37 จะนะรักษ์ถิ่นเฮ! ผบ.ตร.-อัยการแขวง 3 สั่งไม่ฟ้อง ชุมนุมหน้าทำเนียบ คดียุติ

37 จะนะรักษ์ถิ่นเฮ คดียุติ หลัง ผบ.ตร.เห็นด้วยกับอัยการเเขวง 3 สั่งไม่ฟ้องคดีชุมนุม หน้าทำเนียบรัฐบาล ในความผิดพ.ร.บ.จราจร-ความสะอาด ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน

 

วันที่ 14 ก.ย. 2565 ที่สำนักงานอัยการคดีศาลเเขวง3 (ดุสิต) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานอัยการได้รับหนังสือทำความเห็นตอบกลับจาก ผบ.ตร. ในคดีที่พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต มีความเห็นสั่งฟ้องเเละส่งตัว 37 เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ต่อพนักงานอัยการศาลเเขวง 3 (ดุสิต) ในความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร พ.ร.บ.ความสะอาด และขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน

จากเหตุการณ์ชุมนุมที่หน้าประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล เมื่อค่ำวันที่ 6 ธ.ค. 2564 เป็นเหตุให้มีการเข้าสลายการชุมนุมและจับกุมตัวชาวบ้านทั้งหมดดำเนินคดีในข้อหาดังกล่าว จากการมาเรียกร้องให้ยุติการเดินหน้านิคมอุตสาหกรรมจะนะ และให้มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA ก่อน

ก่อนหน้านี้ พนักงานอัยการคดีศาลเเขวงพิจารณาเเล้ว มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นทั้ง 37 คน โดยให้เหตุว่าสถานที่ชุมนุมไม่เเออัด การชุมนุมไม่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย เดือดร้อนในบ้านเมือง เป็นการเรียกร้องผลประโยชน์ในชุมชน

ตามขั้นตอน เมื่อพนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีจะต้องทำความเห็นส่งไปยัง ผบ.ตร.ว่าเห็นเเย้งหรือไม่ หากมีความเห็นเเย้งจะต้องส่งให้อัยการสูงสุดขี้ขาด เเต่หากไม่เเย้งคดีเป็นอันยุติ โดย ผบ.ตร. มีหนังสือทำความเห็นตอบกลับมาถึงพนักงานอัยการในวันนี้ว่า ไม่เห็นเเย้งกับคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการ ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ พนักงานอัยการจะเเจ้งหนังสือคำสั่งดังกล่าวไปยังผู้ต้องหาทั้ง 37 คน