เผยแพร่ |
---|
ภาพและบรรยากาศอันปรากฏผ่านงานมหกรรมอย่างที่เรียกอย่าง เป็นทางการว่า DemoExpo เมื่อวันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม ณ ลานคนเมือง สะท้อนนัยยะอะไร
บางคนอาจตอบด้วยความมั่นใจว่าสะท้อนบรรยากาศในแบบ”ดนตรีในสวน”ประสานเข้ากับ”กรุงเทพกลางแปลง”
ที่ใกล้เคียงยิ่งกว่านั้นกลับเป็นบรรยากาศเมื่อ 24 มิถุนายน
เป็นบรรยากาศอย่างที่”ทะลุฟ้า”ตั้งขบวนแห่หมุดคณะราษฎรจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปตั้งหลักที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
เราจึงเห็นบรรยากาศการออกร้านและเปิดท้ายขายของอย่างที่เห็นใน”กรุงเทพกลางแปลง” และกระหึ่มด้วยดนตรีอย่างที่สัมผัสได้จาก”ดนตรีในสวน”
กระนั้น เมื่อปรากฏวงดนตรีอย่าง”แอมมี่” เมื่อปรากฏวงดนตรีอย่าง”อาร์เอดี” พร้อมกับบทเพลง”ประเทศกูมี”ดังกระหึ่ม ณ เบื้องหน้าจึงละลานด้วยภาพ 3 นิ้วชูขึ้นอย่างคึกคัก
นั่นย่อมเป็นบรรยากาศเกือบตลอดปี 2563
ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่แยกปทุมวัน แยกราชประสงค์ แยกลาดพร้าว แยกเกษตร อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
ต้องยอมรับว่าเมื่อ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เห็นแต่ละภาพอันมีการ ถ่ายทอดผ่านแต่ละช่องของโซเชียล มีเดีย ย่อมมีความเข้าใจใน ความเชื่อมโยงได้อย่างเด่นชัด
และก็คาดหมายอยู่แล้วว่าเมื่อ”ดนตรีในสวน”ไปปรากฏผ่านมือคณะทำงาน DemoExpo ก็จะต้องเป็นอย่างนี้
แต่ที่สร้างความหวั่นไหวได้ยิ่งกว่ากลับเป็นบรรดา”ลุงป้า”
ไม่ว่าจะเป็นลุงป้าใน”ทำเนียบรัฐบาล” ไม่ว่าจะเป็นลุงป้าที่เคยเป่านกหวีดผ่านมวลมหาประชาชนกปปส. ไม่ว่าจะเป็นลุงป้าที่เคยชูตีนตบผ่านพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
ลุงๆป้าๆเหล่านั้นต่างคาดไม่ถึงว่าบรรยากาศในแบบ”คณะ ราษฎร 2563” จะมาปรากฏผ่านการเคลื่อนไหวของ DemoExpo ด้วยดีกรีที่ร้อนแรงและนุ่มนวลได้อย่างไร
นั่นเพราะประยุกต์จากดนตรีในสวนและกรุงเทพกลางแปลง
ไม่มีใครตอบได้ว่า เป็นไปได้มากน้อยเพียงใดที่จะเกิดปรากฏการณ์ในแบบ DemoExpo ขึ้นอีกเป็นรอบที่ 2
และหากเกิดขึ้นจะกระหึ่มด้วยความคึกคัก ณ ที่ใด
แต่ก็ต้องยอมรับว่า บรรยากาศและความรู้สึกในแบบที่เคยเห็นในแยกลาดพร้าว แยกราชประสงค์ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้ หวนกลับมาอย่างเด่นชัด
เท่ากับเป็นคำประกาศและส่งสัญญาณในทางการเมือง