Movember ในเดือน November | พิศณุ นิลกลัด

พิศณุ นิลกลัด

คลุกวงใน | พิศณุ นิลกลัด

Facebook : @Pitsanuofficial

 

Movember ในเดือน November

 

เดือนพฤศจิกายนของทุกปี มีแคมเปญ Movember (โมเว็มเบอร์) จัดขึ้นในหลายประเทศ อย่าง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อเมริกา แคนาดา และอังกฤษ รณรงค์ให้คนตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพของผู้ชาย เช่น มะเร็งลูกอัณฑะ มะเร็งต่อมลูกหมาก ตลอดจนปัญหาสุขภาพจิต ปัญหาการฆ่าตัวตายในหมู่ผู้ชาย เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชายหันมาดูแลสุขภาพกันให้มากขึ้น

คำว่า Mo (โม) เป็นคำเรียกสั้นๆ ในออสเตรเลีย หมายถึง หนวด ย่อมาจากคำศัพท์เต็ม Moustache ที่แปลว่าหนวด

Movember มีจุดเริ่มต้นที่ประเทศออสเตรเลีย ในปี 2003 โดยมูลนิธิ Movember Foundation

ทางมูลนิธิได้รับเงินบริจาค กว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 38,000 ล้านบาท ให้นำไปใช้ในโปรเจ็กต์พัฒนาสุขภาพของผู้ชายกว่า 1,200 โปรเจ็กต์ ใน 20 ประเทศ

ผู้ชายสามารถแสดงการมีส่วนร่วมในเดือน Movember ด้วยการไว้หนวดในเดือนพฤศจิกายนทั้งเดือน และเข้ารับการตรวจลูกอัณฑะ ต่อมลูกหมาก

หลายคนยังเข้าใจผิดว่าต่อมลูกหมาก กับลูกอัณฑะ คืออวัยวะเดียวกัน

ต่อมลูกหมากเป็นต่อมที่อยู่รอบท่อปัสสาวะส่วนต้นบริเวณปากทางออกของกระเพาะปัสสาวะ มีรูปร่างลักษณะคล้ายเม็ดเกาลัด

คนมักสับสนและเข้าใจผิดว่าต่อมลูกหมากคือลูกอัณฑะ แต่ที่จริงแล้ว อวัยวะทั้งสองนี้ทำงานต่างกัน คือลูกอัณฑะทำหน้าที่สร้างเชื้ออสุจิ

ต่อมลูกหมากทำหน้าที่ผลิตน้ำเมือกและน้ำหล่อเลี้ยงตัวอสุจิซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบสืบพันธุ์เพศชาย

สำหรับผู้ชายที่กำลังปฏิบัติการหาทายาทมาสืบสกุล สิ่งที่น่ารู้ก็คือการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มโอกาสให้การเจริญพันธุ์สำเร็จตามเป้ามากขึ้น

 

งานศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Reproduction (รีโพรดักชั่น) หรือวารสารการสืบพันธุ์ บอกว่าการออกกำลังกายที่มีระดับความเร็วปานกลางต่อเนื่อง เช่น การวิ่งจ๊อกกิ้ง จะช่วยปรับปรุงคุณภาพของอสุจิทั้งในด้านความเร็ว รูปร่าง และปริมาณ

งานวิจัยชิ้นนี้ศึกษาผู้ชายชาวอิหร่านจำนวน 261 คน ที่ใช้เวลาส่วนใหญ่นั่งจุ้มปุ๊กอยู่บนโซฟา

พบว่าคนที่โดนสุ่มให้ไปออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้า มีการปรับปรุงคุณภาพของอสุจิทั้งปริมาณน้ำเชื้อ จำนวนอสุจิ รูปร่าง ขนาด และการเคลื่อนที่ของอสุจิ

ผู้ชายแต่ละคนได้รับมอบหมายให้ออกกำลังกายบนลู่วิ่งไฟฟ้าในระดับที่แตกต่างกัน มีทั้งระดับความเข้มข้นปานกลางแบบต่อเนื่อง (Moderate Intensity Continuous Training) คือวิ่งในความเร็วระดับกลางเป็นเวลา 30-45 นาที จำนวน 3-6 วันต่อสัปดาห์

ระดับความเข้มข้นสูงแบบต่อเนื่อง (High Intensity Continuous Training) คือวิ่งด้วยความเร็วสูงวันละ 1 ชั่วโมง จำนวน 3 วันต่อสัปดาห์

ระดับความเข้มข้นสูงสลับพัก (High Intensity Interval Training) คือการวิ่งด้วยความเร็วสูงสลับกับการเดินอย่างละ 20-30 นาที

และมีผู้ชายบางส่วนไม่ได้รับมอบหมายให้ออกกำลังกายอะไรเลย

 

สําหรับกลุ่มผู้ชายที่ได้ออกกำลังกาย นอกจากจะได้คุณภาพของอสุจิที่ดีขึ้นแล้ว ยังมีความเปลี่ยนแปลงทั้งน้ำหนักตัวลดลงอย่างมาก ไขมันในร่างกายน้อยลง และรอบเอวที่เล็กลง

กลุ่มที่ออกกำลังกายด้วยความเข้มข้นปานกลางแบบต่อเนื่อง มีระดับคุณภาพของอสุจิเปลี่ยนแปลงไปในทางดีที่สุด และยังเป็นกลุ่มที่เพลิดเพลินกับการออกกำลังกายได้ยาวนานที่สุดด้วย

โดยปริมาณน้ำเชื้อเพิ่มขึ้นกว่า 8% อสุจิเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น 12% ขนาดและรูปร่างอสุจิดีขึ้น 17% และมีตัวอสุจิมากกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายเลยถึง 22%

เบห์ซาด ฮาจิซาเดห์ มาเลกิ (Behzad Hajizadeh Maleki) หัวหน้าทีมวิจัยบอกว่า ผลการศึกษาของเราแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายเป็นวิธีที่ง่าย ราคาถูก และมีประสิทธิภาพในการปรับปรุงคุณภาพของอสุจิในกลุ่มผู้ชายที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย

แต่เมื่อหยุดออกกำลังกายเป็นเวลา 1 สัปดาห์ จำนวนอสุจิ รูปร่าง และความเข้มข้น จะกลับไปอยู่ในระดับปกติ

ส่วนการเคลื่อนที่ของอสุจิจะกลับไปอยู่ระดับปกติเมื่อหยุดออกกำลังกายเป็นเวลา 1 เดือน

 

งานวิจัยไม่ได้อธิบายเหตุผลว่าทำไมการออกกำลังกายระดับกลางแบบต่อเนื่องถึงให้ผลดีต่อการเจริญพันธุ์มากที่สุด

แต่มาเลกิตั้งสมมุติฐานว่าการออกกำลังระดับปานกลางจะทำให้ร่างกายเกิดความตึงเครียดน้อยกว่าและได้รับบาดเจ็บน้อยกว่าการออกกำลังแบบเข้มข้นสูง

เมื่อกล่าวถึงภาวะมีบุตรยาก (Infertility) คนมักจะเข้าใจว่าเกิดจากปัญหาด้านสุขภาพของผู้หญิง

แต่จริงๆ แล้วภาวะมีบุตรยากมีต้นเหตุมาจากผู้ชายถึง 30% นี่จากรายงานของสมาพันธ์การตั้งครรภ์แห่งอเมริกา (American Pregnancy Association)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Centers for Disease Control and Prevention) รายงานว่าผู้ชายอายุน้อยกว่า 45 ปีจำนวน 8% เคยไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาและให้ช่วยเกี่ยวกับการเจริญพันธุ์

ซึ่งจำนวน 18% แพทย์วินิจฉัยออกมาว่าเป็นคนที่มีภาวะมีบุตรยาก

14% มีปัญหาเกี่ยวกับอสุจิ

และอีก 6% มีเส้นเลือดขอดในอัณฑะ ทำให้อสุจิร้อนเกินไป

ปัจจัยเหล่านี้นอกจากจะทำให้ตั้งครรภ์ได้ยากแล้ว ยังมีรายงานว่าอสุจิที่คุณภาพต่ำ มีโอกาสที่จะทำให้เกิดการแท้งบุตรได้ ซึ่งอสุจิที่คุณภาพต่ำมีผลมาจากการสูบบุหรี่ ใช้ยาเสพติด ดื่มหนัก หรือสารพิษจากสิ่งแวดล้อม

 

เช่นเดียวกับการใช้ยารักษาอาการเจ็บป่วย เช่น โรคเบาหวาน โรคซีสติกไฟโบรซีส (Cystic Fibrosis) โรคติดเชื้อ และการรักษาด้วยเคมีบำบัดหรือฉายรังสี

ดร.เจสซี่ มิลล์ส (Dr. Jesse Mills) ผู้อำนวยการคลินิกผู้ชายแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย บอกว่า มีหลายวิธีที่จะช่วยรักษาภาวะมีบุตรยากในผู้ชาย แต่ค่ารักษาแพงและรุกล้ำความเป็นส่วนตัว

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมการเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต เช่น ออกกำลังกาย จึงมักจะเป็นขั้นแรกที่ควรทำเพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำอสุจิของผู้ชาย

ดร.มิลล์สแนะนำให้ผู้ชายที่ต้องการมีบุตรหลีกเลี่ยงการวางคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กไว้บนตัก เลี่ยงการใช้เซาน่า แช่อ่างน้ำร้อน และเล่นโยคะร้อน เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกอัณฑะร้อนเกินไป

นอกจากนั้นควรเน้นกินผักและผลไม้เป็นพิเศษในแต่ละมื้อ และดื่มกาแฟวันละ 2-3 แก้ว จะช่วยให้อสุจิเคลื่อนที่ได้ดีขึ้น