โลกร้อนทำน้ำแข็งสันเขาในสวิตเซอร์แลนด์ อายุหลายศตวรรษ จ่อละลายเกลี้ยง

โลกร้อนทำน้ำแข็งสันเขาในสวิตเซอร์แลนด์ อายุหลายศตวรรษ จ่อละลายเกลี้ยง

 

“กลาเซีย 3000” สกีรีสอร์ตชื่อดังบนเทือกเขาแอลป์ด้านตะวันตกของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 11 สิงหาคมว่า น้ำแข็งบริเวณสันเขาที่ปกคลุมมายาวนานอย่างน้อยตั้งแต่ยุคจักรวรรดิโรมันจะละลายลงทั้งหมดในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ผลจากคลื่นความร้อนที่ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นทำสถิติในหลายพื้นที่ของยุโรป

กลาเซีย 3000 ออกแถลงการณ์ระบุว่า น้ำแข็งที่ปกคลุมแนวสันเขาระหว่างภูเขาแซงซ์รูจ และซองฟลูรอง ที่มีอายุยาวนานหลายศตวรรษกำลังละลายลง ส่งผลให้ก้อนหินตามแนวสันเขาเริ่มโผล่ขึ้นมาให้เห็น และน้ำแข็งในจุดดังกล่าวจะละลายลงทั้งหมดก่อนสิ้นสุดฤดูร้อนนี้ หรือในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยน้ำแข็งบนสันเขาซึ่งเคยมีความหนาที่วัดเอาไว้ในปี 2012 ที่ 15 เมตร จะละลายลงและเผยให้เห็นพื้นดินด้านล่างทั้งหมด

ทั้งนี้ หุบเขาและแนวสันเขาดังกล่าวอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 2,800 เมตร ในพื้นที่ของสกีรีสอร์ตกลาเซีย 3000 เดิมนักเล่นสกีจะสามารถเดินข้ามระหว่างธารน้ำแข็งหนึ่งไปอีกธารหนึ่งผ่านน้ำแข็งที่ปกคลุมสันเขาดังกล่าวเอาไว้ แต่เวลานี้น้ำแข็งได้ละลายลงเผยให้เห็นก้อนหินในแนวสันเขาที่เริ่มโผล่ขึ้นมาและมีน้ำแข็งปกคลุมที่ใกล้จะละลายลงเกือบทั้งหมดแล้ว ขณะที่นักวิจัยธารน้ำแข็งระบุว่าธารน้ำแข็งในพื้นที่นั้นบางลงเร็วขึ้นกว่าในช่วงหน้าร้อน 10 ปีที่ผ่านมาถึง 3 เท่า