ทางรอดอยู่ในครัว : เมนูเด็ดจากผู้ว่าจ้างเกรดเอ | ครัวอยู่ที่ใจ

ทางรอดอยู่ในครัว : เมนูเด็ดจากผู้ว่าจ้างเกรดเอ

 

เราเริ่มชินกับการมีช่างเข้ามารีโนเวตบ้านวันละ 5-10 คน แล้วแต่ผู้รับเหมาจะจัด งานช่วงแรกเต็มไปด้วยเสียงเจาะกำแพง เสียงเคาะผนัง เป็นเสียงที่ฉันไม่เคยคิดว่าจะทนได้ แต่ก็นั่นล่ะ ถ้าอยากให้บ้านเสร็จ นอกจากจะต้องทนกับเสียงให้ได้ ฉันต้องรีบตื่นด้วย

ช่างปูนมาถึงก่อน 07.30 น. ปูเสื่อกินข้าวหน้าบ้านเรา แล้วเริ่มงานราว 08.00 น. ฉันต้องตื่น ล้างหน้าล้างตา แต่งตัวให้เรียบร้อยก่อนจะมาเปิดประตูรั้วให้ช่าง

งานทุบคืบหน้าอย่างรวดเร็ว ราวสัปดาห์เศษ เราไม่ได้ยินเสียงดังแบบเดิมอีก หลังจากนั้นงานดูช้าลง เพราะล้วนเป็นงานที่ต้องการรายละเอียด

ก่อนเริ่มรีโนเวตบ้าน เพื่อน inbox มาคุยกับฉันว่าการรีโนเวตบ้านนั้น หลายคนคิดว่ามันประหยัดมาก เราไม่ต้องซื้อของ ซื้อวัสดุ แต่ไม่ได้เป็นแบบนั้นเสียทีเดียว เพราะรีโนเวตเป็นงานยากกว่าสร้างขึ้นใหม่ เราอาจซื้อวัสดุไม่มากเท่าสร้างใหม่ แต่มีค่าแรง ค่าดำเนินการมากกว่าสร้างใหม่

ที่สำคัญ หลายครั้งที่หน้างานมีปัญหาไม่คาดคิด เราต้องทำเพิ่ม เสียเงินเพิ่ม เพื่อนยังบอกอีกว่า เสียดายที่เขาไม่ได้อยู่เชียงราย ไม่อย่างนั้นเขาจะรับงานบ้านของฉันไว้เอง

ฉันบอกเขาว่าฉันเข้าใจเรื่องนี้ และฉันไม่ได้อยากเปลี่ยนโครงสร้างของบ้านมาก เพียงแต่บ้านมันหลังใหญ่ ฉันจึงอยากได้คนทำงานมืออาชีพ

เมื่อฉันเข้าใจ เพื่อนจึงแนะนำผู้รับเหมาร่วมรุ่นของเขาให้ อาจเป็นเพราะเรามีเพื่อนคนเดียวกัน เราจึงคุยกันได้ลื่นไหล

 

ฉันได้รับคำแนะนำดีๆ หลายเรื่องจากผู้รับเหมา และฉันดีใจที่ได้เจอเขากับภรรยา เขาช่วยให้ฉันเห็นบางจุดที่ฉันมองข้าม เราพอใจแบบที่เขาทำ และยอมรับกับค่าใช้จ่ายที่เขาเสนอมา

หากคุณทำบ้านใหม่ ราคาค่าก่อสร้างรวมอุปกรณ์จะคิดเป็นต่อตารางเมตร และค่อนข้างแน่นอน แต่กับการรีโนเวตบ้าน คุณจะมีค่าทุบ ค่าถอด ค่าทำสีใหม่ และค่าก่อสร้างใหม่ รวมทั้งค่าอุปกรณ์บางส่วน คุณต้องชั่งน้ำหนัก ว่าอย่างไหนดีกว่ากัน มีแต่คุณเท่านั้นที่ตอบได้

สำหรับเรา บ้านหลังนี้คุ้มค่าที่จะรีโนเวต

ฉันเลือกผู้รับเหมาจากข้อมูลที่พอหาได้ แบบของเขา สัญญาของเขา ราคา และสำคัญมากคือสัญชาตญาณ ฉันเชื่อในสัญชาตญาณของตัวเอง และฉันยังแม่นยำ เห็นเขาทำงานมาเกือบเดือน ฉันรู้ว่าเขาใช้ช่างฝีมือดี วัสดุชั้นดี และทำงานอย่างรอบคอบ

เพื่อนของฉันบอกว่า บางทีหลังรีโนเวตบ้านเสร็จ ไม่ใช่แค่ได้บ้านน่าอยู่ แต่ฉันอาจได้เพื่อนใหม่อีกคน

ดูแล้วก็…น่าจะเป็นอย่างที่เขาพูด

 

ฉันไม่เรื่องมาก ไม่คิดจุกจิก ไม่สนใจว่าแต่ละวันผู้รับเหมาเอาช่างมากี่คน ช่างทำอะไรไปบ้าง ฉันดูแต่ผลงานที่สำเร็จ และระยะเวลาตามที่เขากำหนดในสัญญา

อู๊ด ผู้รับเหมาของฉัน และภรรยา เป็นคนไม่คิดเล็กคิดน้อย ซึ่งเป็นเรื่องดี เพราะบ้านรีโนเวตนั้น บางทีเราก็คิดอะไรได้ระหว่างที่ช่างทำงาน ฉันบอกเขาได้อย่างสบายใจ เขายินดี และเต็มใจทำเพิ่ม ไม่ว่าจะอยู่ในสัญญาหรือไม่

ค่อยคุยกันตอนจ่ายเงินงวดสุดท้าย ว่าจะต้องจ่ายเพิ่มหรือไม่ เป็นจำนวนเท่าไร ตอนนี้ฉันขอตอบแทนเป็นเมนูที่กินกับข้าวได้ กินเป็นกับแกล้มดี

เพื่อนชาวอีสานเคยทำให้กิน ง่าย และอร่อยมากด้วย เพื่อนใช้ไก่บ้านทำ แต่วันนี้ฉันจะใช้ไก่ที่มีขายทั่วไป เลือกตัวเล็กหน่อย หนักราวกิโลกรัมเศษๆ

เคล็ดลับของเมนูนี้ คือควรใช้ไก่ทั้งตัว ไก่ที่มีกระดูกติดอยู่

ตำน้ำพริกแกงแบบพอแหลก ใช้พริกจินดาแห้ง ผสมกับพริกจินดาสด กระเทียม หัวหอม ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และเกลือ

พริกไม่ต้องมาก เพราะเป็นเมนูที่ไม่ควรเผ็ดมาก

ตำละเอียดแล้ว เติมกะปิดีลงไปสักหนึ่งช้อนชา

ตั้งกระทะ เอาน้ำพริกแกงคั่วกับไก่ที่เราสับเป็นชิ้นเลย ไม่ต้องการทั้งน้ำมัน และกะทิ แต่เมนูนี้อร่อยอย่างประหลาด

คั่วไก่ในกระทะกับน้ำพริกให้หอม ให้ไก่ตึง เติมน้ำแบบเกือบท่วม ตั้งไฟแรงให้น้ำเดือด แล้วเคี่ยวต่อด้วยไฟอ่อน

จุดหมายคือไก่ที่สุก นิ่ม เคี้ยวง่าย น้ำแห้งลง ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้านิด น้ำปลาหน่อย

และสุดท้าย ซึ่งทำให้เมนูนี้สดชื่นขึ้น เราจะใส่ข่าซอย ตะไคร้ซอย ใบมะกรูดฉีก และพริกจินดาแดงซอย คนให้เข้ากัน ก่อนปิดเตา

ง่าย เป็นโปรตีนดี และอร่อย

ผัดผักเพิ่มอีกอย่าง แค่นี้ก็ได้มื้อเย็น

 

ฉันทำไว้เยอะมาก ตักไปให้บ้านหลานหนึ่งชามใหญ่ ตักไว้กินเองหนึ่งชาม ที่เหลือให้ผู้รับเหมาทั้งหมด

“คิดว่าไก่จะรอเก้อแล้วนะ” ฉันส่งหม้ออวยให้อู๊ด

อู๊ดหัวเราะ “วันออกพรรษา ไม่มีช่างคนไหนยอมทำงาน ป่านนี้เมากันหมดแล้ว เราไปแวะซื้อสีน่ะ เอาสีมาเก็บรอช่างสี ไม่งั้นเราก็อดกินเหมือนกัน”

“ไม่อดหรอก เราเก็บไว้ให้ อุ่นกินวันพรุ่งนี้ตอนมาทำงานไง”

“ผู้ว่าจ้างเกรดเอบวกก็งี้” เขาพูด ก่อนขับรถออกไป

ฉันอดขำไม่ได้ ตั้งแต่วันทำสัญญา เขาถือสัญญามาให้เซ็น มีรายละเอียดค่าใช้จ่ายครบถ้วน แต่เขาคิดราคาของและค่าฝีมือทำเคาน์เตอร์ในครัวหลักร้อย ฉันบอกให้แก้ เพราะแน่ใจว่าผิดแน่

สรุปว่า เราเซ็นสัญญากันโดยบวกยอดเพิ่มขึ้นเกือบหนึ่งแสนบาท ตั้งแต่ตอนนั้นล่ะ ที่ฉันได้เป็นผู้ว่าจ้างเกรดเอของเขา •

 

ครัวอยู่ที่ใจ | อุรุดา โควินท์