หน้าดุ ดูแก่ อยากปรับให้ใบหน้าดูอ่อนโยน เด็กลง ศัลยกรรมโครงหน้าช่วยได้มั้ย?

หน้าดุ ดูแข็ง ปัญหาโครงหน้าที่สาวไทยหลายคนกังวล ไม่เพียงทำให้ดูแก่กว่าวัย แต่ยังส่งผลต่อบุคลิกภาพ ดูน่าเข้าหาน้อยลง ซึ่งกระทบต่อความประทับใจแรกเห็นกับคนที่พบเจอ หรือในหน้าที่การงานบางด้าน จึงมีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากปรับโครงหน้าให้ดูอ่อนโยนและเด็กลง การทำศัลยกรรมโครงหน้าจึงเป็นทางเลือกที่หลายคนเลือก ซึ่งทำแล้วผลลัพธ์ที่ได้ก็สามารถเปลี่ยนบุคลิกภาพของหลายๆคนให้ดีขึ้นได้ แต่ก่อนจะตัดสินใจทำศัลยกรรม ควรรู้อะไรบ้าง บทความนี้ได้รวมรวบมาให้ศึกษาแล้วเป็นที่เรียบร้อย

 

3 จุดที่ควรพิจารณาก่อนศัลยกรรมโครงหน้า

ก่อนตัดสินใจศัลยกรรมโครงหน้าจุดใดจุดหนึ่ง ควรเริ่มจากการวิเคราะห์ภาพรวมเสียก่อน โดยการทำศัลยกรรมโครงหน้า 3 จุดหมายถึงการทำศัลยกรรมแต่ละจุดพร้อมกัน ได้แก่ โหนกแก้ม กราม และคาง เพราะทั้ง 3 ตำแหน่งนี้จะส่งผลโดยตรงต่อภาพรวมของใบหน้า ซึ่งใบหน้าที่สวยได้รูปต้องมีสัดส่วนของแต่ละจุดที่สมมาตรกัน หรือที่เรียกว่าหน้าดูมีมิติ ซึ่งศัลยแพทย์เกาหลีจะคำนึงถึงเรื่องนี้ก่อนศัลยกรรมโครงหน้าให้กับคนไข้ในทุกเคส

 

ใครที่ควรทำศัลยกรรมโครงหน้าบ้าง?

  1. คนที่มีโหนกแก้มสูง

โหนกแก้มที่สูง หรือบานออกด้านข้าง เป็นจุดสังเกตบนใบหน้าที่เห็นได้ชัด หากตำแหน่งของโหนกแก้มหรือขนาดไม่สอดรับกับสัดส่วนอื่นๆ บนใบหน้าก็จะส่งผลให้ใบหน้าขาดมิติ และดูแข็งได้

 

  1. หน้าเหลี่ยม

ขนาดของโหนกแก้มและกรามที่ใหญ่เกินไปจะส่งผลให้ใบหน้าดูบาน ในบางเคสที่โครงหน้าไม่โค้งรับในสัดส่วนที่พอดีกันจะเกิดเป็นมุมเหลี่ยมในช่วงโหนก และกราม หรือที่เรียกว่าหน้าทรงเหลี่ยม ซึ่งเป็นรูปหน้าที่เมคอัพได้ยากที่สุด

 

  1. คางตัด

คนที่มีคางสั้นและปลายตัดเป็นเส้นขนานกับพื้น มีผลมาจากรูปทรงคาง ร่วมกับการที่มีช่วงกรามใหญ่เกินไป ไม่โค้งมนรับกับช่วงคาง ทำให้ใบหน้าดูแข็งและดุ ซึ่งวิธีที่ควรแก้ไขก็คือการผ่าตัดลดขนาดกราม และเหลากราม วีไลน์ควบคู่กัน

 

  1. หน้าเบี้ยว

ในคนที่โครงหน้าฝั่งซ้ายและขวาไม่เท่ากันจะทำให้ภาพรวมของหน้าขาดความสมมาตร ซึ่งเกิดได้จากทุกตำแหน่ง แต่จะพบมากที่สุดคือตำแหน่งของขากรรไกรและโหนกแก้ม ซึ่งส่งผลให้ใบหน้าทั้งสองข้างสูงต่ำไม่เท่ากันตามไปด้วย

 

การศัลยกรรมโหนกแก้ม ช่วยแก้ปัญหาใด?

การศัลยกรรมโหนกแก้มหลักๆ มีด้วยกัน 2 แบบ คือการกรอโหนกแก้มและการผ่าตัดโหนกแก้ม ซึ่งแต่ละวิธีจะแก้ไขปัญหาที่ต่างกัน โดยการกรอโหนกแก้มจะเป็นการลดขนาด เหมาะกับคนที่โหนกแก้มมีขนาดไม่ใหญ่มากและไม่ได้บานออกด้านข้าง

 

ส่วนการผ่าตัดโหนกแก้ม จะสามารถแก้ไขให้ได้สัดส่วนตามต้องการ สามารถปรับตำแหน่งของโหนกแก้มที่กางออกด้านข้าง มาไว้บริเวณหน้าแก้มลูกส้มให้ดูนูนสวยได้ ซึ่งปัจจุบันศัลยแพทย์ที่มีความชำนาญจะเลือกใช้เทคนิคการผ่าตัดโหนกแก้มมากกว่า

 

เทคนิคการผ่าตัดโหนกแก้ม

-แพทย์เปิดปากแผล 2 จุด คือ ที่ไรผมหน้าหู และด้านในปาก

-ใช้เครื่องมือทำการกรอกระดูกโหนกด้านหน้า และตัดกระดูกด้านข้างออก

-ทำการเลื่อนโหนก 45 องศา

-เชื่อมกระดูกเข้าด้วยกัน แล้วเย็บปิดแผล

 

อยากหน้าเรียว ทำวีไลน์ช่วยได้มั้ย?

การทำวีไลน์เป็นเทคนิคที่ศัลยแพทย์เกาหลีนิยมใช้ในการปรับรูปหน้าให้มีลักษณะที่เรียวขึ้น ซึ่งเป็นการผ่าตัด 2 ส่วนร่วมกัน นั่นคือการผ่าตัดลดขนาดและเหลากรามให้ได้รูปสวย โค้งรับกับช่วงคาง และผ่าตัดคางให้มีขนาดเล็กและปลายเป็นรูปตัว V ทำให้ได้ผลลัพธ์เป็นรูปหน้าที่เรียวสวย ซึ่งเป็นหน้ารูปไข่ตามที่หลายๆคนใฝ่ฝัน

 

เทคนิคการทำวีไลน์ของเกาหลี

-แพทย์เปิดแผลจากในช่องปากเพื่อทำการตัดกราม

-ใช้เครื่องมือขนาดเล็กทำการตัดกรามส่วนเกินออก

-กรอกรามให้เรียบเนียน

-ทำการเลื่อนคางโดยผ่าตัดแบ่งคางออกเป็น 3 ส่วน

-นำกระดูกตรงกลางออก แล้วยึกกระดูกเชื่อมต่อกัน

-เย็บปิดแผลเป็นอันเสร็จสิ้นการผ่าตัด

 

ข้อดีของการทำศัลยกรรมโครงหน้าที่เกาหลี

ที่เกาหลีการศัลยกรรมโครงหน้าไม่ได้เป็นเพียงการผ่าตัดลดขนาด แต่แพทย์จะมีการวิเคราะห์ใบหน้าคนไข้แต่ละคนให้อย่างละเอียดว่ามีปัญหาตรงจุดไหน ปรับยังไงให้องค์รวมดูสวยขึ้นแบบแบบมีมิติ จึงทำให้รูปหน้าที่ได้มีความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละคน โดยไม่ไปซ้ำกับคนอื่น แต่มั่นใจได้ว่าเหมาะสม เพราะแพทย์จะยึดการออกแบบโครงหน้าตามหลัก Golden Ratio นั่นเอง

 

ก่อนศัลยกรรมโครงหน้าที่เกาหลี มีขั้นตอนอะไรบ้าง?

หากไปด้วยตัวเองก่อนไปศัลยกรรมที่เกาหลีจะมีขั้นตอนที่เยอะมาก ตั้งแต่การศึกษาหาโรงพยาบาลที่รับชาวต่างชาติ เลือกศัลยแพทย์เฉพาะทาง ทำการติดต่อเพื่อปรึกษาก่อนการศัลยกรรม นัดล่าม ไปจนหาวันเดินทาง จองที่พักและตั๋วเครื่องบิน ซึ่งใช้เวลาเยอะมาก สำหรับคนที่อยากข้ามขั้นตอนอันน่าปวดหัวแบบนี้ การเลือกเอเจนซี่ที่ดีมาเป็นผู้ดูแลก็จะช่วยลดภาระลงไปได้มาก ซึ่งการไปกับเอเจนซี่จะมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

 

  1. การเลือกเอเจนซี่ศัลยกรรมเกาหลีที่มีประสบการณ์ พร้อมพาไปเกาหลีได้อย่างราบรื่น
  2. ปรึกษากับเอเจนซี่เพื่อให้ได้ศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญเพื่อการแก้ปัญหาของตนเองได้ตามที่ต้องการ
  3. นัดเพื่อประเมิน วิเคราะห์ เพื่อให้แพทย์วางแผนผ่าตัดก่อนการศัลยกรรม  เอเจนซี่จะทำกำหนดการนัดหมายโรงพยาบาลและทีมงาน ซึ่งคนไข้แค่เตรียมความพร้อม เก็บสำหรับเดินทางได้เลย

 

หลังศัลยกรรมโครงหน้าควรดูแลอย่างไร?

-หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือกิจกรรมเกี่ยวกับช่องปากที่รุนแรง ป้องกันการติดเชื้อ

-ใช้น้ำยาบ้วนปากที่ได้จากแพทย์เพื่อช่วยฆ่าเชื้อ และรักษาความสะอาดของแผลในช่องปาก

-ประคบเย็นมากๆในช่วง 1 – 3 หลังหลังการผ่าตัด เพื่อลดอาการบวม

-กินยาแก้ปวดที่ได้รับจากแพทย์ตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

-ควรพักฟื้นอย่างน้อย 1 สัปดาห์ให้ร่างกายฟื้นตัวจากการผ่าตัด

 

ศัลยกรรมโครงหน้าแล้วทำอะไรไม่ได้บ้าง?

-งดการแปรงฟันหลังศัลยกรรมโครงหน้าเป็นเวลา 1 วัน

-ห้ามออกแรงเคี้ยวอาหาร โดยเฉพาะของแข็ง หรือของที่มีความเหนียวสูง

-ไม่สามารถรับประทานอาหารทั่วไปได้ ให้เลือกอาหารอ่อนหรืออาหารเหลวในช่วงแรก

-ห้ามออกกำลังกายหนักที่กระทบกระเทือนต่อโครงหน้า

-งดสูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์

-งดอาหารเสริมและยาบางชนิดตามที่แพทย์กำหนด

 

สรุป

การทำศัลยกรรมไม่ว่าจะในจุดใดก็ควรต้องทบทวนกับตัวเองอย่างรอบคอบ ว่าทำไปเพื่ออะไร จุดไหนที่เป็นปัญหากับตนเอง และยอมรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน เพื่อเลือกวิธีการปรับโครงหน้าที่เหมาะสมที่สุด ทำให้หลายคนจึงตัดสินใจไปศัลยกรรมโครงหน้าที่เกาหลี เพราะเป็นต้นกำเนิดเทคนิคและมีจุดเด่นการออกแบบใบหน้าที่ได้รูป และโด่งดังเรื่องของการทำวีไลน์

 

สำหรับผู้ที่สนใจอยากเดินทางไปทำศัลยกรรมที่เกาหลี แล้วต้องการหาเอเจนซี่ศัลยกรรม แนะนำให้พิจรณา Surgery Review ไว้เป็นตัวเลือกในการพาไปทำศัลยกรรมที่เกาหลี เพราะมีประสบการณ์กว่า 7 ปี ทำให้สามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับคำปรึกษาที่เป็นประโยชน์ รวมทั้งบริการอันน่าประทับใจในทุกขั้นตอนอย่างแน่นอน