เอฟบีไอ เผยบุกค้นบ้าน “ทรัมป์” ในฟลอริดา เพื่อตามหาเอกสารลับโครงการอาวุธนิวเคลียร์

วันที่ 12 สิงหาคม 2565 รอยเตอร์สรายงานโดยอ้างอิงรายงานของวอชิงตันโพสต์ว่า หน่วยสืบสวนกลางของสหรัฐฯหรือเอฟบีไอ กำลังตามหาเอกสารที่เกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ในช่วงนำกำลังบุกค้นบ้านพักของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ในฟลอริดาเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยกระทรวงยุติธรรมขอคำสั่งศาลในการมอบอำนาจให้เอฟบีไอเข้าบุกค้น ซึ่งถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า เอกสารที่เข้าเก็บกู้มาได้จาก มาร์-อา-ลาร์โก รีสอร์ต บ้านพักส่วนตัวของทรัมป์ในปาล์ม บีช นั้นมีอะไรบ้าง

โดยคำขอดังกล่าวหมายความว่า ในไม่ช้าสาธารณชนสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้สืบสวนกำลังมองหาระหว่างการค้นหาบ้านของอดีตประธานาธิบดีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนว่าทรัมป์นำเอกสารบันทึกออกจากทำเนียบขาวอย่างผิดกฎหมายหรือไม่ เมื่อเขาออกจากตำแหน่งในเดือนมกราคม 2564 โดยกระทรวงยุติธรรมเชื่อว่ามีเอกสารบางส่วนที่ถูกนำออกไป และมีเอกสารชั้นลับมากรวมอยู่ด้วย

เมอร์ริค การ์แลนด์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เขาได้อนุมัติการออกหมายค้นดังกล่าวเป็นการส่วนตัว ซึ่งนำไปสู่การบุกค้นบ้านพักของทรัมป์ครั้งนี้ แต่การ์แลนด์ระบุว่า เขากำลังขอให้ศาลจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับหมายค้นเพื่อประโยชน์ต่อความสนใจของสาธารณชน

ในคำร้องที่ทนายความของกระทรวงยุติธรรมยื่นต่อศาลระบุว่า ความสนใจที่ชัดเจนและมีพลังของสาธารณชนในการทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นภายใต้สถานการณ์เหล่านี้ มีน้ำหนักอย่างมากเพ่อสนับสนุนให้มีการเปิดเผยรายละเอียดของหมายค้นสู่สาธารณะ

อย่างไรก็ดีจนถึงขณะนี้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังไม่เปิดเผยเหตุผลในการบุกค้นดังกล่าว แต่หากศาลฟลอริกาให้การอนุมัติ คำขอที่ยากจะเกิดดังกล่าวก็จะทำให้เอกสารนี้ถูกนำออกเปิดเผยต่อสาธารณะ โดยทรัมป์มีเวลาจนถึงวันที่ 12 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่น ที่จะคัดค้านการเปิดเผยหมายค้น หรือไม่ก็เปิดเผยรายละเอียดของหมายค้นดังกล่าวได้ด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้ออกแถลงการณ์บนโซเชียลมีเดียส่วนตัวว่า “ทนายความและตัวแทนของผมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และได้มีการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีมาก รัฐบาลจะได้สิ่งที่พวกเขาต้องการ ถ้าเรามี”