผ่านการทดสอบเข้าเป็นสมาชิกกองกำลังป้องกันตนเองเสียทีหลังจากสอบไม่ผ่านมาหลายครั้ง เขามีแรงจูงใจพิเศษที่จะเข้ากองกำลังตนเองให้ได้ด้วย

เป้าหมายมิใช่ปราบไคจูแต่จะได้อยู่ใกล้ชิดและต่อสู่เคียงบ่าเคียงไหล่ อาชิโระ มินะ เพื่อนสาวที่เติบโตมาด้วยกัน เคยใช้ชีวิตมาด้วยกันตั้งแต่เด็ก บัดนี้เธอก้าวหน้าถึงระดับหัวหน้าหน่วย 3 มีความโดดเด่นมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นความสง่างามหรือแสดงฝีไม้ลายมือปราบไคจูตนแล้วตนเล่าอย่างน่าประทับใจ

คาฟก้าเป็นได้เพียงพนักงานทำความสะอาดซากไคจู

ที่จริงพล็อตทำความสะอาดซากไคจูนี้น่าสนใจและสามารถขยายความเป็นหนังสืออีกเล่มได้ไม่ยาก นับตั้งแต่นั่งดูก็อดซิลล่า กาเมร่า อุลตร้าแมน ปราบสัตว์ประหลาดต่างๆ นานา ทั้งจากต่างดาวหรือจากใต้พิภพหรือใต้มหาสมุทร เวลาไคจูเหล่านี้ตายในท้องทะเลหรือถูกเขวี้ยงขึ้นไปตายในอวกาศก็แล้วไป แต่ถ้าตายบนพื้นโลกเมื่อไรตัวเองสงสัยมาตั้งแต่แรกแล้วว่าซากของมันทำอย่างไร

โตมาอีกนิดถึงมีคำถามว่าแล้วตึกรามบ้านช่องที่พังพินาศจะทำอย่างไรในแง่ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่มีต่อญี่ปุ่น ตามด้วยนานาชาติทำอย่างไรเวลามีไคจูปรากฏตัวในประเทศญี่ปุ่น

สองคำถามหลังไม่เคยได้รับคำตอบ แม้จะเป็นเรื่องนี้หกเล่มแรกก็ยังมิได้คำตอบอยู่ดี ตึกรามบ้านช่องซ่อมกันอย่างไร ญี่ปุ่นแบกรับค่าใช้จ่ายแต่ผู้เดียวไหวหรือ แล้วก็ทำไมไม่มีไคจูระดับนี้ปรากฏขึ้นที่ประเทศอื่นบ้าง ตามด้วยประชาคมโลกจะช่วยเหลือกันอย่างไร โลกปล่อยญี่ปุ่นสู้สัตว์ยักษ์อย่างโดดเดี่ยวมามากกว่าครึ่งศตวรรษโดยไม่มีคำตอบ

ก็อดซิลล่าที่เมืองฝรั่งหรือไคจูที่ผุดมาจากแปซิฟิกริมก็ยังถือว่าน้อยเกินไป

คาฟก้าเป็นพนักงานเก็บกวาดซากไคจู เขาจึงมีความรู้เกี่ยวกายวิภาคของไคจูประเภทต่างๆ มากกว่าเด็กๆ ในกองกำลังป้องกันตนเองที่มีแต่ความกระเหี้ยนกระหือรือโดยไม่รู้อะไรเลย พูดง่ายๆ ว่ามีแต่อาวุธนำสมัยโดยขาดความรู้พื้นฐาน

ความข้อนี้ดีมากควรได้รับการขับเน้น คาฟก้าไม่เอาไหนในการต่อสู้ก็จริงแต่เขาใช้และให้ความรู้ด้านกายวิภาคของไคจูแก่พวกนักรบหลายครั้ง

ซึ่งหากมิใช่เพราะเขาแล้วล่ะก็ได้มีการตายมากกว่าที่เห็นอย่างแน่นอน

วันหนึ่งเขาถูกตัวอ่อนหรือผีไคจู ไม่แน่ใจ มุดเข้าท้องแล้วทำให้เขาเป็นไคจูหมายเลข 8 นับแต่นั้น

จากสมาชิกกองกำลังที่อายุมากที่สุด พลังฝีมือเป็นศูนย์ และถูกหมิ่นอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งหัวหน้าหน่วยมินะซึ่งมีท่าทีเฉยเมยกับเขาเสมอ

วันนี้เขาสามารถกลายร่างเป็นไคจูที่มีพลังมหาศาลจนได้รับการจัดอันดับเป็นหมายเลข 8 และเป็นที่หมายตาจับตายของกองกำลัง

เขาจึงต้องซ่อนพลังวิเศษนี้ให้มิดชิด ถูกจับได้เป็นถูกสังหารแน่

หนังสือการ์ตูนประเภทพระเอกแปลงร่างได้นี้มีมากมายอีกเช่นกัน เฉพาะที่แปลงร่างมีรูปกายภายนอกเป็นพวกเดียวกับศัตรูก็มีพอสมควร ทำไมเนื้อเรื่องแนวนี้จึงขายได้เสมอๆ

คำตอบคือมันตอบสนองจิตใต้สำนึกของนักอ่านซึ่งเป็นหนึ่งเดียวกับจิตใต้สำนึกของตัวเอกที่ต่ำต้อย

เพราะคาฟก้าต่ำต้อย ทั้งอายุ ฝีมือ พลัง หน้าที่การงาน โดยเฉพาะกับเพื่อนสาวที่หมายปอง เขาทำอะไรไม่ได้นอกจากหลงเชื่อว่าตนเองมิใช่ตนเองแต่เป็นอื่น เรียกว่า Body Dysmorphic Disorder เรียกสั้นๆ ว่า Dysmorphophobia

อธิบายว่าเพราะความกลัวจะเป็นอื่นจึงต้องเป็นอื่นให้รู้แล้วรู้รอด การเป็นอื่นนี้สามารถแก้ปัญหาความต่ำต้อยที่มีด้วย ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักเป็นอื่นที่พิกลพิการเสียมากกว่าเพื่อให้คำตอบแก่ตนเองว่าเพราะอะไรตนเองจึงต่ำต้อยนักหนา

คาฟก้าหลงเชื่อว่าตนเองเหนือกว่าได้เมื่อเขาสร้างความผิดปกติชนิดที่สองขึ้นมาซ้อนทับ เรียกว่ากลุ่มอาการ Delusional misidentification syndrome คือหลงเชื่อว่าคนอื่นเป็นตัวปลอม มีหลากหลายชนิด เช่น Capgras syndrome หรือ Fregoli syndrome ทั้งนี้ เพื่อสร้างความชอบธรรมที่ตนเองจะพิชิตคนพาลอภิบาลคนดี อีกทั้งบางครั้งก็รวดพิชิตคนดีไปด้วยกัน

ดังที่เห็นได้จากการต่อสู่กับผู้บัญชาการชิโนะมิยะ

มีอีกคนหนึ่งที่ล่วงรู้ความลับของคาฟก้าคือสาวน้อยวัยมัธยมชิโนะมิยะ คิโครุ ลูกสาวคนเดียวของผู้บัญชาการที่เสียภรรยาไปในการรบกับไคจู การสูญเสียแม่เพราะไคจูและความคาดหวังของพ่อที่แปรความเศร้าโศกเป็นความแค้น ทำให้คิโครุกดดันตนเองอย่างหนักเพื่อพัฒนาตนเองเป็นนักรบหมายเลข 1 แล้วเธอก็ทำได้จริงๆ ตั้งแต่อายุน้อยมาก

อย่างน้อยก็ไม่บรรลุนิติภาวะแน่ๆ เพราะมีช่องหนึ่งเขียนเรื่องเธอยังกินเหล้าไม่ได้

ไคจูต้องชั่วแน่และมีทางเดียวคือฆ่ามัน อันนี้เป็น xenophobia ความหวาดกลัวคนที่ไม่เหมือนเรา ความหวาดกลัวนี้แพร่ระบาดเป็นความหวาดกลัวรวมหมู่ได้ เรียกว่า Folie à deux

นี่คือการ์ตูนเล่าเรื่องคนต่ำต้อยที่ถีบตนเองขึ้นและเด็กที่ถูกคาดหวังสูงให้เป็นอันดับหนึ่ง โดยมีน้ำหล่อเลี้ยงความคิดเหล่านี้เป็นสภาวะทางจิตเวชที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อปิดบังจิตใต้สำนึก •

 

การ์ตูนที่รัก | นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์