‘อาคม’ รับ เงินบาทอ่อนกระทบเงินเฟ้อบ้าง รัฐบาลพร้อมดูแลเต็มที่

‘อาคม’ รับ เงินบาทอ่อนกระทบเงินเฟ้อบ้าง รัฐบาลพร้อมดูแลเต็มที่

 

วันที่ 21 กันยายน 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในเรื่องค่าเงินบาทอ่อน ค่า ถึง 37 บาทต่อเหรียญสหรัฐนั้น คงจะกระทบในเรื่องเงินเฟ้อบ้าง โดยเฉพาะต่อการนำเข้าวัตถุดิบ ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นตาม แต่รัฐบาลก็ดูแลเรื่องราคาขายปลีก และมีมาตรการดูแลอยู่ตลอด ซึ่งก็ใช้เครื่องมือเท่าที่ทำได้

ส่วนภาวะค่าเงินบาทจะอ่อนจะชั่วคราวหรือถาวรนั้น ถ้าดูสถิติก็มีช่วงที่อ่อนค่ามากที่สุด และค่อยๆปรับตัวดีขึ้นตามสถานการณ์เศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นเมื่อดอกเบี้ยของสหรัฐขึ้นไปสู่จุดสูงสุดแล้ว ก็เชื่อว่าค่าเงินจะเริ่มนิ่งและเมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งก็จะมีการปรับตัวตามพื้นฐานใหม่ ดังนั้นก็มีขึ้นมีลง

นายอาคม กล่าวว่า ขณะที่ ค่าเงินบาทอ่อนตัวเร็วไปหรือไม่ ก็ต้องดูว่าที่ค่าเงินบาทอ่อนด้วยตัวเราเองหรือเปล่า หรือมากจากปัจจัยภายนอก เพราะถ้าค่าเงินบาทอ่อนแล้ว ค่าเงินสกุลอื่นอ่อนตัวด้วยหรือไม่ เพราถ้าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งตัวเร็ว ยังไงค่าเงินบาทไทยก็อ่อนเร็วตาม ทำให้ต้องดูหลายปัจจัย

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะมีการนัดหารือกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อย่างต่อเนื่องในเรื่องค่าเงินบาทอ่อน และหารือกันในหลายระดับ ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตาม ก็อย่างที่คาดการณ์ คือ เรื่องราคาพลังงาน และเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศมหาอำนาจ ที่ไทยก็ต้องเตรียมการไว้

นายอาคม กล่าวอีกว่า ซึ่งการหารือกับธปท. ก็ต้องถามว่ามีปัจจัยอะไรมากระทบบ้าง จะมีการกำหนดแนวทางไหม ดูแลอย่างไร จริงๆแล้วค่าเงิน ธปท.ดูแลอยู่แล้ว เราจะไปกำหนดในเรื่องพวกนี้ไม่ได้เพียงแต่บอกว่าเรามีความเป็นห่วง การทีอ่อน เร็วเกินหรือไม่ จะกระทบอะไร เพราะในด้าน ซับพลายไซด์ เราก็ดูแลเต็มที่

ส่วนเรื่องของการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐอเมริกา จะกระทบในตลาดเงินและตลาดทุนหรือไม่ ต้อยอมรับว่า ไทยได้รับผลกระทบบ้าง ก็ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และการที่ดอกเบี้ยไทยกับสหรัฐอเมริกามีความแตกต่างกันมากจะมีผลแค่ไหนนั้น เท่าที่ฟังรายงานธปท. ในเรื่องเงินทุนเคลื่อนย้ายไม่กระทบมากเท่าไหร่ ซึ่งก็คอยให้ธปท.ดูแลอย่างใกล้ชิด และรายงานความเคลื่อนไหวตลอด