กลับมาก็หนีไม่พ้น! ม็อบศรีลังกาลั่น “ราชปักษา” ย่องเข้าปท. ต้องถูกดำเนินคดี

กลับมาก็หนีไม่พ้น! ม็อบศรีลังกาลั่น อดีตปธน. ‘ราชปักษา’ ต้องถูกดำเนินคดี หลังย่องเข้าประเทศ

 

โกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เผชิญหน้ากับแรงกดดันจากกลุ่มผู้ประท้วงอีกครั้ง หลังจากเขาเดินทางกลับไปยังประเทศศรีลังกาเมื่อวันที่ 3 กันยายน เนื่องจากมีเสียงเรียกร้องจากกลุ่มต่อต้านให้จับกุมตัวนายราชปักษะเพื่อดำเนินคดีต่างๆ ภายหลังที่อดีตประธานาธิบดีผู้นี้ล้มเหลวในการบริหารประเทศจนเกิดเป็นวิกฤตทางเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุด จนเกิดการประท้วงจากภาคประชาชนและทำให้เขาต้องหนีออกนอกประเทศไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

โจเซฟ สตาลิน แกนนำสหภาพครู ที่ขับเคลื่อนการประท้วงโค่นล้มรัฐบาลชุดก่อนของศรีลังกา กล่าวว่า นายราชปักษะ “ควรถูกจับกุมตัวอย่างเร่งด่วนที่สุด โทษฐานที่ได้สร้างความทุกข์ยากให้แก่ประชาชนชาวศรีลังกากว่า 22 ล้านคน เขาจะต้องถูกดำเนินคดีในสิ่งที่เขาทำ”

ขบวนรถที่ถูกระบุว่าเป็นขบวนรถที่นำนายราชปักษะ เดินทางออกจากท่าอากาศยานในกรุงโคลอมโบ หลังเดินทางกลับมาถึงศรีลังกา เมื่อวันที่ 3 กันยายน (เอเอฟพี)

สอดคล้องกับที่ ธารินดู ชัยวัฒนา โฆษกของสมาคมผู้สื่อข่าวรุ่นเยาว์ของศรีลังกา กล่าวว่า เรายินดีต้อนรับการกลับมาของนายราชปักษะ เพื่อที่ว่าจะสามารถส่งตัวเขาขึ้นศาลเพื่อพิจารณาอาชญากรรมที่เขาก่อ พร้อมทั้งประกาศคำสัญญาต่อสื่อว่าจะดำเนินคดีนายราชปักษะซึ่งมีหลายข้อกล่าวหา ตั้งแต่บทบาทที่อุกอาจในเหตุลอบสังหารนายลาซานธา วิกรมตุงเก นักหนังสือพิมพ์ชื่อดังและนักสิทธิมนุษยชนของศรีลังกาเมื่อปี 2009 ไปจนถึงคดีฉ้อโกงจำนวนมากที่ถูกระงับไปหลังจากที่นายราชปักษะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศ

อย่างไรก็ดี หลังจากเครื่องบินที่นายราชปักษะโดยสารมาลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติ กรุงโคลอมโบ อดีตประธานาธิบดีผู้นี้ก็ได้รับการต้อนรับจากเหล่ารัฐมนตรีและกลุ่มนักการเมืองอาวุโส และได้เดินทางด้วยขบวนรักษาความปลอดภัยไปยังที่พักของทางการซึ่งถูกจัดเตรียมไว้ให้โดยประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกาคนปัจจุบัน