ปชป.ห่วง ไม่เก็บดอกเบี้ย กยศ. กองทุนขาดเงินหมุนเวียน ชี้ หาเสียงเอาถูกใจไม่ได้

ประชาธิปัตย์ ห่วง ไม่เก็บดอกเบี้ย กยศ.จะไม่มีเงินหมุนเวียนกองทุน กระทบงบประมาณประเทศ ชี้ หาเสียงเอาแต่ความถูกใจอย่างเดียวไม่ได้

 

วันที่ 14 ก.ย.2565 เมื่อเวลา 10.10 น. ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งที่ประชุมสภาฯค้างการพิจารณาอยู่ ว่า เมื่อต้นเดือนก.ย. ที่ประชุมสภาฯ ลงมติไม่เห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างมาก ที่กำหนดให้จัดเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 โดยเห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างน้อย ที่มีความคิดเห็นแบ่งออกเป็น 3 แนวทาง คือ 1.ไม่เก็บดอกเบี้ย 2.ให้จัดเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 1 และ 3.อื่นๆ

นายสาธิตย์ กล่าวต่อว่า ดังนั้น วันนี้วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านต้องหารือกันถึงทางออกว่า จะเห็นด้วยกับแนวทางใด อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมพรรคได้มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ แสดงถึงความวิตกกังวลว่าหากถือเอาความถูกใจอย่างเดียว แต่ลืมไปว่ากยศ. คือกองทุนหมุนเวียน จึงจำเป็นต้องมีเงินหมุนเวียน เพื่อให้เด็กได้กู้ยืมต่อไปได้ ถ้ายกเลิกดอกเบี้ยไปแล้ว กองทุนนี้ก็จะไม่เป็นกองทุนหมุนเวียนซึ่งจะเป็นปัญหามาก

“จุดยืนของพรรค คือ ต้องให้กองทุนกยศ.เป็นกองทุนหมุนเวียนต่อไป ส่วนจะเก็บอัตราดอกเบี้ยจำนวนเท่าใดสามารถพูดคุยกันได้” นายสาทิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ถึงการชูนโยบายประชานิยม แต่สร้างภาระให้กับงบประมาณประเทศ นายสาทิตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความวิตกกังวลของทุกพรรคการเมืองที่ภาระงบประมาณของรัฐจะเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น การกำหนดนโยบายในลักษณะใช้จ่ายงบประมาณมากขึ้นก็จะเป็นภาระของประเทศ หากกองทุนกยศ.จะไม่ได้เป็นกองทุนหมุนเวียนอีกต่อไป จะเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด เพราะจะกระทบถึงงบประมาณ