เฮ ‘เอกชัย’ พ้นเรือนจำหลังถูกขัง 5 เดือน ลุ้น 8 ทะลุแก๊ส ห่วงสมบัติป่วยหนัก-อยู่ข้างในอีกมาก

เฮ ‘เอกชัย’ พ้นเรือนจำหลังถูกขัง 5 เดือน เผย ‘ได้ประกันยากเกินคาด’ ลุ้น 8 ทะลุแก๊ส ห่วงสมบัติป่วยหนัก-อยู่ข้างในอีกมาก ฝากพรรคการเมือง ปรับปรุงกระบวนการ ขอจำเลยดูหลักฐานได้ก่อนไต่สวน

 

วันที่ 19 กันยายน 2565 สืบเนื่อง ศาลอาญา รัชดา อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกา นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 47 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง จำเลยในความผิดฐานเผยแพร่ข้อความลามกอนาจาร ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (4) จากกรณีโพสต์ข้อความเกี่ยวกับประสบการณ์เล่าเรื่องเพศสัมพันธ์ในเรือนจำผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยตีวงเงินประกัน 100,000 บาท ซึ่ง นายเอกชัยจะได้รับการปล่อยตัววันนี้ ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังถูกคุมขังเป็นเวลา 154 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเวลา 19.00 น. ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มี น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ ตี้ พะเยา แกนนำกลุ่มราษฎรเอ้ย นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบรท์ แกนนำราษฎรนนทบุรี, เงินตรา หรือ มานี และ จิรัชยา หรือ จินนี่ นักกิจกรรมอิสระ รวมถึงกลุ่มประชาชนที่ไปร่วมทำกิจกรรมที่หน้าองค์การสหประชาชาติ

เวลา 19.15 น. ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ นายเอกชัย ได้รับอิสรภาพ ท่ามกลางมวลชนอิสระ ประมาณ 20 คนที่รอต้อนรับ ส่งเสียงเฮสนั่น เมื่อนายเอกชัยเดินเท้าพ้นเรือนจำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ ตี้ พะเยา แกนนำกลุ่มราษฎรเอ้ย, นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบรท์ แกนนำราษฎรนนทบุรี, เงินตรา หรือ มานี และ จิรัชยา หรือ จินนี่ นักกิจกรรมอิสระ รวมถึงกลุ่มประชาชนที่ไปร่วมทำกิจกรรมที่หน้าองค์การสหประชาชาติ เดินทางมารอตอนรับตั้งแต่ช่วงค่ำ ซึ่งต่างส่งเสียงดีใจ และเข้ามาถ่ายภาพ สวมกอด พร้อมกล่าวให้กำลังใจนายเอกชัย

ทั้งนี้ นายศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี หรือ เฮียซ้ง ผู้ถูกคุมขังในคดีทุบรถ ก็ได้ม้ต้อนรับ พร้อมนำน้ำดื่มมามอบให้ รวมถึงมีผู้มอบช่อดอกกุหลาบขาว ให้แก่นายเอกชัยอีกด้วย โดยบางรายส่งเสียงว่า “พวกเราไม่เคยลืม” โดย จินนี่ กล่าวว่า “ดีใจไหม เห็นแม่ๆ มารอเยอะขนาดนี้”

นายเอกชัย เปิดเผยความรูสึกว่า เป็นอะไรที่เหนือความคาดหมาย ไม่นึกว่าจะประกันตัวยากขนาดนี้ ตนโดน คดี ม.112 ใช้เวลาเพียง 8 วันก็ได้ประกันตัว รวมถึงคดี 110 ก็เวลาเพียงแค่ 18 วันเท่านั้นก็ได้ปล่อยตัว แต่คดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งโทษน้อยกว่ามากเพียง 1 ปี แต่ด้วยอ้างว่า ตนต้องอาญาหลายคดี กลัวหลบหนี ซึ่งตนโดนหลายคดีจริง แต่ได้ประกันตลอด

น่าจะเป็นเพราะคดีที่ตัดโทษมาต่ำกว่า 5 ปี ฎีกาไม่ได้ เข้าใจว่าจบที่อุทธรณ์ แต่ตนพยายามยื่นฎีกา ซึ่งตนไม่ยอมติด มั่นใจว่าบริสุทธิ์ ไม่ยอมรออภัยโทษ จนล่าสุด 11 สิงหาคม ศาลรับฎีกาก่อนวันอภัยโทษ คิดว่าจะได้ประกัน แต่ยื่นครั้งที่ 5 ก็ยังไม่ได้อีก ซึ่งตนทำคำแถลงแย้งกลับไป เพราะติดมา 3-4 เดือน ติดไปจะครึ่งปีแล้ว

“ผมเลยใช้วิธีร้องเรียน ยื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกาโดยตรง ขอให้พิจารณาว่ามีการใช้ดุลพินิจโดยชอบหรือไม่ เมื่อร้องเรียนไป คราวนี้ยื่นประกัน 16 กันยายนที่ผ่านมา จึงได้ออกวันนี้ ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับการยื่นเรื่องไปที่ประธานศาลฎีกาหรือไม่

ไม่คิดว่าคดีเล็กๆ แบบนี้ จะทำให้เราได้อยู่ในนี้นานขนาดนี้ งัดสารพัดวิธีเพื่อให้ได้ประกันตัว คนข้างในบอกยอมๆ ไปเถอะ เดี๋ยวก็ได้ออกไปแล้ว ซึ่งวันนี้เราก็ได้พิสูจน์แล้วว่า สิ่งที่เราทำ สิ่งที่เราคิดถูกต้อง หลายคนมองว่าออกมาก็แค่ชั่วคราว แต่อย่างน้อยก็ได้พิสูจน์แล้วว่า ศาลฎีการับฎีกา แล้ผมได้ประกัน” นายเอกชัยระบุ

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า หลายคนอาจจะคิดว่าในคุก มีแค่ทะลุแก๊ส 12 คน แต่ยังมีคดีวางเพลิง 4 คน คดีประทุษร้ายเจ้าพนักงานอีก 8 คน ทะลุฟ้า อีก 2 คน คือแซม กับแม็ก ซึ่งกำลังจะส่งฟ้องคดี สน.นางเลิ้ง วันที่ 22 กันยายนนี้ที่ศาลอาญา กรุงเทพใต้ จริงๆ ยังมีคนอื่นอีก เช่นกรณี เพชร พระอุมา ที่เข้ามาก่อนตน ตั้งแต่เดือนเมษายน ซึ่งถูกย้ายมาแดน 4 เพื่อรักษา

“ทะลุแก๊ส วันนี้ออกศาล ตรวจพยานคดีประทุษร้ายเจ้าพนักงาน 8 คน ยื่นประกันแล้ว รอลุ้นผล เห็นว่าจะมีการยื่นอุทรธรณ์ วันพรุ่งนี้ก็รอลุ้น” นายเอกชัยกล่าว

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า ตอนนี้ในคุกนอกจากทะลุแก๊สและทะลุฟ้า ยังมี พรพจน์ (เพชรพระอุมา), ต๊ะ คทาธร, เพชร คงเพชร, ณัฐชนน ซึ่ง ณัฐชนน ค่อนข้างน่าสงสาร ไม่มีอะไร เข้ามาตัวคนเดียว ไม่สุงสิงกับใคร ไม่ค่อยชอบพูด เก็บความรู้สึก เราเลยเป็นห่วง ว่าจะเป็นอะไรหรือเปล่า

“ตอนที่ ณัฐชนน โดนจับไม่มีทนาย ไม่รู้จะทำอย่างไร เลยสารภาพไป ล่าสุด ประมาณเดือนที่แล้ว จาก 6 ปี ลดกึ่งหนึ่งเหลือ 3 ปี ทำใจแล้วว่า จะอยู่ 2 ปี ไม่อยากสู้ เขียนในใบว่า สารภาพไปแล้ว จึงยาก ถ้าปฏิเสธยังมีช่องทางแก้ เลยถูกตัดสินเด็ดขาดไปแล้ว นอกนั้น ยังสู้ ปฏิเสธข้อหา ทะลุแก๊ส ทะลุฟ้า ตรวจพยานแล้ว ยื่นยันว่า ไม่มีหลักฐานอะไรตามที่ถูกกล่าวหา” นายเอกชัย ระบุ

นายเอกชัย กล่าวต่อว่า มี 4 คนที่ถูกกล่าวหาว่าวางเพลิงรถตำรวจ 2 คัน ปรากฏว่า ถึงวันตรวจพยาน เปิดหลักฐานมา เป็นภาพของใครไม่รู้ ไม่ใช่แค่เบลอ แต่ดูจากภาพก็รู้ว่าไม่ใช่เขา

“เป็นรูปใครก็ไม่รู้ จริงอยู่มีรูปเขาในนั้น แบบยืนเฉยๆ แบบไทยมุง แล้วมีคนกลุ่มหนึ่งไปเผา แค่นั้นเอง แต่กลับตั้งข้อหา วางเพลิง ซึ่งกลายเป็นข้ออ้างหลักที่อ้างไม่ให้ประกันตัว ซึ่งเขายืนยันว่า แค่ยืนเฉยๆ ไม่ได้ทำอะไรเลย

ตอนนี้ก็ยังต้องไฟต์กันอยู่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ อยู่ระหว่างขั้นตอนส่งฟ้อง ยังดูหลักฐานไม่ได้ วันนี้ตรวจพยานพบว่า ไม่มีหลักฐานใดบ่งชี้ว่าเป็นผู้กระทำ ดังนั้น การไม่ได้ประกันจึงไม่ถูกต้อง ข้อหารุนแรงเกินจริง อาจจะไม่ร่วมชุมนุมจริง แต่ไปวางเพลิง ข้อหาหนักนั้นเกินจริง เป็นระบบกล่าวหา ตั้งแรงๆ ไว้ก่อน ค่อยพิสูจน์” นายเอกชัยกล่าว และว่า

จึงจำเป็น ต้องปรับปรุงกฎหมายและกระบวนการ ให้มีความเป็นธรรม ตรวจสอบได้

ฝากพรรคการเมือง อยากให้ปรับปรุงเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม เช่น ก่อนฟ้อง หรือฝากขัง ควรมีระบบไต่สวนก่อน เปิดให้จำเลยขอดูหลักฐานได้ ก่อนหน้านี้ผมเคยขอดูคดี 110 ตำรวจไม่ให้ดู อ้างว่าอยู่ระหว่างสอบสวน จึงมองว่าไม่เป็นธรรม ควรมีการปรับปรุงกฎหมายตรงนี้ ต้องเป็นหลักฐาน ที่เชื่อได้ว่า ทำได้จริง” นายเอกชัยกล่าว

เมื่อถามว่า รู้ว่าจะได้รับการปล่อยตัวตอนไหน ?

นายเอกชัยกล่าว เปิดเผยว่า ไม่รู้เลย เพิ่งได้รู้บ่ายสองกว่า มีน้องวิ่งมาบอกว่าได้ประกัน ตอนนั้นเล่นมากรุกอยู่ เวียนหัวทั้งวัน แต่ตรวจแล้วไม่เป็นโควิด

เมื่อถามว่า ได้เจอนายสมบัติ ทองย้อย หรือไม่ ?

นายเอกชัย เปิดเผยว่า สมบัติไม่สบาย อาการค่อนข้าหนัก เห็นนอนซมทั้งวัน เหมือนเบื่ออาหาร อยากให้ทนายเร่งยื่นอุทธรณ์ นายสมบัติ เร็วๆ

“วันนี้นอนซอมทั้งวัน เป็นไข้ แต่ไม่รู้จะเป็นโควิดหรือไม่ เคยเป็นรักษาหายแล้ว จึงเดาว่าไม่น่าเป็นโควิด ป่วยวันแรก ลงชื่อแล้ว แต่ระบบการพบแพทย์คือ วันจันทร์ พุธ ศุกร์ กว่าจะได้พบคือวันพุธ

ปกติ สมบัติจะกินข้าวเช้า 10.00 น. แล้วจะไม่กินอีก ปรากฏว่าวันนี้ไม่ได้กินทั้งวัน กินไม่ลง ไม่ไหว อุตสาห์มีเพื่อนเอาข้าวต้มมาให้ ก็ยอมกินนิดหน่อย เพื่อจะได้กินยา ตอนผมออกมาก็ยังนอนซมอยู่ ตอนนี้อยู่ห้อง 14 แดน 4 ไม่เอาไปรวมทะลุแก๊ส ทะลุฟ้า”

นายเอกชัย เปิดเผยอีกว่า อยู่มา 5 เดือน เปลี่ยนไปเป็น 10 ห้อง จึงมีการคุยกันให้อยู่ยาวห้องเดียวกันกับทะลุฟ้า ย้ายมาอยู่ ห้อง 13 ทั้งนี้ นายเอกชัย มองว่าเลข 13 คือลักกี้นัมเบอร์ เนื่องจากผู้ที่ได้รับการประกันตัวก่อนหน้านี้ ล้วนเคยได้มาอยู่ห้อง 13

“อยู่มา 3 วันได้ประกันตัวจริงๆ” นายเอกชัยกล่าว และว่า วันนี้เป็นวันครบรอบ คมช. เป็นฤกษ์ดี

สำหรับ คดีของ นายเอกชัย ศาลชั้นต้นพิเคราะห์ว่า การกระทำของนายเอกชัยมีความผิดจริง จึงพิพากษาจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา โดยถูกคุมขังตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา ต่อมา ญาติได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ ขอปล่อยชั่วคราวนายเอกชัยระหว่างฎีกา ศาลอาญาจึงส่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวให้ศาลฎีกาพิจารณา ซึ่งที่ผ่านมา ศาลฎีกามีคำสั่งยกคำร้อง โดยวันนี้ ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี และโทษจำคุกตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ มีกำหนดเพียง 1 ปี จำเลยต้องคุมขังมาระยะหนึ่งแล้ว และได้รับอนุญาตให้ฎีกา ไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่าจำเลยอาจหลบหนี จึงให้ประกันตัวชั่วคราว 100,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไข รวมยื่นประกัน 6 ครั้ง ก่อนได้รับอิสรภาพ

ด้าน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน หลังจากที่ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวเอกชัยระหว่างฎีกา ทำให้ยังมีผู้ต้องขังคดีการเมือง คงเหลืออยู่อย่างน้อย 22 ราย จาก 23 ราย โดยเป็นผู้ถูกขังระหว่างต่อสู้คดี 18 ราย และคดีถึงที่สุดแล้ว (นักโทษเด็ดขาด) 4 ราย ได้แก่ อัญชัญ, ศุภากร, เมธิน และณัฐชนน