คนของโลก : เซบาสเตียน คูร์ซ ว่าที่ผู้นำอายุน้อยที่สุดในโลก

“เด็กอัจฉริยะ”, “บาสตี้ ฟานตาสตี้” (บาสตี้ จอมมหัศจรรย์) หรือ “เมสไซอาห์” (ผู้ปลดปล่อย) นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของฉายาที่ เซบาสเตียน คูร์ซ ว่าที่ผู้นำอายุน้อยที่สุดในโลก วัย 31 ปีของออสเตรียได้รับ

พรรคประชาชนออสเตรีย (โอพีวี) ที่ปรับปรุงใหม่โดยผู้นำหนุ่มรายนี้ จนกลายเป็น “ขบวนการเคลื่อนไหว” ที่มีแนวคิดอนุรักษนิยมที่แข็งกร้าวมากขึ้น ได้รับคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นอันดับ 1 ที่ราว 31.5 เปอร์เซ็นต์ หลังจากผลการนับคะแนนใกล้สิ้นสุดลง

“ผู้คนจำนวนมากตั้งความหวังไว้สูงกับขบวนการเคลื่อนไหวของเรา” เด็กมหัศจรรย์หน้าใหม่ผู้นี้กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนจำนวนมหาศาลในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อคืนวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา

“ถึงเวลาที่ต้องจัดตั้งแนวทางการเมืองแบบใหม่ ผมยอมรับความรับผิดชอบนี้ด้วยความนอบน้อมอย่างสูง”

แต่ย่างก้าวต่อไปที่อาจเป็นไปได้ของเขา นั่นคือการร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคเสรีภาพออสเตรียที่มีแนวคิดขวาจัดของ ไฮนซ์ คริสเตียน สตราเค อาจทำให้ประกายของเขาหม่นหมองลงไป

 

การ “เทกโอเวอร์” พรรคโอวีพีเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาของ “ไกเซอร์คูร์ซ” หรือจักรพรรดิคูร์ซนั้นทั้งฉับไวและสุดโต่ง

อย่างแรกที่เขาทำคือยุติการร่วมรัฐบาลอันน่าเศร้าเป็นระยะเวลา 10 ปีกับพรรคสังคมประชาธิปไตยออสเตรีย (เอสพีโอ) หลังจากนั้นเขาได้ “รีแบรนด์” หรือปรับภาพลักษณ์ของพรรคโอวีพีใหม่ โดยเปลี่ยนจากพรรคที่มีสีดำเป็นสีประจำพรรค มาเป็น “ขบวนการเคลื่อนไหวที่มีสีเทอร์คอยส์ (สีน้ำเงินอมเขียว) เป็นสัญลักษณ์ โดยมีนโยบาย “แข็งกร้าวกับผู้อพยพ” และ “ผ่อนคลายการเก็บภาษี”

ยุทธศาสตร์ “ออสเตรียต้องมาก่อน” ขับเคลื่อนพรรคโอวีพีที่ซบเซามาสู่ตำแหน่งตัวเก็งในโพลสำรวจความคิดเห็น ขณะที่คูร์ซมีสถานะใกล้เคียงกับ “ร็อกสตาร์”

ไม่ว่าเขาจะไปที่ไหน แฟนๆ ที่ใส่เสื้อสีเทอร์คอยส์จะตะโกนเรียกชื่อเขา และผู้หญิงมักจะถามเขาว่า ขอกอดเขาได้หรือไม่ มักจะมีผู้คนที่มารุมล้อมขอถ่ายภาพเซลฟี่กับเขาอย่างล้นหลาม แต่ละครั้งใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง

นักสังเกตการณ์ทางการเมืองจำนวนมากระบุว่าไม่เคยมีความรู้สึกตื่นเต้น เคลิบเคลิ้มต่อการเมืองออสเตรียมากขนาดนี้นับตั้งแต่ เยอร์ก ไฮเดอร์ ผู้นำพรรคเอฟพีโอที่มีเสน่ห์ แต่เป็นที่โต้แย้งอย่างสูง ที่เสียชีวิตจากการดื่มแล้วขับเมื่อปี 2008

คริสตา เซอคลิง เขียนบทความในนิตยสารข่าวโปรไฟล์ ก่อนหน้าการเลือกตั้งระบุว่า “ปรากฏการณ์ของเขาทั้งหมดไม่ใช่เรื่องใหม่และเป็นสิ่งที่คล้ายคลึงกับความคาดหวังที่เคยมีกับ เยอร์ก ไฮเดอร์”

ในคลิปโฆษณาหาเสียงที่มีการถ่ายทำอย่างงดงาม เป็นคูร์ซขณะไต่เทือกเขาแอลป์ เขาให้สัญญาในสิ่งที่เป็นการสะท้อนนโยบายพรรคเอฟพีโอ นั่นคือการลดหย่อนภาษีและกฎระเบียบที่เข้มงวด และ “นำประเทศที่สวยงามนี้กลับสู่จุดสูงสุดอีกครั้ง”

“ถึงเวลาแล้ว” เป็นข้อความบนโปสเตอร์โฆษณาหาเสียงที่เป็นภาพคูร์ซมองไปข้างหน้าอย่างครุ่นคิด

เสน่ห์ของเขาในฐานะผู้นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลง ชัดเจนว่าเป็นฟันเฟืองสำคัญของเครื่องมือทางการเมืองที่เขาเสาะแสวงหา

 

คูร์ซเป็นลูกคนเดียว โดยแม่และพ่อของเขามีอาชีพเป็นเลขานุการและครู เขาเข้าร่วมกับปีกยุวชนของพรรคโอวีพีตั้งแต่ปี 2003

ในฐานะหัวหน้าปีกยุวชนของพรรค เขาคิดแคมเปญรณรงค์หาเสียงที่น่าหัวเราะว่า “สีดำทำให้คุณร้อนแรง” และได้ใช้รถฮัมเมอร์สีดำพร้อมสาวนุ่งน้อยห่มน้อยในชุดบิกินีตระเวนหาเสียงพร้อมแจกถุงยางอนามัยสีดำ

แต่ถึงแม้ว่าจะทำผิดพลาดในเรื่องดังกล่าว คูร์ซ อดีตนักศึกษาด้านกฎหมายก็ยังพุ่งแรงขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จนได้รับตำแหน่งเลขาธิการด้านการบูรณาการแห่งรัฐเมื่อปี 2011 ก่อนได้เลื่อนขั้นเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศในอีก 2 ปีต่อมา ขณะที่มีอายุได้ 27 ปีเท่านั้น

คูร์ซที่ยกย่องชื่นชม วิกเตอร์ ออร์บัน นายกรัฐมนตรีประชานิยมของฮังการี ได้รับเครดิตจากการปิดเส้นทางของผู้อพยพในคาบสมุทรบอลข่านเมื่อปี 2016

ย่างก้าวดังกล่าวทำให้เว็บไซต์การเมืองดังของสหรัฐอเมริกา โพลิติโก จัดให้คูร์ซเป็นหนึ่งในชาวยุโรปผู้ทรงอิทธิพล