ความสำคัญการรักษาความชุ่มชื้นผิวเท้าของผู้ป่วยเบาหวาน

การดูแลระวังรักษาเท้าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก สำหรับผู้ป่วยเบาหวานโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวาน เนื่องจากมีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดแผลเรื้อรัง หรือเกิดการติดเชื้อรุนแรงมากกว่าคนทั่วไป ดังนั้น ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจลุกลามถึงต้องสูญเสียนิ้วหรือเสียเท้า สิ่งเหล่านี้สามารถป้องกันได้โดยการเอาใจใส่สำรวจเท้าทุกวัน ถ้าเกิดความผิดปกติควรเข้ารับปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตั้งแต่เริ่มมีอาการ

นายแพทย์บวรชัย ปิยะบวร ให้ข้อมูลเบื้องต้นของสาเหตุที่ผู้เป็นเบาหวานเกิดแผลที่ผิวหนังที่เท้าง่ายกว่าคนปกติ โดยเฉพาะกรณี ผู้เป็นเบาหวานมานาน ส่วนใหญ่ จะพบมีอาการเสื่อมของประสาทส่วนปลายที่ไปเลี้ยงมือและเท้า การรับรู้ความรู้สึกน้อยลงเกิดอาการชาโดยเฉพาะนิ้วเท้า เป็นแผลโดยไม่รู้ตัวหรือกว่าจะสังเกตพบแผลก็ลุกลามไปมาก เมื่อประสาทที่เลี้ยงกล้ามเนื้อขาและเท้าเสื่อม กล้ามเนื้อจะแฟบลงทำให้รูปร่างของเท้าผิดปกติ นิ้วเท้างอขึ้นเท้ารับน้ำหนักไม่สม่ำเสมอ บริเวณที่รับน้ำหนักมากหรือถูกกดอยู่เป็นเวลานานจะหนาขึ้นเกิดเป็นแผล นอกจากนี้ การไหลเวียนของโลหิตที่ไปสู่ขาลดลง เนื่องจากผนังหลอดเลือดแดงหนาขึ้น ทำให้ขาดออกซิเจน ผิวหนังจะบางลง ทำให้แผลหายช้า ในผู้ป่วยที่มีระดับน้ำตาลในโลหิตสูงอยู่นาน จะเกิดการติดเชื้อได้ง่ายโดยเฉพาะเชื้อราที่ผิวหนังระหว่างนิ้วเท้า ทำให้ผิวหนังถลอกมีแผลเกิดขึ้น อาจจะมีเชื้อโรคที่รุนแรงเกิดขึ้นตามมา ดังนั้น การป้องกันการเกิดแผลที่เท้า ควรสำรวจผิวหนังบริเวณเท้าทุกวัน เช่น รอยบวมแดง ผื่นคัน ตุ่มน้ำใส ขุยขาวที่ซอกนิ้วเท้า ตาปลาและสีเล็บ นวดผิวหนังที่ขา และเท้าด้วยน้ำมันวาสลิน หรือโลชั่นเพื่อให้ผิวหนังนุ่ม ป้องกันผิวแห้งและป้องกันอาการคันและเกาจนเกิดแผล ถ้ามีแผลเล็กน้อย ล้างด้วยน้ำสะอาด ห้ามใช้ยาฆ่าเชื้ออย่างแรง เพราะอาจทำให้แผลถลอกเป็นมากขึ้น และควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเร็ว

ดร.กุลบุตร โกเมนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิมพีเรียล เฮลท์ โซลูชั่น จำกัด ผู้ร่วมก่อตั้ง แบรนด์ “ปกป้องเท้า” ซึ่งเป็น ผู้นำถุงเท้าสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้สูงวัย ถุงเท้าปกป้องเท้ามีลักษณะเด่น คือ การทักทอแบบไร้ตะเข็บ สามารถซึมซับและรองรับแรงกดบริเวณเท้า และไม่ใส่ให้เกิดการบีบรัด ถุงเท้าต้องใช้เส้นใยทักทอให้การระบายอากาศ ไม่ให้เท้าอยู่ในอุณหภูมิที่สูง หรือมีความอับชื้นเกิน ที่สำคัญถุงเท้านั้นต้องไม่ทำให้เท้าเสียดสีกับรองเท้า ล่าสุดบริษัทฯ ได้พัฒนาครีมบำรุงเท้า “มาโมโร่” หรือ “Mamorou” สำหรับผู้ป่วยหวานและผู้มีปัญหาเท้าแห้งแตกด้านขาดความชุ่มชื้น เนื่องจากในปัจจุบันยังคงมีเคสที่ผู้ป่วยเบาหวานต้องสูญเสียอวัยวะบริเวณเท้า อันเนื่องมากจากการลุกลามจากแผลที่เกิดการติดเชื้อ ดังนั้น ทางบริษัทฯ มีความตั้งใจเป็นอย่างยิ่งว่า ถุงเท้าปกป้องเท้า และครีมมาโมโร่ จะเป็นอีกโซลูชั่นในการดูแลรักษาเท้า รวมถึง สามารถช่วยลดอัตราความเสี่ยงในการเกิดแผลที่เท้าให้แก่ผู้สูงวัยและผู้ป่วยเบาหวานได้