เชิงบันไดทำเนียบ : ‘บิ๊กต๊อก’ ผบ.สส. เคียงข้าง ‘บิ๊กตู่’ ร่ำไห้ ร่วมริ้วขบวนฯ ‘ผบ.เหล่าทัพ’ ทหารของพระราชา

พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็น ‘ผบ.เหล่าทัพ’ เพียงคนเดียว ที่ร่วมเดินริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ โดยร่วมเดินในฐานะปธ.คณะกรรมการฝ่ายจัดขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่ 1-6 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมเดินในฐานะปธ.คณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ด้าน พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ร่วมเดินริ้วขบวน แทน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะปธ.ฝ่ายรักษาความปลอดภัยและจราจร ด้วยปัญหาสุขภาพที่ยังไม่แข็งแรง

“เป็นเกียรติสูงสุดที่ได้ร่วมริ้วขบวนฯ ส่งเสด็จพระองค์ท่าน ซึ่งครั้งก่อน ขณะเป็น ผบ.ม.พัน.1 รอ. ก็ได้ร่วมริ้วขบวน ส่งเสด็จสมเด็จย่า ถือเป็นเกียรติประวัติสูงสุด” พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าว

ส่วนการเตรียมความพร้อมในจังหวะ ท่าทางการเดินนั้น พล.อ.ธารไชยยันต์ ระบุว่า ทุกคนเตรียมการมาพอสมควร แบ่งเวลาฝึกซ้อมทั้งส่วนบุคคลและส่วนรวม ซึ่งจังหวะการก้าวเดินนั้นทุกคนคุ้นเคยอยู่แล้ว เพราะได้ฝึกซ้อมมาอยู่เรื่อยๆ โดยฟังสัญญาณผ่านกลองและฉาบ ซึ่งจะต้องจับจังหวะให้ได้ โดยฝึกซ้อมจนรู้จังหวะที่สอดคล้องกัน
.
สำหรับการเตรียมความพร้อมของร่างกายนั้น พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า ออกกำลังกายมาตลอดอยู่แล้ว โดยเฉพาะการวิ่ง จึงทำให้ร่างกายมีความพร้อมเสมอ

ในวันพระราชพิธี 26ต.ค.ที่ผ่านมา ‘บิ๊กตู่’พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะร่วมเดินริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ มีการจับภาพได้ว่านายกฯร้องไห้และสะอื้น ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ที่ใครก็มิอาจกลั้นน้ำตาได้ เป็นความโศกเศร้าที่ทุกคนต่างใจหาย และด้วยความเป็น ‘ทหารเสือฯ’ และ ‘ทหารของพระราชา’ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เคยถวายงานพระองค์ใกล้ชิดตั้งแต่เป็นนายทหารกองทัพบกด้วย
.
“รู้สึกใจหายเพราะอีกไม่กี่วันก็จะถึงเดือน ตุลาคมแล้ว ถึงครบ 1 ปี พวกเราคนไทยทั้งประเทศก็คงรู้สึกใจหายเช่นกัน” นายกฯ กล่าว 12ก.ย.2560

ภายหลังงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าว ขอบคุณชาวไทย-ประชาคมโลก ที่ร่วมแสดงความอาลัยถวาย ‘ในหลวง ร.9’ โดยวันที่ 26ต.ค.2560 จะถูกจารึกไว้ตลอดกาล ขอให้ประชาชนสะกดกลั้นความโศกเศร้าและแปรเปลี่ยนเป็นพลัง พระองค์ทรงสถิตอยู่ในใจพสกนิกรตราบนิจนิรันดร์
.
ด้าน ‘เหล่าทัพ’ ก็มีการจัดโครงการหน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสา ‘เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ’ โดย ‘บิ๊กเจี๊ยบ’พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. นำนายทหารกองทัพบก ร่วมเป็นจิตอาสา ทำความสะอาดลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่1 ที่ตั้งพระเมรุมาศจำลอง เชิงสะพานพุทธ
.
ส่วนกระทรวงปืนใหญ่ ‘บิ๊กเข้’พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม นำรองปลัดกระทรวงกลาโหมและข้าราชการ ทำความสะอาด ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ หน้าอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน)
‘บิ๊กนุ้ย’พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผบ.ทร. ได้เดินแจกน้ำและให้กำลังใจกำลังพล ที่ร่วมเป็นจิตอาสา ‘เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ’ ทำความสะอาดสวนนาคราภิรมย์ รอบพระเมรุมาศจำลอง หลังพระบรมมหาราชวัง
.

‘บิ๊กต๊อก’พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.สส. ได้จัดกำลังพลร่วมโครงการหน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสา‘เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ’ วันละ 50 นาย พัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์รอบเกาะรัตนกโกสินทร์ เช่น ทำควาสะอาด ถ.ราชดำเนิน ทำความสะอาดคูคลอง เพื่อเปิดทางน้ำไหล ทำความสะอาด วัด โรงเรียน มัสยิด และรอบพระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

ด้าน กองทัพอากาศ ‘บิ๊กจอม’พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. จัดกำลังนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์ ร่วมโครงการหน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสา ‘เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ’ ในการอำนวยความสะดวกประชาชนในพื้นที่รอบสนามหลวงในการร่วมรับชมการซักซ้อมพระราชพิธีต่างๆ
.
ซึ่งโครงการหน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสา ‘เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ’ จะขยายผลต่อไปอีก 2 ระยะ โดยในระยะที่2 ระหว่างวันที่ 5ธ.ค.2560 – 28ก.ค.2561 จะดำเนินการในจังหวัดที่มีเขตพระราชฐานและสำนักพระราชวัง ส่วนระยะที่3 ช่วงวันที่ 28ก.ค. 2561 – 5 ธ.ค.2561 จะดำเนินพัฒนาทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งในระยะที่ 2 และ 3 อยู่ระหว่างการประสานงานจากศูนย์อำนวยการใหญ่โครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ (ศอญ.) เป็นผู้กำหนด


ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงความเป็นปึกแผ่นของ ‘เหล่าทัพ’ ในการสืบสานพระราชปณิธานของ ‘ในหลวง รัชกาลที่9’ และการแสดงความจงรักภักดีต่อ ‘สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10’ เพราะเสาหลักของชาติและกองทัพ คือ ‘ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์’

กองทัพ คือ “ทหารของพระราชา”