IVE อีกหนึ่ง เกิร์ล กรุ๊ป อนาคต แห่งวงการเพลง เค-ป๊อป | บทความพิเศษ

บทความพิเศษ | ศรัณยู ตรีสุคนธ์

 

IVE

อีกหนึ่ง เกิร์ล กรุ๊ป อนาคต

แห่งวงการเพลง เค-ป๊อป

 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาสได้ไปชมคอนเสิร์ต K-Pop Super Model Festival ปี 2022 ที่ธันเดอร์ โดม เมืองทองธานี ซึ่งจริงๆ แล้วก็มีศิลปินเกาหลีหลายวงมาแสดงคอนเสิร์ต ทั้ง 2 แร็พเปอร์หนุ่มระดับซูเปอร์สตาร์อย่าง Gray และ Simon Dominic หรือว่าจะเป็นป๊อปสตาร์สาวอย่างควอนอึนบี ซึ่งแต่ละคนต่างก็มีกลุ่มแฟนคลับมาดูโชว์ศิลปินในดวงใจกันมากมาย

แต่เห็นได้อย่างชัดเจนว่าวงที่แฟนๆ เฝ้ารอชมมากที่สุดก็คือ IVE (ไอพ์หรือไอบี) เกิร์ล กรุ๊ป สมาชิก 6 คนที่ถือเป็นวงรุกกี้หรือเป็นศิลปินหน้าใหม่ที่เพิ่งจะเดบิวต์กันไปในเดือนธันวาคมปีที่แล้วนี่เอง

แต่กลับสร้างฐานแฟนเพลงทั้งในเกาหลีใต้และต่างประเทศทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว

ต้องขอออกตัวก่อนว่าผู้เขียนไม่ถึงกับเป็น DIVE ซึ่งเป็นกลุ่มแฟนคลับของวง IVE แต่ก็ได้ฟังเพลงของวงมาบ้างโดยเฉพาะพลง After LIKE ซึ่งมีการนำทำนองเพลง I Will Survive ของราชินีเพลงดิสโก้อย่างกลอเรีย เกย์เนอร์ มาใช้เป็นแซมเพิลประกอบเพลงได้อย่างลงตัวน่าฟัง

ส่วนเนื้อหาของเพลงก็พูดถึงความรู้สึกของเด็กสาววัยรุ่นที่มีความสับสนว่าสิ่งที่ตัวเองกำลังเผชิญอยู่เรียกว่าความรักหรือเปล่า เพราะความรู้สึกที่เกิดขึ้นระหว่างคนสองคนเป็นคือความชอบพอกัน แต่อีกฝ่ายเกิดอาการกั๊กไม่อยากเรียกมันว่าความรัก แล้วสถานะของเราตอนนี้คืออะไรกันแน่นะ

ซึ่งวง IVE เป็นเหมือนตัวแทนของวัยรุ่นผู้หญิงในการเรียกร้องให้ผู้ชายมีความหนักแน่นกับความรักเพราะไม่อยากเป็นเพียงแค่ “คนคุย” เท่านั้น

การใช้ทำนองเพลง I Will Survive ของกลอเรีย เกย์เนอร์ ทำให้ IVE ได้กลุ่ม LGBTQ+ มาเป็นฐานแฟนเพลงของวง IVE ด้วย

และเท่าที่สังเกตในคอนเสิร์ตพวกแม่ๆ ทั้งหลายจะเรียกสมาชิกวงว่าลูกสาวกันหมด เพราะสมาชิกแต่ละคนอายุยังน้อย

โดยคิมกาอึล แร็พเปอร์ที่ถือเป็นพี่ใหญ่ของวงมีอายุแค่ 20 ปี

ด้านยูจิน ที่เป็นนักร้องนำและหัวหน้าวงมีอายุ 19 ปี

เรอิ แร็พเปอร์ชาวญี่ปุ่นมีอายุ 18 ปี

วอนยอง มีอายุ 18 ปี

ลิซ นักร้องหลักมีอายุ 17 ปี

และอีซอ น้องเล็กของวงมีอายุแค่ 15 ปีเท่านั้นเอง

ส่วนการได้วง IVE มาขึ้นโชว์บนเวทีในคอนเสิร์ต K-Pop Super Model Festival ก็เข้ากับคอนเซ็ปต์งานที่มีนางแบบนายแบบมาเดินแบบบนเวทีเป็นอย่างดี เพราะความสูงเฉลี่ยของสมาชิกวงแต่ละคนอยู่ที่ 169 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าสูงพอสมควรสำหรับผู้หญิงเอเชีย

ส่วนหุ่นของสมาชิกแต่ละคนก็ดูผอมเพรียวดูเพลินตา ในขณะที่ภาพลักษณ์ของสมาชิกแต่ละคนก็มีความแตกต่างกันออกไปและดูสวยใสน่ารักกันไปคนละแบบ

ซึ่งก็ทำให้สมาชิกทุกๆ คนในวงมีฐานแฟนคลับในระดับที่ไม่แตกต่างกันมากนัก

IVE ที่ย่อมาจากคำว่า I Have ในภาษาอังกฤษอยู่ภายใต้การดูและของสังกัด Starship Entertainment ที่มีศิลปินไอดอลชื่อดังอย่าง MONSTA X, WJSN (หรือ Cosmic Girls), Cravity อยู่ในสังกัดด้วย

โดยยูจิน และวอนยอง เคยเข้าแข่งขันรายการเฟ้นหาไอดอลชื่อดังอย่าง Produce 48 และเคยเป็นสมาชิกวง IZ*ONE มาก่อน

กาอึล ก็เคยเป็นเด็กฝึกของค่าย YG Entertainment มาก่อน

เรอิเคยเรียนในสถาบัน Seoul Performing Arts Seoguk High School ในสาขาดนตรี

ลิซ เป็นเด็กฝึกของค่าย Starship นาน 2 ปี

อีซอ ก็เป็นเด็กฝึกนาน 2 ปีเช่นกัน แถมยังเคยเป็นนางแบบเด็กมาก่อนด้วย

ดังนั้น พื้นฐานความสามารถในการร้อง, เต้น ไปจนถึงการโพสต์ท่าด้วยลุคแบบนางแบบของสมาชิกทุกคนถือว่าแน่นปึ้กและเต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ที่มัดใจแฟนๆ ทุกกลุ่มได้ไม่ยาก

ต้องยอมรับว่าคุณภาพการทำดนตรีในอุตสาหกรรมดนตรีเค-ป๊อป อยู่ในระดับแถวหน้าของโลกไปแล้วไม่ว่าจะเป็นเพลงป๊อป, ฮิปฮอป หรือว่าดนตรีเต้นรำ

ส่วนสไตล์ดนตรีของวง IVE โดดเด่นมากในเรื่องการเสียงร้อง เรียกได้ว่ามาในสายโชว์ความสามารถในการโชว์พลังเสียงอยู่เหมือนกัน

ส่วนท่อนแร็พก็ทำออกมาได้สนุกและน่าฟัง เนื่องจากไม่ได้มาทางสายเพลงป๊อปที่อัดแน่นไปด้วยดนตรีฮิปฮอปแบบ Crunk Music และจังหวะดนตรีเต้นรำร่วมสมัยในแบบ EDM แบบเต็มๆ ซึ่งค่อนข้างฟังยากและมีเมโลดี้โดยรวมที่ไม่ค่อยติดหูเท่าไหร่นักในแบบวง BLACKPINK ที่เป็นเพลงที่เหมาะสำหรับการซ้อมเต้นคัฟเวอร์มากกว่า

โดยดนตรีป๊อปของวง IVE ฟังง่าย, เต้นตามได้เพราะมีจังหวะที่สนุกสนาน, ทำนองเพลงมีเมโลดี้ที่ไพเราะ, มีท่อนฮุกที่ติดหูมากโดยเฉพาะท่อนที่มีการร้องประสานที่ระดับเสียงร้องที่แตกต่างกันออกไปของสมาชิก

แต่ละคนสร้างฮาร์โมนีได้อย่างลื่นไหลน่าฟังมากๆ

 

ELEVEN เป็นตัวอย่างที่ดีในการทำเพลงป๊อปในจังหวะดนตรีเต้นรำที่โดดเด่นได้ด้วยเครื่องให้จังหวะ (เพอร์คัสชั่น) สไตล์เอเชียป๊อป

นอกจากนี้ เสียงร้องล่องลอยที่มีกลิ่นอายของดนตรีภารตะและท่อนฮุก “1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, You make me feel like ELEVEN” ก็ถือเป็นทีเด็ดของเพลงเพลงนี้จริง นอกจากนี้ เสียงร้องที่ถึงแม้ว่าจะต่างคีย์กันของเรอิ และวอนยอง ก็สร้างเสน่ห์ให้กับเพลงเพลงนี้ได้อย่างอยู่หมัด

ส่วนเพลง Satisfaction ก็เป็นเพลงป๊อปที่มีบีทที่การใช้เสียงสังเคราะห์ในแบบดนตรีเทคโนและอินดัสเทรียล/ป๊อปพอให้ได้กลิ่นสัมผัสได้

ส่วนเพลง Royal ก็เป็นพลงป๊อปที่นำดนตรีเฮาส์, ดิสโก้ และอิเล็กทรอนิกส์ แดนซ์ มาผสมผสานได้อย่างเป็นเนื้อเดียวกันคล้ายเพลงป๊อปของศิลปินหญิงระดับโลกอย่างไคลี มิโนก และเคที เพอร์รี

ทั้งหมดนี้เป็นการพิสูจน์ว่า IVE ไม่ได้มีดีเพียงแค่รูปร่างหน้าตาที่ดีชวนมองของสมาชิกแต่ละคนเท่านั้น

แต่ภาพรวมดนตรีที่ประกอบกันเป็นวง IVE ก็ถือว่ายอดเยี่ยมไม่ธรรมดาในระดับที่สามารถนำไปฟังเพื่อศึกษาทิศทางของดนตรีเค-ป๊อป ร่วมสมัยในเวลานี้ได้เลย

 

IVE ถือเป็นอีกหนึ่งในวงเกิร์ล กรุ๊ป ที่น่าจับตามองอย่างมากในวงการเพลงเค-ป๊อปร่วมสมัย เพราะนอกจากงานเพลงของวงจะมีคุณภาพที่ดีในระดับสากลแล้ว เพอร์ฟอร์แมนซ์ในการแสดงคอนเสิร์ตของวงก็ถือว่าดีเอามากๆไม่ว่าจะเป็นการร้อง, แร็พ หรือว่าท่าเต้นที่มีทั้งความอ่อนช้อย, เข้มแข็งและพร้อมเพรียงกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการฝึกฝนอย่างหนัก

โดยในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาทาง Shibuya109 ที่เป็นองค์กรตรวจสอบความนิยมทางการตลาดของประเทศญี่ปุ่นได้ทำแบบสำรวจความนิยมในหัวข้อ “Next Generation K-Pop Idols” ซึ่งเป็นการวัดความสามารถในเรื่องคณภาพของเพลง, แฟชั่นและรูปลักษณ์ โดยไอดอลที่จะได้รับเลือกในโพลนี้จะต้องมีอายุระหว่าง 15 ถึง 24 ปี

ผลปรากฏว่าวง IVE คว้าอันดับ 1 ในการจัดอันดับครั้งนี้ไปได้

ถ้าจะบอกว่ามีเกิร์ล กรุ๊ป วงไหนในวงการเพลงเค-ป๊อป ตอนนี้ที่มีอนาคตยาวไกลที่สุด

ชื่อของวง IVE จะต้องติดอยู่ในอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน