5 พลเมืองยุโรปช่วยยูเครนรบรัสเซีย ขึ้นศาลโดเนตสค์ เสี่ยงโดนโทษประหาร

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียรายงานว่า พลเมืองยุโรป 5 คนซึ่งถูกจับกุมในยูเครนตะวันออก ถูกพาตัวขึ้นไต่สวนในศาลโดเนตสค์ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทำให้พวกเขาอาจต้องเผชิญกับโทษประหารชีวิตภายใต้กฎหมายของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์

ชายทั้ง 5 คนถูกตั้งข้อหาเป็นทหารรับจ้างและอยู่ระหว่างการเข้าร่วมการฝึกอบรมเพื่อทำการยึดอำนาจด้วยกำลัง ซึ่งพวกเขาปฏิเสธว่าไม่ได้ทำผิดตามข้อกล่าวหา โดยศาลโดเนตสค์ระบุว่า การพิจารณาคดีครั้งต่อไปมีกำหนดจะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

ทั้งนี้ชาวยุโรปทั้ง 5 คนดังกล่าวเป็นชาวสวีเดน 1 คน คือ Matthias Gustafsson ชาวโครเอเชีย 1 คน คือ Vjekoslav Prebeg และชาวอังกฤษ 3 คนคือ Britons John Harding, Andrew Hill และ Dylan Healy

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ศาลสูงสุดของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ที่ประกาศการปกครองตนเองในพื้นที่ด้านตะวันออกของยูเครน ได้พิพากษาลงโทษชาวอังกฤษ 2 คน และชาวโมร็อกโก 1 คนที่ถูกจับโดยกองกำลังสนับสนุนรัสเซีย ในข้อหาเป็นทหารรับจ้าง โดยขณะนี้ทั้ง 3 คนอยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน

ด้านสื่อสังคมออนไลน์ของยูเครนพากันคาดการณ์ว่า รัสเซียน่าจะพยายามนำนักสู้ต่างชาติที่ถูกจับขณะเข้ามาช่วยทำศึก ใช้เพื่อการต่อรองกับยูเครนหรือเพื่อการแลกเปลี่ยนตัวกับนักโทษชาวรัสเซียที่ถูกจับกุมตัวไว้