ชายรัสเซีย 2 คน หนีเกณฑ์ทหาร นั่งเรือมา “อะแลสกา” ขอลี้ภัยในสหรัฐ

ชายรัสเซีย 2 คน หนีเกณฑ์ทหาร นั่งเรือมา “อะแลสกา” ขอลี้ภัยในสหรัฐ

 

วันที่ 7 ต.ค. บีบีซี รายงานว่า ชายรัสเซีย 2 ถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐควบคุม หลังเดินทางด้วยเรือมาถึงเกาะเซนต์ลอว์เรนซ์ ในรัฐอะแลสกา สมาชิกวุฒิสภา 2 คนจากรัฐอะแลสการะบุว่า ทั้งคู่ขึ้นชายหาดในหมู่บ้านแกมเบลล์และขอลี้ภัยในสหรัฐ และโฆษกกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐระบุว่า คำขอลี้ภัยของทั้งคู่กำลังดำเนินการ

เหตุการณ์ดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางพลเมืองชายหนีออกนอกรัสเซียเพื่อหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารเพื่อไปทำสงครามในยูเครน หลังประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ประกาศระดมพลกองหนุนบางส่วนเมื่อวันที่ 21 ก.ย. นับเป็นครั้งแรกที่ชายรัสเซียมาอะแลสกา ขณะที่ส่วนใหญ่หนีข้ามไปเพื่อนบ้านอย่างคาซัคสถาน จอร์เจีย และฟินแลนด์ รวมถึงประเทศอื่นในยุโรป

รายงานของฟอร์บส์ รัสเซีย สัปดาห์นี้โดยอ้างแหล่งข่าวเครมลินอ้างว่า พลเมืองชายมากถึง 700,000 คน อาจออกนอกประเทศ ท่ามกลางทหารรัสเซียเผชิญกับความสูญเสียอย่างหนักและความพ่ายแพ้ทำลายขวัญกำลังใจในสนามรบ

ชายรัสเซีย
A Russian serviceman addresses reservists at a gathering point in the course of partial mobilization of troops, aimed to support the country’s military campaign in Ukraine, in the town of Volzhsky in the Volgograd region, Russia September 28, 2022.

แกมเบลล์ มีผู้อยู่อาศัยถาวรน้อยกว่า 500 คน อยู่บนแหลมทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะเซนต์ลอว์เรนซ์ ห่างจากคาบสมุทรชุกชีของรัสเซีย 56 กิโลเมตร อยู่ใกล้รัสเซียกว่าแผ่นดินหลักของอะแลสกา สื่อท้องถิ่นรายงานว่าชาวเมืองแกมเบลล์สามารถเห็นดินแดนไซบีเรียข้ามทะเล

เสมียนเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งบอกกับสถานีข่าวเคทียูยู (KTUU) ว่า ผู้ชาย 2 คนแล่นเรือมาจากเมืองเยฟกีนอต ทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัสเซีย เดินทางราว 480 กิโลเมตร และหนีมาเกาะเซนต์ลอว์เรนซ์ตั้งแต่นั้นมา

ชายรัสเซีย
Tens of thousands of Russian men have fled across its borders to avoid being signed up for military duty in Ukraine. PHOTO: REUTERS

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิระบุว่า ผู้ชาย 2 คนโดยสารเรือลำและขึ้นฝั่งเกาะดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ต.ค. และถูกส่งทางอากาศไปเมืองแองเคอเรจ เมืองใหญ่ที่สุดของอะแลสกา เพื่อตรวจและคัดกรอง ขณะที่นายไมก์ ดุนเลอวี ระบุว่า การมาของพลเมืองรัสเซียเป็นอะไรที่น่าตกใจสำหรับเรา

“เราไม่ได้คาดฝันถึงการมาต่อเนื่องของคนหรือกองเรือเล็กที่มีคน เราไม่มีข้อบ่งชี้ที่จะเกิดขึ้น ดังนั้น นี่อาจเกิดครั้งเดียว” นายดุนเลอวีเสริม

ชายรัสเซีย
Sen. Lisa Murkowski, R-Alaska, left, and Sen. Dan Sullivan, R-Alaska, leave the chamber after a vote on Capitol Hill in Washington on May 10, 2017. Two Russians who said they fled the country to avoid compulsory military service have requested asylum in the U.S. after landing on a remote Alaskan island in the Bering Sea, Alaska U.S. Sen. Lisa Murkowski’s office said Thursday, Oct. 6, 2022.

นายแดน ซัลลิแวน วุฒิสมาชิกรัฐอะแลสกา ระบุว่า กลุ่มผู้นำชุมชนในแกมเบลล์ติดต่อตนเกี่ยวกับการมาของพลเมืองรัสเซีย 2 คน เมื่อวันพฤหับดีที่ 6 ต.ค. ตนเรียกร้องให้ทางการรัฐบาลกลางมีแผนพร้อมในกรณีที่พลเมืองรัสเซียมากขึ้นหนีมาชุมชนช่องแคบแบริงในอะแลสกา

“เหตุการณ์ทำให้ 2 อย่างชัดเจน อย่างแรก คนรัสเซียไม่ต้องการต่อสู้สงครามการรุกรานยูเครนของปูติน อย่างที่สอง เนื่องจากอะแลสกาอยู่ใกล้รัสเซีย อะแลสกาของเราจึงมีบทบาทสำคัญในการรักษาความมั่นคงของชาติของอเมริกา” นายซัลลิเวนระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ต.ค.

ส่วนลิซา มูร์เคาสกี ส.ว.จากรัฐอะแลสกาเช่นกัน ระบุว่า “เหตุการณ์ดังกล่าวย้ำความจำเป็นในการรักษาความปลอดภัยแข็งแกร่งในแถบอาร์กติกของอเมริกา”

ทั้งคู่ผลักดันขยายขีดความสามารถด้านการป้องกันเชิงกลยุทธ์และโครงสร้างพื้นฐานในรัฐอะแลสกาเพื่อต่อสู้กับภัยคุกคามที่รัสเซียวางตัวในภูมิภาค