‘นาโต-สหรัฐ’ ยังไม่ชัด หนุนยูเครนเข้าร่วมสมาชิก ย้ำเน้นสกัดการรุกรานจากรัสเซียก่อน

หลังจากประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประกาศขอเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) แบบเร่งด่วนเมื่อวันศุกร์ที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมประกาศยกเลิกการเจรจาสันติภาพกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย หลังจากที่ปูตินได้ผนวก 4 ดินแดนของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

อย่างไรก็ดีท่าทีของสหรัฐและนาโตดูจะให้ความสำคัญกับการสู้รบในพื้นที่มากกว่าการสนับสนุนให้ยูเครนเป็นสมาชิกนาโตแบบเร่งด่วนตามที่เซเลนสกีร้องขอ โดยนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกนาโตของยูเครนว่า วิธีที่ดีที่สุดในการสนับสนุนยูเครนคือการให้การสนับสนุนผ่านการดำเนินการภาคพื้นดิน

ซัลลิแวนกล่าวว่า การตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับการเข้าเป็นสมาชิกนาโตต้องขึ้นกับการพิจารณาของ 30 ชาติสมาชิกและประเทศที่ต้องการเข้าร่วมกับนาโต แต่ในกรณีการสมัครสมาชิกนาโตของยูเครน เขาเห็นว่าควรดำเนินการในเวลาที่ต่างออกไป

“สหรัฐมีจุดยืนชัดเจนมานานหลายทศวรรษว่า เราสนับสนุนนโยบายเปิดกว้างสำหรับนาโต ซึ่งการตัดสินใจใดๆ ขึ้นกับชาติสมาชิกและประเทศที่ต้องการเข้าร่วม แต่สำหรับมุมมองของเราในขณะนี้ วิธีที่ดีที่สุดสำหรับการให้การสนับสนุนยูเครนคือการให้การสนับสนุนการปฏิบัติการภาคพื้นดิน ส่วนกระบวนการในบรัสเซลส์ (การเข้าเป็นสมาชิกนาโต) ควรดำเนินการในเวลาที่ต่างออกไป” ซัลลิแวนกล่าว

ด้านนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ตอบคำถามถึงความเป็นไปได้ในการเร่งพิจารณาการเข้าเป็นสมาชิกนาโตแบบเร่งด่วนของยูเครนว่า ชาติประชาธิปไตยทุกประเทศในยุโรปมีสิทธิที่จะสมัครเป็นสมาชิกนาโต และเรากล่าวเสมอว่าประตูของนาโตยังเปิดอยู่ซึ่งแสดงให้เห็นแล้วในช่วงที่ผ่านมา

“พันธมิตรนาโตระบุชัดเจนขณะประชุมสุดยอดที่กรุงมาดริด ประเทศสเปนว่า เราสนับสนุนสิทธิของยูเครนในการเลือกเส้นทางของตัวเอง แต่การตัดสินใจเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกต้องดำเนินการโดยพันธมิตรทั้ง 30 ชาติ เราตัดสินใจเรื่องดังกล่าวโดยยึดหลักฉันทามติ” สโตลเทนเบิร์กกล่าว และว่า ตอนนี้เรามุ่งเน้นที่การให้การสนับสนุนยูเครนเพื่อป้องกันตนเองจากการรุกรานอันโหดร้ายของรัสเซียทันที และนั่นคือจุดสนใจหลักและความพยายามหลักของพันธมิตรนาโต

ขณะที่นายจูเซปเป้ คอนเต อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี ออกมาเตือนว่า การสมัครสมาชิกนาโตของเคียฟจะทำให้พันธมิตรนาโตทั้งหมดมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในยูเครน และกลยุทธ์ที่นาโตกำลังดำเนินการอยู่ กำลังนำไปสู่การยกระดับที่เสี่ยงต่อการควบคุมไม่ได้

ด้านอันนาเลนา แบร์บ็อค รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กล่าวว่า เรายังคงสนับสนุนยูเครนต่อไป ซึ่งรวมถึงการจัดหาอาวุธหนัก และรับรองสิทธิในการป้องกันตนเอง แต่เรากำลังพยายามทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศอื่นๆ และนาโตถูกลากเข้าสู่สงครามครั้งนี้