เอกสารภายในยัน ‘ยูเครน’ อยู่เบื้องหลัง เหตุระเบิด 3 ครั้งในไครเมีย

เอกสารภายในยัน ‘ยูเครน’ อยู่เบื้องหลัง เหตุระเบิด 3 ครั้งในไครเมีย

 

ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างเอกสารที่มีการเวียนกันเป็นการภายในของรัฐบาลยูเครนว่า ยูเครนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดสถานที่ทางทหาร 3 ครั้งที่เกิดขึ้นในไครเมียในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงเหตุระเบิดฐานทัพของรัสเซียซึ่งทำให้เครื่องบินรบรัสเซียหลายลำได้รับความเสียหาย

ซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของยูเครน เนื่องจากพวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้มีการเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ออกไปสู่สื่อ

รายงานภายในของรัฐบาลยูเครนระบุว่า ฐานทัพอากาศซากีซึ่งถูกโจมตีด้วยระเบิดเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในความสูญเสียด้านโครงสร้างพื้นฐานทางทหารครั้งสำคัญในไครเมีย โดยมีเครื่องบินรบรัสเซียถูกทำลายไปอย่างน้อย 7 ลำ และยังสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อฐานทัพดังกล่าว ทั้งยังทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยหนึ่งราย

ขณะที่การโจมตีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในไครเมียได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถทางด้านการทหารอย่างเป็นระบบของยูเครน ในการโจมตีคาบสมุทรไครเมียที่ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย

การโจมตีอีกชุดหนึ่งเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยในวันที่ 16 สิงหาคม เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่คลังเก็บอาวุธในหมู่บ้านเมสโกเย และฐานทัพอากาศอีกแห่งหนึ่ง โดยทางการรัสเซียรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่คลังเก็บอาวุธเป็นการวินาศกรรม แต่ไม่ได้ชี้ชัว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

เหตุระเบิดในวันที่ 16 สิงหาคมเกิดขึ้นในเขตจันคอย พื้นที่ซึ่งกระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุว่าเป็นจุดเชื่อมต่อหลักของเส้นทางรถยนต์และรถไฟ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนยุทโธปกรณ์ในการปฎิบัติการของรัสเซียที่พื้นที่ตอนใต้ของยูเครน

การดำเนินการดังกล่าวของยูเครนสอดคล้องกับที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนเคยออกมาประกาศก่อนหน้านี้ว่า สงครามครั้งนี้เริ่มต้นที่ไครเมีย และมันต้องจบลงที่ไครเมีย ด้วยการปลดปล่อยพื้นที่ดังกล่าวจากการปกครองของรัสเซีย พร้อมกับได้มีการร้องขอให้ชาวยูเครนอยู่ห่างจากฐานทัพรัสเซียในไครเมียด้วย