HMV 100th Anniversary Turntable / เครื่องเสียง : พิพัฒน์ คคะนาท

เครื่องเสียง

พิพัฒน์ คคะนาท

[email protected]

 

HMV 100th Anniversary Turntable

 

กับชื่อ HMV นั้น ไม่แน่ใจว่าถึงนาทีนี้จะมีเหลือใครที่รู้จักมักคุ้นสักกี่มากน้อย

อาจจะมีบ้างกับคนรุ่นครึ่งศตวรรษ (Plus) บางรายที่น่าจะมีอะไรพอให้นึกได้เป็นภาพรางๆ แต่ก็คงจะยังไม่ชัดนัก ด้วยอาจจะเลือนๆ ไปแล้ว ว่าตัวอักษรทั้งสามตัวนั่นมันย่อมาจากอะไร

แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนที่บอกว่าอาจจะเลือนๆ กับชื่อนี้ไปแล้วนี่ พอบอกว่ามันมาจาก His Master’s Voice แล้วละก็ คงมีหลายๆ เสียงที่ร้องอ๋อพร้อมกับนึกถึงบางภาพได้ชัดขึ้นมาทันที

ภาพที่ว่าก็คือรูปวาดสุนัขนั่งฟังหีบเสียง (Gramophone) ด้วยสีหน้าที่อิ่มเอมในอารมณ์มาก

อันเป็นภาพที่คนผู้มีอายุงานในวงการนี้กว่ากึ่งศตวรรษมักคุ้นกันดี เพราะถูกนำมาใช้เป็นฉลาก (Label) ตราแผ่นเสียงยอดนิยมค่ายหนึ่งนั่นเอง

(Gramophone หรือ Phonograph เป็นชื่อที่ใช้เรียกหีบเสียง หรือเครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบไขลานที่ผนวกปากลำโพงในตัว จนถึงช่วงทศวรรษที่ 40s ชื่อเรียกนี้ก็เปลี่ยนไปใช้คำว่า Record Player กระทั่งหลังๆ ได้หันมาใช้คำ Turntable จนทุกวันนี้)

 

HMV นั้นเป็นร้านขายแผ่นเสียงรายใหญ่ในสหราชอาณาจักรของ Gramophone Company (ปัจจุบันคือ EMI) เปิดตัวสาขาแรกบนถนนออกซ์ฟอร์ด กรุงลอนดอน เมื่อปี ค.ศ.1921 โดยใช้รูปสุนัขฟังหีบเสียงที่ว่านั่นแหละครับ เป็นเครื่องหมายการค้าประกอบตัวอักษรทั้งสาม ซึ่งรูปนี้เขียนขึ้นโดย Francis Barraud ใช้นายแบบสี่ขาชื่อ Nipper ของพี่ชายกำลังนั่งฟังเสียงเพลงด้วยสีหน้าอันสุนทรีย์ยิ่ง ภาพนี้เขาขายให้กับบริษัท กราโมโฟน นำไปจดทะเบียนการค้ามาตั้งแต่ปี ค.ศ.1910 ในราคา 100 ปอนด์

สำหรับการทำเครื่องเล่นแผ่นเสียงเพื่อเป็นที่ระลึกในวาระครบรอบ 100 ปี ตามที่เห็นในภาพนั้น เป็นความร่วมมือกันของ HMV กับพันธมิตรอีกสองราย คือ Henley Audio ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องเสียงชั้นนำหลากแบรนด์จากทั่วทุกมุมโลก มีสาขาอยู่ทั่วสหราชอาณาจักรและในไอร์แลนด์

ส่วนอีกรายคือ Pro-ject Audio Systems ผู้ผลิตอุปกรณ์ออดิโอไฟล์ชั้นนำอันเป็นที่รู้จักกันดี คือ เครื่องเล่นแผ่นเสียงแบรนด์ Pro-ject ที่แม้จะเพิ่งก่อตั้งมาเพียงสามทศวรรษก็ได้รับความนิยมจากนักเล่นในเวลาอันรวดเร็ว เป็นแบรนด์สัญชาติออสเตรีย มีฐานการผลิตอยู่ที่สาธาณรัฐเช็กและสโลวะเกีย

ทั้งสามรายจับมือเป็นพันธมิตรทางการค้าร่วมกันเพื่อทำการตลาดในสหราชอาณาจักรมาตั้งแต่ปี ค.ศ.2016

 

Mr.Phil Halliday กรรมการผู้จัดการ HMV ได้กล่าวถึงความร่วมมือนี้ว่า ในช่วงห้าปีที่ผ่านมากลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องเล่นแผ่นเสียงของเราเติบโตขึ้นมาก มันได้มอบประสบการณ์การฟังอันยอดเยี่ยมให้แก่นักเล่นทุกระดับ ว่ากันตั้งแต่มือใหม่ไปยันออดิโอไฟล์ ล้วนพึงพอใจกับเสียงจากแผ่นไวนีลเป็นอย่างมาก จึงเมื่อการฉลองครบรอบ 100 ปี ของเราสิ้นสุดลงไปเมื่อปีที่ผ่านมา เราต้องการปิดท้ายวาระนี้ด้วยการยกย่องบรรพบุรุษผู้มอบมรดกนี้ให้แก่เรา และไม่มีพันธมิตรรายใดจะดีไปกว่า Pro-ject ผู้มีความใส่ใจในทุกรายละเอียดอย่างน่าทึ่ง ซึ่งส่งผลให้เกิดผลิตภัณฑ์ชั้นเยี่ยมสำหรับแฟนพลงผู้หลงใหลในเสียงดนตรีทุกคน

ขณะที่ Mr.Heinz Lishtenegger, CEO ของโปรเจ็กต์ได้กล่าวเสริมว่า เรามีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุน HMV ในวาระพิเศษนี้ พวกเขามีปรัชญาที่ตรงกันกับคุณภาพเสียงที่ดี พิสูจน์ได้จากแคตตาล็อกเพลงที่น่าทึ่ง ดังนั้น จะมีวิธีใดดีไปกว่าการเป็นพันธมิตรกับพวกเขาในวาระครบรอบ 100 ปี ด้วยเครื่องเล่นแผ่นเสียงคุณภาพสูง เมื่อคุณซื้อเครื่องเล่นแผ่นเสียงรุ่นพิเศษนี้

นั่นหมายถึงคุณกำลังซื้อสิ่งซึ่งเป็นประวัติศาสตร์ชิ้นหนึ่ง ซึ่งจะมอบเสียงในแบบไฮ-ไฟ สเตอริโอ ที่แท้จริง เพื่อให้คุณได้สัมผัสกับประสบการณ์การฟังเพลงที่ดีที่สุดไปอีกตราบนานเท่านาน

 

HMV 100th Anniversary Turntable ได้ปรับปรุงและดัดแปลงมาจาก Pro-ject T1 Phono SB โดยปกติแล้วเครื่องรุ่นนี้จัดอยู่ในกลุ่มเทิร์นเทเบิลระดับ Entry Level สำหรับออดิโอไฟล์รุ่นใหม่ โดดเด่นด้วยวัสดุระดับพรีเมียม ความสวยงามที่มีสไตล์ และการให้น้ำเสียงที่เข้มข้นเปี่ยมไปด้วยความมีชีวิตชีวา ทั้งยังมีราคาที่ใครก็สามารถเข้าถึงได้ง่าย ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายและสะดวกแบบ Plug & Play

โครงสร้างแท่นเครื่องได้ถูกขึ้นรูปอย่างประณีต พิถีพิถัน ที่มีความถูกต้อง เที่ยงตรง และแม่นยำสูงด้วยเครื่องจักรคุณภาพสูงแบบ CNC : Computer Numeric Control Machine โครงสร้างหลักนั้นปราศจากชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติก ทั้งยังปลอดช่องว่างภายในอย่างสิ้นเชิง เพื่อให้ขณะทำงานปราศจากแรงสั่นสะเทือนอันเนื่องมาจากตัวแท่นเอง ขณะที่แป้นหมุนนั้นเป็นแบบ Glass Platter มีความหนา 8 มิลลิเมตร ผ่านการออกแบบให้ทำงานร่วมกับโครงสร้างแท่นภายใต้แนวคิด Zero-Resonance Design จึงมั่นใจได้ว่าทั้งตัวแท่นและแป้นหมุนจะไม่มีส่วนในการแต้มแต่งสีสันลงในน้ำเสียงแต่อย่างใด

นอกจากนั้น มอเตอร์ที่ใช้ขับเคลื่อนระบบขับหมุนซึ่งเป็นแบบสายพาน (Belt Drive) ยังถูกติดตั้งแยกออกต่างหากโดยวางอยู่บนฐานรองย่อยที่เป็นดีไซน์ใหม่ จึงไม่ส่งผลกระทบถึงโครงสร้างแท่นและแป้นหมุนแต่อย่างใด เป็นการตอกย้ำถึงแนวคิดการออกแบบที่ตั้งใจให้แรงสั่นสะเทือนทั้งมวลเป็นศูนย์นั้น มีความเป็นไปได้อย่างจริงจัง

ในส่วนของโทนอาร์มที่เป็นแบบก้านตรง หรือ Straight Tonearm นั้น เป็นการออกแบบใหม่ที่ขึ้นรูปด้วยอะลูมิเนียมชิ้นเดียว มาพร้อมความยาวขนาด 8.6 นิ้ว ที่ออกแบบบให้มีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดกับน้ำหนักก้านที่ผ่านการคิดคำนวณมาอย่างเหมาะสม วางอยู่บนฐานตลับลูกปืนแบบแรงเสียดทานต่ำ เพื่อให้ได้การทำงานที่ถูกต้อง เที่ยงตรง และมีความแม่นยำอย่างถึงที่สุด และเป็นโทนอาร์มที่ประกอบหัวเข็มมาให้พร้อมสรรพ

โดยหัวเข็มที่ติดตั้งมาให้นั้น คือ Ortofon OM 5E แบบ MM : Moving Magnet ในตระกูล OM 5-Series ของออร์โทฟอน ที่โดดเด่นในแง่การให้สมดุลเสียงเป็นเลิศ และให้การทำงานแบบปลอดความพร่าเพี้ยนอย่างสิ้นเชิง (Distortion-Free Playback) โดยมีรูปแบบปลายเข็มในลักษณะ Elliptical Stylus ที่ให้การสัมผัสร่องเสียงได้อย่างทั่วถึง จึงสามารถถ่ายทอดทุกรายละเอียดเสียงออกมาได้อย่างหมดจด

โดยหัวเข็มที่ติดตั้งมาให้นี้ ได้ผ่านการตั้งค่าต่างๆ (ทั้งในส่วนของแรงกดหัวเข็ม และค่า Anti-Skating) แบบ Pre-Adjusted มาจากโรงงานเรียบร้อยแล้ว เมื่อแกะกล่องก็สามารถเล่นแผ่นได้ทันที

 

ขณะที่สายนำสัญญาณหัวเข็มนั้นเป็นของโปรเจ็กต์เอง รุ่น Connect-IT E RCA Phono Cable ออกแบบให้มีระบบป้องกันการรบกวนประสิทธิภาพสูงแบบ Super Shielded ด้วยฉนวนป้องกันชั้นเลิศ เป็นสายที่มีค่าความจุไฟฟ้าต่ำ (Low-Capacitance) และมีลักษณะเป็นแบบกึ่งสมมาตร

มาพร้อมอะแด็พเตอร์สำหรับเล่นแผ่น Single ขนาด 7 นิ้ว, เพาเวอร์ ซัพพลาย, ฝาครอบป้องกันฝุ่น, ประแจหกเหลี่ยม และเครื่องชั่งน้ำหนักหรือวัดค่าแรงกดหัวเข็ม เลือกความเร็วรอบหมุน 33-1/3 และ 45rpm ได้สะดวกด้วยปุ่มกด

HMV 100th Anniversary Turntable ได้ถูกผลิตออกมาแบบจำกัดจำนวนที่ 300 เครื่อง เพิ่งวางขายเมื่อ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยราคา 399.99 ปอนด์ •