“พท. เชียงราย” ชี้ ประชาชนเดือดร้อนหนัก ข้าวของแพง ค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่ รายได้ลด

“เพื่อไทย เชียงราย” ชี้ ประชาชนเดือดร้อนหนัก ข้าวของแพง ค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่ รายได้ลด แนะ เลือกเพื่อไทยแลนสไลด์แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้

นางสาววิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ว่าที่ผู้สมัคร สส. เชียงราย และ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย และพบปะพูดคุยกับประชาชน ได้รับเสียงร้องเรียนเป็นวงกว้างว่าข้าวของแพง ค่าครองชีพพุ่งสูงมาก ราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ราคาก๊าซหุงต้ม พุ่งสูงมาก ทั้งนี้เพราะเงินเฟ้อในปี 2565 สูงถึง 6.08% สูงที่สุดในรอบ 24 ปี ในขณะที่รายได้ประชาชนส่วนใหญ่กลับลดลง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ทั้ง ข้าว ลำใย ราคาตกต่ำ ทั้งที่โลกขาดแคลนอาหาร ราคาอาหารโลกเพิ่มขึ้น แต่สินค้าเกษตรของไทยกลับไม่ขึ้นแถมยังลดลง สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรอย่างมาก

แม้ว่าในปีนี้ มีการคาดหมายว่าการท่องเที่ยวของไทยน่าจะดีขึ้น นักท่องเที่ยวจีนน่าจะเข้ามามาก ซึ่งก็เป็นไปได้ แต่ปริมาณนักท่องเที่ยวคงจะไม่เท่ากับปี 2019 ก่อนที่จะมีวิกฤตการณ์โควิด แม้กระทั่งปลายปีที่แล้วที่การท่องเที่ยวเริ่มฟื้นก็ยังห่างจากปี 2019 โดยนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ถึงครึ่งหนึ่งของปี 2019 ด้วยซ้ำ ดังนั้นการจะฟื้นการท่องเที่ยวจะต้องทำมากกว่านี้ ถ้าจะทำให้การท่องเที่ยวของประเทศไทยต้องฟื้นกลับมาเหมือนเดิม และมากกว่าเดิมให้ได้ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงรายก็ยังฟื้นตัวได้ช้ามาก นักท่องเที่ยวยังเข้ามาน้อย

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกปีนี้ทิศทางไม่สดใส ทั้งธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟ ได้ปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะธนาคารโลกปรับลดลงต่ำมาก เหลือเพียง 1.7% เท่านั้น และยังปรับลดเศรษฐกิจไทยด้วย ซึ่งจะทำให้การส่งออกและการท่องเที่ยวของไทยลดลงได้ โดยการส่งออกของไทยมีโอกาสจะติดลบได้ในปีนี้ จากสัญญาณการส่งออกเริ่มติดลบในปลายปีที่แล้ว ซึ่งหากการท่องเที่ยวไม่ขยายตัวเท่าที่ควร เศรษฐกิจไทยก็จะขยายตัวได้ต่ำอีก อีกทั้งรัฐบาลยังจะคิดเก็บค่าเหยียบแผ่นดินอีก ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาไม่มากเท่าที่ควร ซึ่งควรเลิกคิดไปได้แล้ว

ใน 8 ปีที่ผ่านมา พิสูจน์แล้วว่าเศรษฐกิจไทยย่ำแย่ ในขณะที่เศรษฐกิจโลกดีเศรษฐกิจไทยก็ยังแย่ ดังนั้นในปีนี้ที่เศรษฐกิจโลกน่าจะแย่ เศรษฐกิจไทยก็คงจะไปต่อยากหากยังบริหารแบบเดิมๆ ดังนั้นจึงอยากขอให้ประชาชนช่วยเลือกพรรคที่ฟื้นเศรษฐกิจได้ และเคยพิสูจน์มาแล้วกันให้มากๆ เพื่อให้ชนะแบบแลนด์สไลด์ เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้ โดยเฉพาะพี่น้องในจังหวัดเชียงราย ที่กำลังลำบากกันอย่างมาก