รักษาการนายกฯ ลุย กระบี่ เข้ม! วางแผนป้องกัน น้ำท่วม

ลุงป้อม ลุย กระบี่เข้มวางแผนป้องกัน น้ำท่วม พัฒนาแหล่งน้ำ อุปโภค บริโภค เพื่อ ปชช.อย่างยั่งยืน

วันนี้ (5 ก.ย.65) เวลา 10.00 น. พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) และผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพื่อตรวจราชการ และติดตามสถานการณ์น้ำ โดยได้รับฟังการบรรยายสรุปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดกระบี่ ซึ่งมี ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) นำเสนอสถานการณ์น้ำและการคาดการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ ผู้แทนกรมชลประทาน นำเสนอแผนการดำเนินการโครงการระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบ อ่างเก็บน้ำคลองแห้ง ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ และ ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. นำเสนอแผนการดำเนินการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรพื้นที่ดำเนินการ ส.ป.ก. (จ.กระบี่) บ้านสองแพรก หมู่ที่ 9 บ้านหว่างคลองไทย ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ จากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบ อ่างเก็บน้ำคลองแห้ง และโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร พื้นที่ดำเนินการ ส.ป.ก. (จ.กระบี่) บ้านสองแพรก พร้อมพบปะประชาชนที่มารอต้อนรับ

พลเอก ประวิตร กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่บริเวณภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งอาจเกิดอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก จากที่ได้เล็งเห็นผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชน รัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชน ได้มอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ จัดทำแผนเผชิญเหตุรับมือล่วงหน้า หากเกิดเหตุอุทกภัยขึ้น รวมถึงการวางแผนอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำในระยะยาว โดยให้ สทนช. กรมชลประทาน จว.กระบี่ ดำเนินการตามแผนรับมือฤดูฝนทั้ง 13 มาตรการอย่างเคร่งครัด และดำเนินการตามแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วมปี 2565
รองนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กรมชลประทาน วางแผนการบริหารจัดการน้ำร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือ และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเร่งก่อสร้างโครงการระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบ อ่างเก็บน้ำคลองแห้ง ให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้ เพื่ออำนวยประโยชน์ให้กับพื้นที่สามารถรองรับกับปริมาณความต้องการ การใช้น้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และการเกษตรในพื้นที่ ได้อย่างเพียงพอ และให้ ส.ป.ก. กระบี่ เร่งรัดการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนด เพื่อให้ประชาชนได้มีพื้นที่ทำกิน หาเลี้ยงครอบครัว ได้อย่างมั่นคง

ด้าน ดร.สุรสีห์ เลขาธิการ สทนช. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงปี 2561 – 2564 มีการพัฒนาโครงการด้านทรัพยากรน้ำแล้วจำนวน 476 โครงการ รวมความจุ 7.46 ล้าน ลบ.ม. ประชาชนได้รับประโยชน์ 82,000 ครัวเรือน โดยมีโครงการสำคัญ เช่น ก่อสร้างปรับปรุงขยายการประปาส่วนภูมิภาคสาขากันตัง-(สิเกา-ปากเมง) จ.ตรัง ระบบบำบัดน้ำเสีย เกาะพีพี จ.กระบี่ ระบบระบายน้ำพื้นที่ชุมชนทุ่งสง ระยะที่ 1 จ.นครศรีธรรมราช เป็นต้น พร้อมกันนี้ยังเร่งดำเนินการในโครงการสำคัญอีก 13 โครงการ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักได้ 52 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่ป้องกันน้ำท่วม 25,481 ไร่ เช่น ปรับปรุงขยาย กปภ.สาขาพังงา-ภูเก็ต (ระยะที่ 1-2) จ.ภูเก็ต อ่างเก็บน้ำ คลองช้าง จ.สตูล ระบบระบายน้ำหลักพื้นที่ชุมชนเมืองสตูล ระยะที่ 1 จ.สตูล เป็นต้น