“ชวน” ยันภาคใต้ไม่เคยใช้เงินซื้อเสียง เตือนลูกพรรคปชป. คิดให้ดีก่อนย้ายซบพรรคเฉพาะกิจ

“ชวน” โว พื้นที่ภาคใต้ไม่เคยใช้เงินซื้อเสียง ชี้ แลนด์สไลด์ให้ดูตอนเลือกตั้ง เตือน คนปชป. ย้ายซบพรรคเฉพาะกิจ ขอให้คิดให้ดี

 

วันที่ 19 ก.ย. 2565 เมื่อเวลา 10.10 น.ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีที่ขณะนี้มีหลายพรรคการเมืองพยายามลงพื้นที่ภาคใต้ ว่า ในฐานะที่เป็นส.ส.ภาคใต้ ภาคใต้เป็นพื้นที่ที่ไม่มีการซื้อเสียง พวกตนมาแม้แต่สลึงเดียวก็ไม่เคยใช้ในทางการเมือง แต่ก็ต้องเหนื่อยและต้องรับใช้ประชาชนตลอดชีวิต

นายชวน กล่าวต่อว่า ขณะนี้พื้นที่เดิมที่ไม่มีการใช้เงิน พอเริ่มมีการใช้เงินก็มีผลทางเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดี คนที่ลงทุน โดยลงทุนที่อื่นแพง แต่ลงทุนที่นั่นถูก เพราะไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา การเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ทำให้เปลี่ยนแปลงไป แต่การเลือกตั้งครั้งต่อไป ในส่วนพื้นที่ภาคใต้คงต้องแย่งกันหลายพรรค

“เห็นทุกพรรคบอกจะแลนด์สไลด์หมด แต่จะแลนด์หรือไม่ต้องเอาไว้ดูตอนนั้น แต่สิ่งที่พวกผมยังทำอยู่คือการรณรงค์กับประชาชนว่า ขอให้รักษาอุดมการณ์เดิม อย่ายอมให้ใครมาซื้อ ต้องทำให้นักการเมืองไม่โกง ถ้าคนลงทุนแล้วไม่เอาคืนมันยาก หรือถ้านักการเมืองไม่โกง พรรคการเมืองก็ต้องโกง เพราะต้องเอาเงินมาเป็นทุน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เราเห็นอยู่

ไม่มีคนที่ไปซื้อตำแหน่งเข้ามาแล้วไม่หาผลประโยชน์ หาได้ยาก ฉะนั้น ประชาชนต้องตระหนักเรื่องนี้ว่า ถ้าเรายอมรับเงื่อนไขที่เขาให้เงินแล้วไปลงคะแนน ผลที่ตามมาคือประชาชนขาดทุน เพราะคนเหล่านั้นเข้ามาหาผลประโยชน์” นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ก็บริหารไปตามแนวนโยบายของเขา ความเห็นแต่ละคนก็แตกต่างกันไป แต่ในส่วนของคนที่อยู่กับพรรค คนที่มั่นคง ตนก็พยายามบอกเขาว่าถ้าเป็นไปได้อย่าไปเปลี่ยนแปลงอะไรง่ายๆ เพราะหลายพรรคก็เป็นพรรคเฉพาะกิจชั่วคราวเท่านั้น แต่ประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่แม้จะได้ส.ส.กี่คนก็เป็นพรรคที่มั่นคงตลอด ไม่เปลี่ยนแปลง

นายชวน กล่าวอีกว่า ตนพยายามบอกเพื่อนๆ ที่มีพรรคการเมืองอื่นมาเกลี้ยกล่อม และมีแนวโน้มจะไปว่าให้คิดดีๆ ไปอยู่พรรคการเมืองที่เป็นพรรคเฉพาะกิจมันก็ชั่วคราว เมื่อเสร็จภารกิจพรรคนั้นก็ล้มไป ตนเตือนทุกคนว่าไม่อยากให้ออกไป ซึ่งก็เป็นแค่การให้แนวความคิดเขาไปเท่านั้น แต่จะไปห้ามเขาไม่ได้