ตร.จับกุมผู้ประท้วง ‘ไม่เอาระบอบกษัตริย์’ หลังคิงชาร์ลส์ที่ 3 ครองราชย์ หวั่นกระทบเสรีภาพ

ตำรวจสหราชอาณาจักรได้จับกุมกลุ่มผู้ประท้วงไม่เอาเจ้าในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

โดยในวันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน เจ้าหน้าที่ตำรวจสกอตแลนด์จับกุมตัวหญิงอายุ 22 ปีคนหนึ่งที่ชูป้าย “ล้มล้างระบอบกษัตริย์” ด้วยข้อหาทำลายความสงบ บริเวณมหาวิหารเซนต์ไจลส์ เมืองเอดินบะระ ซึ่งมีรายงานว่าเธอได้รับการปล่อยตัวและจะขึ้นศาลเอดินบะระในภายหลัง ขณะที่ผู้ประท้วงชายอายุ 74 ปีอีกคนหนึ่งก็ถูกจับกุมตัวด้วยความผิดเดียวกัน บริเวณด้านนอกของพระราชวังโฮลีรูดเฮาส์

ในวันเดียวกัน นายไซมอน ฮิล ชายอายุ 45 ปีถูกจับกุม ด้วยการตกเป็นผู้ต้องสงสัยทำลายความสงบเรียบร้อยในที่สาธารณะ หลังจากที่เขาตะโกนคำว่า “ใครเลือกตั้งเขามา?” ระหว่างมีการประกาศการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ในอ็อกซ์ฟอร์ด ซึ่งตำรวจเทมส์ วอลเลย์กล่าวว่าเขาถูกปล่อยตัวในภายหลังและกำลังช่วยงานเจ้าหน้าที่ด้วยความสมัครใจ

ต่อมาในวันที่ 12 กันยายน ชายวัย 22 คนหนึ่งถูกจับกุมตัวในข้อหาทำลายความสงบ หลังจากที่มีรายงานว่าเขาตะโกนใส่เจ้าชายแอนดรูว์ ว่า “เฒ่าจิตป่วย” ขณะที่พระองค์ทรงเข้าร่วมขบวนอัญเชิญพระบรมศพมายังมหาวิหารเซนต์ไจลส์ตามถนนรอยัลไมลส์ของเมืองเอดินบะระ อีกทั้งชายคนที่ตะโกนว่า “ไม่ใช่พระราชาของผม” ด้านนอกลานจตุรัสรัฐสภาก่อนที่กษัตริย์ชาร์ลส์จะเดินทางมายังเวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ก็ถูกพาตัวออกไปโดยตำรวจเช่นกัน

อย่างไรก็ดี การจับกุมตัวผู้ประท้วงในช่วงที่ผ่านมานี้ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับประเด็นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น โดยรูธ สมิธ หัวหน้าผู้บริหารองค์กรอินเด็กซ์ ออน เซ็นเซอร์ชิพกล่าวว่า พวกเราต้องป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นี้ถูกใช้เพื่อมาบ่อนทำลายเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน ขณะที่ ซิลกี คาร์โล ผู้อำนวยการขององค์กรบิ๊ก บราเธอร์ วอทช์ ตอกย้ำว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่ปกป้องสิทธิของประชาชนที่จะประท้วง มากเท่ากับที่พวกเขามีหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่สิทธิของผู้คนในการสนับสนุนและแสดงความเคารพของพวกเขา

การจับกุมที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างกรณีที่เกิดขึ้นบริเวณจตุรัสเวสมินสเตอร์นั้น ทำให้ทวิตของตำรวจนครบาลสหราชอาณาจักร ต้องแถลงย้ำกับเจ้าหน้าที่

“สาธารณชนมีสิทธิทั้งปวงในการประท้วง และขอให้เจ้าหน้าตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในงานพิธีเข้าใจตรงกัน และปฏิบัติดังว่าต่อไป”

https://twitter.com/MetPoliceEvents/status/1569419775473864706

ทั้งนี้ สจ๊วต คันดี รองผู้ช่วยบัญชาการตำรวจแถลงว่า ประชาชนมีสิทธิอย่างเต็มที่ที่จะประท้วง และเราได้แสดงความชัดเจนในเรื่องนี้ต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของช่วงเวลาปัจจุบันแล้ว ขณะที่เซอร์มาร์ค โรวลีย์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลคนใหม่ของอังกฤษระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายใหญ่หลวงในการรักษาความปลอดภัย ขณะที่ต้องรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนหลายล้านคนที่ต้องการแสดงความเคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์