พท. จี้ กกต.เร่งประกาศเกณฑ์หาเสียง 180 วัน ย้ำต้องมาตรฐานเดียวกันทุกพรรค

ประเสริฐ ชี้ กกต.ควรเร่งออกกฎเกณฑ์การหาเสียง 180 วันก่อนสภาครบวาระ เพื่อความชัดเจน แนะเปิดสายด่วนแจงข้อสงสัย ย้ำต้องมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

 

วันที่ 21 ก.ย.2565 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองปฏิบัติตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ภายในกรอบเวลา 180 วันก่อนสภาผู้แทนราษฎรจครบวาระ ซึ่งจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้ว่า ตนเห็นด้วย เพื่อความชัดเจน เป็นแนวทางปฏิบัติให้ ผู้สมัคร ส.ส.ของแต่ละพรรคได้รับทราบ เพราะขณะนี้ยังมีความคลุมเครืออยู่ และควรจะเร่งออกด้วยซ้ำ

เมื่อถามว่าจะยุ่งยากหรือไม่ที่จะต้องหาเสียง ชูนโยบายพรรคต่อประชาชน ไม่ให้สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายการเลือกตั้ง นายประเสริฐ กล่าวว่า นโยบายคงไม่ใช่ข้อกำหนดที่พรรคต่างๆ จะไม่สามารถพูดได้ เป็นเรื่องที่แต่ละพรรคพูดได้อยู่แล้ว แต่นโยบายนั้นต้องปฏิบัติได้จริง และไม่ใช่นโยบายเพ้อฝัน เป็นนโยบายที่มีเหตุผล ซึ่งแต่ละพรรคจะรู้ข้อกำหนดตรงนี้ดี

ทั้งนี้ กกต.ควรเปิดสาย เพื่อให้ฝ่ายการเมืองที่หากสงสัยประเด็นอะไร จะได้โทรสอบถามอย่างทันท่วงที ว่าอะไรปฏิบัติได้ อะไรที่ปฏิบัติไม่ได้

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่อาจจะมีการใช้กฎหมายสองมาตรฐาน อีกฝ่ายทำได้ แต่อีกฝ่ายทำไม่ได้ นายประเสริฐ กล่าวว่า “ถามว่ากังวลหรือไม่ จริงๆ ก็ขอให้ปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด”

อย่างไรก็ตาม หลังจาก กกต.ได้ประกาศกฎเกณฑ์เรียบร้อยแล้ว พรรคเพื่อไทยจะเรียกประชุม ส.ส. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เพื่อทำความเข้าใจถึงแนวทางในการปฏิบัติ