“พิเชษฐ”แนะ ปชป.-พท.ลั่นสัจจะไม่เอาคนนอก ยกบทเรียนนองเลือด สมัย”บิ๊กสุ”

“พิเชษฐ”แนะ ปชป.-พท.ลั่นสัจจะไม่เอาคนนอกก่อนลต. ยกบทเรียนนองเลือด สมัย”บิ๊กสุ” เหตุไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีต ส.ส.กระบี่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงสถานการณ์หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.ประกาศโรดแมปเลือกตั้งเดือนพฤษจิกายน61 ว่า ความจริงไม่อยากพูดช่วงนี้ แต่เห็นว่า ต่อไปการเมืองต้องวางรากฐานให้แข็งแรง นักการเมืองต้องจับมือกันเพื่อร่วมมือแก้ปัญหา ตนเคยพูดหลายครั้งแล้ว จำได้หรือไม่ว่า รูปการณ์จะออกมาแนวๆนี้ เมื่อดูจากรัฐธรรมนูญใหม่ที่เอื้อให้มีนายกฯ คนนอก

เมื่อถามว่าเมื่อรู้อยู่แล้ว ว่ารัฐธรรมนูญเอื้อต่อการมีนายกฯคนนอก นักการเมืองจะเร่งให้มีเลือกตั้งเพื่ออะไร และการประกาศจุดยืนของพรรค 2 ใหญ่ทั้งพรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ ก่อนการเลือกตั้ง ว่าจะไม่เอานายกฯคนนอกพอเป็นไปได้หรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดี เป็นไปได้ หรือเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าเป็นตน ตนจะทำอย่างนั้น คือประกาศก่อนเลือกตั้งว่าไม่เอา ไม่โหวตคนนอกเป็นนายกฯ แต่ไม่รู้ว่าปชป.กับเพื่อไทยเขาเอาอย่างไร ก็แล้วแต่เขา แต่บทเรียนก็มี

“ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในวันนี้คล้ายๆกับวังวนอดีตสมัย บิ๊กสุ พล.อ.สุจินดา คาประยูร อดีตนายกฯ ที่มีคนคัดค้านนายกฯคนนอก ผมเคยเห็นว่ามีกองทัพประชาชน ตะโกนว่า บิ๊กสุออกไป ๆ สาเหตุการนองเลือดคนตายไปเยอะแยะมาจากอะไรทุกคนรู้ดี คำตอบ คือ พล.อ.สุจินดา ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และเสียสัตย์”นายพิเชษฐ กล