โมเดอร์น่า ปฏิเสธคำขอจีน มอบทรัพย์สินทางปัญญา เทคโนโลยีวัคซีน mRNA

วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา รอยเตอร์สรายงานโดยอ้างรายงานจากไฟแนนเชียล ไทม์ว่า บริษัท โมเดอร์น่า ผู้พัฒนาวัคซีนต้านโควิดแบบ mRNA ได้ปฏิเสธคำขอของรัฐบาลจีนในการส่งมอบทรัพย์สินทางปัญญาโดยเฉพาะเบื้องหลังเทคโนโลยีพัฒนาวัคซีน mRNA ที่ทำให้วัคซีนโมเดอร์น่ามีประสิทธิภาพในการรับมือโควิด-19 ในช่วงการระบาดใหญ่ได้เหนือกว่าทุกยี่ห้อ รวมถึงวัคซีนจากจีนที่เป็นเทคโนโลยีเชื้อตาย ในด้านประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อและลดความรุนแรงของเชื้อ และการปฏิเสธส่งมอบเทคโนโลยี นำไปสู่การยุติการจำหน่ายวัคซีนในจีนด้วย

รายงานระบุว่า บริษัทปฏิเสธคำขอของจีนที่จะมอบสูตรสำหรับวัคซีน mRNA ของตน เนื่องจากความกังวลทางการค้าและความปลอดภัย โดยอ้างบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาที่เกิดขึ้นระหว่างปี 2563-2564 โดยเสริมว่าผู้ผลิตวัคซีน ยังคง “กระตือรือร้น” ที่จะขายสินค้าให้กับจีน และบริษัทเคยได้ “ละทิ้ง” กับความพยายามครั้งก่อนในการเข้าถึงตลาดจีน เนื่องจากความต้องการของจีนที่จะมอบเทคโนโลยีนี้ให้เป็นข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการขายในประเทศ

ถึงตอนนี้ จีนไม่ได้อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากต่างประเทศใดๆ และต้องอาศัยวัคซีนที่พัฒนาในประเทศหลายเข็ม

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา พอล เบอร์ตัน หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของโมเดอร์น่า กล่าวว่า บริษัทมีความกระตือรือร้นที่จะร่วมมือกับจีนในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ที่ใช้ mRNA ให้กับจีน

“เราคงจะกระตือรือร้นมากที่จะร่วมมือกับจีน หากพวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีวัคซีนที่นั่น” เบอร์ตันกล่าวในการบรรยายสรุปของสื่อสำหรับนักข่าวในเอเชีย “ขณะนี้ยังไม่มีกิจกรรมใดๆ เกิดขึ้น แต่เรายินดีเป็นอย่างยิ่ง” เบอร์ตัน กล่าว