โอกาสการสร้างงาน 113,000 อัตรา หากภูเก็ตได้สิทธิ์เป็นเจ้าภาพ Expo 2028 – Phuket, Thailand

คนว่างงานเตรียมตัวให้พร้อม หากภูเก็ตได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 – Phuket, Thailand นำโดยภาครัฐ จังหวัดภูเก็ต และทีเส็บ ภายใต้แนวคิด “Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity” โอกาสทองของประเทศไทยและภูเก็ตที่จะเกิดขึ้นจากเม็ดเงินที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ จากนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่หลั่งไหลเข้ามาเยี่ยมชมงาน ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดภูเก็ต ที่จะทำให้ภาคธุรกิจการให้บริการ โรงแรม ที่พัก รวมถึงธุรกิจในชุมชนของจังหวัดจะกลับมาสดใสอีกครั้ง และที่สำคัญเกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจำนวน 113,000 อัตรา

เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่ของคนในชุมชน 4 จังหวัดอันดามัน คือ กระบี่ ตรัง พังงา และภูเก็ต มาจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นหลัก แต่สถานการณ์โควิดส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรมอย่างปฏิเสธไม่ได้ จากข้อมูลสถานการณ์ด้านแรงงานของสำนักงานสถิติ จ.ภูเก็ต แบ่งตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจพบว่าแรงงานส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมโรงแรมและบริการด้านอาหารมากที่สุด และจากผลสำรวจในช่วงไตรมาสที่ 4 พ.ศ. 2564 พบว่าจำนวนผู้ว่างงาน จ.ภูเก็ต มีจำนวน 20,453 อัตรา หากเมื่อเทียบกับจังหวัดอันดามันด้วยกันคือ กระบี่ ตรัง และพังงา ที่มีอัตราการว่างงาน 6,400 อัตรา 2,190 อัตรา และ 5,344 อัตรา ตามลำดับ และถือได้ว่า จ.ภูเก็ต มีอัตราการว่างงานสูงสุด

วาระแห่งชาติของรัฐบาลคือการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ขับเคลื่อนเพื่อให้เติบโตอย่างรวดเร็ว ยั่งยืน และมั่งคั่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และหนึ่งในวาระที่สำคัญคือการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 – Phuket, Thailand ของ จ.ภูเก็ต โดยรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณเพื่อพัฒนาพื้นที่ ต.ไม้ขาว จ.ภูเก็ต กว่า 141 ไร่ให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ หรือ Medical Hub พร้อม ๆ กับการติดตามโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพื่อให้ภูเก็ตมีความพร้อมในการรับมือกับโอกาสที่กำลังจะมาถึง และนโยบายนี้จะสำเร็จไม่ได้ด้วยองค์กรใดองค์กรหนึ่ง แต่คนไทยทั้งประเทศโดยเฉพาะคนภูเก็ตคือแรงสนับสนุนที่สามารถช่วยกันผลักดันให้ภูเก็ตได้รับสิทธิ์ในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดการจ้างงานตามที่คาดไว้ในระยะเวลาอันใกล้นี้

อ้างอิง: เว็บไซต์ phuket.mol.go.th