อ่านมุมมอง ของ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ที่มีต่อ ” สุจิตต์ วงษ์เทศ” – “เจ้านครอินทร์”

“ผมว่าคุณสุจิตต์ก็เป็นคนหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับเจ้านครอินทร์ ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างวงศ์สุพรรณบุรีกับจีน มันทำให้เป็นวงศ์ที่มีอิทธิพล มีบารมีสูงมาก แล้วกลายเป็นวงศ์ที่มาแทนวงศ์พระเจ้าอู่ทองได้โดยไม่ยากเลย ผมว่าประเด็นหนึ่งมันอยู่ตรงนั้น แล้วประเด็นอีกประเด็นหนึ่งที่ผมว่ามันจะออกมาในงานนี้ก็คือการที่บอกว่าพระเจ้าแผ่นดินสยามที่ไปเมืองจีน หาใช่พระร่วงไม่ หาใช่พ่อขุนรามคำแหงไม่”

—— ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. ชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักเขียนและนักประวัติศาสตร์คนสำคัญของไทย กล่าวถึงความน่าสนใจของหนังสือ “เจ้านครอินทร์ เมืองสุพรรณ สร้างสรรค์อยุธยา ราชอาณาจักรสยาม” หนังสือรวมบทความวิชาการของ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ, สืบแสง พรหมบุญ, ศรีศักร วัลลิโภดม และรุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล ผลงานบรรณาธิการโดย สุจิตต์ วงษ์เทศ
.
ในวันนี้ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ได้เดินทางมาเยี่ยมชมงานสมานมิตรฯ Return #เปิดโกดังหนังสือดี ณ มติชนอคาเดมี โดยได้เดินเลือกชมเลือกซื้อหนังสือ พร้อมกับเข้าชมนิทรรศการ ศิลปะ สถาปัตยกรรม สิ่งพิมพ์ กับคณะราษฎร The Exhibition of Arts, Architecture, Publication and People’s Party ต่อด้วยเดินชมภาพวาดโดย “ตะวัน วัตุยา” ใน Special Exhibition: Bookcanvas อีกด้วย
.
พบกับหนังสือดีราคาสุดคุ้ม กิจกรรมหลากหลาย และนิทรรศการสุดพิเศษได้ที่
🎡 สมานมิตรฯ Return #เปิดโกดังหนังสือดี
📆 วันจัดกิจกรรม 25 พฤศจิกายน – 4 ธันวาคม 2565 (10 วัน)
⏰ เวลา 10.00 – 19.00 น.
🏢 สถานที่: Matichon Academy – มติชนอคาเดมี
⛳️พิกัด: ถนนเทศบาลนิมิตใต้ ซอย 12 ประชานิเวศน์ 1 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร
GPS: https://goo.gl/maps/j9me7Xs2PpG4zcn8A
.
📖 สนใจกิจกรรมภายในงานลงทะเบียนกันได้ที่
https://forms.gle/96xNhdawpUyK8tgd6
(รีบเลย ที่นั่งมีจำนวนจำกัด)
.
#เปิดโกดังหนังสือดี #เปิดโกดังหนังสือดี2022 #matichonbook #สำนักพิมพ์มติชน #ศิลปวัฒนธรรม #มติชนสุดสัปดาห์ #Matichon_Information_Center
_______________
ติดตามทุกช่องทางของสำนักพิมพ์มติชนได้ที่
Line : @matichonbook
Youtube : Matichon Book
Tiktok : @matichonbook
Twitter : matichonbooks
Instagram : matichonbook