รู้ไว้ก่อนผ่าตัดขากรรไกร แก้คางยื่น ช่วยลดปัญหาหน้ายาวได้มั้ย? ผ่าตัดขากรรไกรที่เกาหลีหรือที่ไทยดีกว่ากัน?

คางยื่น หน้ายาว คิดอยากผ่าตัดขากรรไกรแก้ไขโครงหน้าที่เกาหลี ต้องรู้อะไรบ้าง ทำที่เกาหลีควรเลือกโรงพยาบาลไหน และมีขั้นตอนวิธีการอย่างไรให้มีโอกาสที่ประสบความสำเร็จที่สุด บทความนี้มีคำตอบให้อย่างครบถ้วน อยากผ่าตัดขากรรไกรที่เกาหลีแต่ยังไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ควรต้องอ่านจนจบก่อนตัดสินใจ

 

เช็คลิสต์ลักษณะของคนที่ควรผ่าตัดขากรรไกร

-ฟันสบกันไม่ปกติ เคี้ยวอาหารได้ไม่ละเอียด

-ปากอูม เหงือกยื่น

-โครงหน้าไม่สมมาตร โครงหน้าเบี้ยวหรือเอียง

-คางยื่นเหมือนแม่มด

-ใบหน้ายาวผิดปกติ

 

ผ่าตัดขากรรไกรก่อนแล้วจัดฟันทีหลังดีอย่างไร

การผ่าตัดขากรรไกรก่อนทำการจัดฟันเป็นขั้นตอนการรักษาที่ทันสมัย ศัลยแพทย์เกาหลีจะเน้นใช้วิธีนี้ในการแก้ปัญหาโครงสร้างใบหน้าผิดปกติในเคสที่ต้องจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกร มีข้อดีคือช่วยย่นระยะเวลาการรักษาจากเดิมที่อาจใช้เวลา 4 – 5 ปี ก็ลดเหลือเพียง 1 – 2 ปีเท่านั้น แต่ไม่ใช่ทุกเคสที่สามารถทำขั้นตอนแบบนี้ได้ เพราะหากคนไข้มีฟันยื่นมากๆ จะเป็นอุปสรรคในการผ่าตัด ซึ่งในกรณีนี้แพทย์จะประเมินให้ทำการจัดฟันก่อน

 

ผ่าตัดขากรรไกรช่วยให้หน้าเรียวขึ้นมั้ย

จากคำถามนี้พบว่ามีคนที่เข้าใจผิดค่อนข้างมาก ว่าการผ่าตัดขากรรไกรสามารถช่วยให้หน้าเรียวขึ้น ในความเป็นจริงแล้วการผ่าตัดขากรรไกรเป็นการปรับโครงสร้างรูปหน้าที่มีคางยื่น หน้าเบี้ยว หรือการสบของฟันที่ผิดปกติ ให้กลับมาอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ได้รูปหน้าตามสัดส่วนที่ถูกต้อง และเรียกได้ว่าเป็นขั้นตอนการผ่าตัดเพื่อรักษาโครงหน้า ซึ่งต่างจากการทำหน้าเรียวที่มีจุดประสงค์เพื่อความสวยงาม ดั้งนั้นหากอยากให้หน้าเรียวต้องเลือกวิธีทำวีไลน์ ตัดกราม หรือเลื่อนคาง

 

อยากผ่าตัดขากรรไกร เลือกทำที่ไทย หรือเกาหลีดี?

ขึ้นอยู่กับความต้องการเฉพาะบุคคล การทำที่ไทยและเกาหลีก็มีความเชี่ยวชาญต่างกัน

 

ผ่าตัดขากรรไกรที่ไทย : ศัลยแพทย์เน้นทำการรักษาโครงหน้าที่มีปัญหาผิดสัดส่วน เบี้ยว หรือฟันไม่สบกัน ให้หายจากอาการดังกล่าว มีข้อดีคือสะดวก เดินทางง่าย สามารถสื่อสารกับศัลยแพทย์ได้ด้วยตัวเอง

 

ผ่าตัดขากรรไกรที่เกาหลี : ศัลยแพทย์มีความเชี่ยวชาญครบวงจรทั้งในด้านการรักษาโครงสร้างหน้าผิดปกติ การไม่สบกันของฟัน และมีประสบการณ์ศัลยกรรมความงามให้ได้ใบหน้าที่เรียวหรือวีไลน์ ซึ่งขึ้นชื่อว่ามีต้นแบบมาจากเกาหลี ในหลายเคสที่มีปัญหาหน้าเบี้ยวหรือคางยื่น ซึ่งการทำศัลยกรรมที่เกาหลีต่างได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ และไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการรักษาเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับความสวยงามไปพร้อมกัน จึงทำให้การผ่าตัดขากรรไกรที่เกาหลีเป็นที่นิยมสูงกว่า

 

ซึ่งใครที่ต้องการไปผ่าตัดขากรรไกรที่เกาหลี ควรไปผ่านเอเจนซี่ศัลยกรรมเพื่อลดขั้นตอนต่างๆ และเพื่อความสะดวกที่สุด

 

ขั้นตอนการผ่าตัดขากรรไกรที่เกาหลี

ในเคสที่ผ่าตัดขากรรไกรก่อนจัดฟัน หลังจากศัลยแพทย์และทันตแพทย์วางแผนการรักษาร่วมกันเสร็จแล้วจะมีขั้นตอนดังนี้

 

-ทันตแพทย์ทำการพิมพ์ปากเพื่อทำเฝือกสบฟัน (Splint) ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับให้คนไข้ใช้ตอนผ่าตัด (ทำกับคุณหมอในไทยที่จะจัดฟันให้ภายหลังผ่าตัด)

-ผ่าตัดเลื่อนขากรรไกร โดยใช้เวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมงขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของแต่ละเคส)

-คนไข้พักฟื้นที่โรงพยาบาล 2 – 3 คืน แล้วย้ายไปพักฟื้นตัวต่อในที่พักที่เกาหลีประมาณ 2 – 3 สัปดาห์

-เมื่อตรวจ follow up เรียบร้อย และฟื้นตัวดีแล้ว สามารถเดินทางกลับไทยได้

-พบทันตแพทย์เพื่อทำการจัดฟันต่ออีก โดยใช้เวลาไม่เกิน 1 ปี

 

หมอเกาหลีที่เชี่ยวชาญการผ่าตัดขากรรไกร

  1. Dr. Yun Chang Woon

เป็นหมอที่โรงพยาบาลวิวพลาสติกเซอร์เจอร์รี่ เน้นการผ่าตัดโครงหน้าและขากรรไกรโดยเฉพาะด้วยประสบการณ์ถึง 15 ปี ทำให้ชำนาญในเคสลักษณะนี้เป็นพิเศษ คนไข้ที่ผ่าตัดกับคุณหมอสามารถเลือกแพ็กเกจแก้โครงหน้าส่วนอื่นให้สวยงามขึ้นไปพร้อมกันได้ และสามารถกลับมาจัดฟันต่อที่ประเทศไทยได้เช่นกัน

 

  1. Dr. Han Wool Choung

เป็นศัลยแพทย์อีกท่านที่เชี่ยวชาญเคสผ่าตัดขากรรไกรที่สามารถประสานงานกับทันตแพทย์ที่ไทยได้คือ Dr. Han Wool Choung โดยทำการผ่าตัดอยู่ในโรงพยาบาล Seoulface21 ที่เป็นโรงพยาบาลด้านขากรรไกรและโครงหน้าแบบครบวงจร เหมาะกับคนที่อยากทำวีไลน์ด้วย และยังเป็นโรงพยาบาลที่พร้อมในการบริการฟื้นฟูร่างกายหลังผ่าตัดด้วยเครื่องอบออกซิเจนบริสุทธิ์สำหรับช่วยลดอาการบวมได้อีกด้วย

 

  1. DR. CHANG-HYUN OH

ศัลยแพทย์เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกใบหน้า เเละขากรรไกรจาก Banobagi Plastic Surgery ที่มีประสบการณ์ในการผ่าตัดขากรรไกรมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโรงพยาบาลบาโนบากิจะมีการผ่าตัดโดยใช้ทีมวิสัญญีแพทย์ และศัลยแพทย์ด้านศัลยกรรมใบหน้าขากรรไกร แบบครบวงจรเพื่อการผ่าตัดที่ให้ผลลัพธ์ที่ปลอดภัย คนไข้สามารถฟื้นตัวได้รวดเร็ว

 

 การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดขากรรไกรที่เกาหลี

สิ่งแรกที่คนไข้ควรเตรียมก่อนเป็นอับดับแรก คือการเลือกเอเจนซี่ศัลยกรรมเกาหลี เนื่องจากเคสผ่าตัดขากรรไกรเป็นการผ่าตัดที่ซับซ้อนมาก ต้องมีการประสานงานกับหลายฝ่าย หากไปด้วยตัวเองอาจเกิดความเครียด และเพิ่มความกังวลแล้วกระทบต่อการรักษาได้ ดังนั้นแนะนำว่าควรมีตัวแทนที่มีประสบการณ์สูงคอยดูแล เพราะจะช่วยแนะนำขั้นตอน ทำนัด ประสานงาน และวางแผนกำหนดการต่างๆ ได้เชี่ยวชาญกว่า ให้คนไข้พร้อมสำหรับการผ่าตัดมากขึ้น ประหยัดเวลา ไม่ยุ่งยากในการติดต่อหลายฝ่าย

 

จากนั้นควรศึกษาข้อมูล ปรึกษาความต้องการกับศัลยแพทย์ แจ้งโรคประจำตัวและอาการแพ้ให้ทราบอย่างครบถ้วน นอกจากนี้ต้องไม่ลืมในส่วนของการเช็กพาสปอร์ต เก็บกระเป๋าเดินทาง และปฏิบัติตามข้อแนะนำก่อนผ่าตัดอย่างเคร่งครัด แล้วจากนั้นรอให้ถึงกำหนดการ ก็สามารถเดินทางไปรักษาที่เกาหลีได้อย่างราบรื่น

 

ผ่าตัดขากรรไกรแล้วต้องพักฟื้นนานมั้ย?

หลังผ่าตัดขากรรไกรคนไข้ต้องพักที่โรงพยาบาล 2 – 3 คืน จากนั้นสามารถไปพักรักษาตัวต่อได้ยังที่พักนอกโรงพยาบาลต่ออีกประมาณ 3 – 4 สัปดาห์ โดยเมื่อพ้นช่วงวันที่ 7 – 10 ไปแล้ว อาการบวมช้ำหลังการผ่าตัดก็จะค่อยๆ ลดลง

 

ผ่าตัดขากรรไกรที่เกาหลีราคาเท่าไหร่?

ในส่วนของราคาผ่าตัดขากรรไกรที่เกาหลี กรณีที่ต้องผ่าตัดทั้งขากรรไกรบนและล่างราคาจะเริ่มต้นประมาณ 540,000 บาท แต่หากต้องการเลือกแพ็กเกจที่มีการปรับโครงหน้าในส่วนอื่นร่วมด้วย ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาอีกนั่นเอง แต่ในหลายเคสนิยมผ่าตัดขากรรไกรร่วมกับทำวีไลน์ ซึ่งราคาจะอยู่ที่ประมาณ 680,000 บาท

 

หลังผ่าตัดขากรรไกรแล้วควรระวังอะไรบ้าง?

-ทำตามคำแนะนำหลังผ่าตัดของแพทย์อย่างเคร่งครัด

-ประคบเย็นเพื่อลดอาการบวมในช่วง 3 – 5 วันแรก แล้วเปลี่ยนเป็นประคบร้อนต่ออีก 3 วัน

-รักษาความสะอาดในช่องปากด้วยการบ้วนปาก หลังจากผ่าตัด 2 วันจึงสามารถแปรงฟันได้

-รับประทานอาหารอ่อน มีลักษณะเหลวที่ไม่ต้องใช้ฟันเคี้ยว ในช่วง 2 – 3 สัปดาห์ (จากนั้นสามารถทานอาหารได้ปกติ ยกเว้นอาการที่มีลักษณะแข็งหรือเหนียว)

-งดการออกกำลังกายในช่วง 1 – 2 สัปดาห์หลังผ่าตัด

 

สรุป

การศัลยกรรมเป็นการตัดสินใจที่สำคัญ เพราะมีความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งโอกาสที่ผลลัพธ์จะออกมาไม่เป็นไปตามที่คาดหวังก็มีสิทธิ์เกิดขึ้นเช่นกัน ดังนั้นจึงควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด และทำกับศัลยแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์สูงอย่างที่เกาหลี ซึ่งจะมีชื่อเสียงด้านศัลยกรรมกระดูกโครงหน้าและขากรรไกรโดยเฉพาะ ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตอบ โจทย์ มีความปลอดภัยสูง จึงทำให้ได้เห็นตัวอย่างเคสที่ประสบความสำเร็จมานักต่อนัก

 

ทั้งนี้หากสนใจไปศัลยกรรมที่เกาหลี การเลือกเอเจนซี่ที่ดีก็มีส่วนช่วยได้เช่นกัน สำหรับใครที่ยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกตัวแทน Surgery Review เป็นเอเจนซี่ศัลยกรรมเกาหลีที่มีประสบการณ์พาคนไข้ไปรักษาคางยื่น ด้วยวิธีการผ่าตัดขากรรไกรที่เกาหลีมาแล้ว จึงสามารถให้คำปรึกษาได้อย่างละเอียด ดูแลใกล้ชิดในทุกขั้นตอน

 

ปรึกษาและสอบถามข้อมูลการทำศัลยกรรมเกาหลี

Phone: 099-469-5923

Line Add: @srsurgery (มี @ ด้วย)

Facebook : www.facebook.com/Srsurgeryreview/

IG : https://www.instagram.com/surgeryreview/