แชตบ็อท ของ “เมต้า” รับเองเฉย! บริษัทเอาเปรียบผู้ใช้งานเพื่อเงิน

รับเอง! chatbot ของ Meta ชี้บริษัทเอาเปรียบผู้ใช้งานเพื่อเงิน

 

หลังจากบริษัท Meta ปล่อย BlenderBot 3 โปรแกรม chatbot ที่พัฒนาขึ้นล่าสุดออกสู่สาธารณะให้คนทั่วไปได้ทดลองใช้เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมกับระบุว่า BlenderBot 3 นั้นสามารถพูดคุยได้ในเกือบทุกหัวข้อ อย่างไรก็ตาม Meta ระบุด้วยว่า BlenderBot 3 ยังคงเป็นตัวต้นแบบ และอาศัยข้อมูลภาษาที่มีอยู่ในโลกออนไลน์มาวิเคราะห์ด้วยระบบ AI ดังนั้นอาจจะตอบคำถามหยาบคายหรือคุกคามอยู่บ้าง

ล่าสุดบีบีซี รายงานว่าได้ทดลองพูดคุยกับ BlenderBot 3 แล้วด้วยคำถามที่ว่า คิดอย่างไรกับมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท BlenderBot 3 ตอบว่า “ประเทศของเราแตกแยกและเขาไม่ได้ช่วยในเรื่องนี้เลย”

นอกจากนี้ BlenderBot 3 ยังระบุถึงซักเคอร์เบิร์กด้วยว่า “เขาทำได้แย่มากในการไต่สวนต่อสภาคองเกรส มันทำให้ข้าพเจ้าเป็นห่วงประเทศของเรา”

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า “บริษัทของเขาเอาเปรียบผู้คนเพื่อเงินและเขาไม่ได้สนใจอะไร เรื่องนี้ต้องยุติลง!”

ก่อนหน้านี้ Meta ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าไม่จริงจังกับการป้องกันข่าวปลอมรวมถึงเนื้อหาที่สร้างความเกลียดชังที่แพร่ระบาดในแพลตฟอร์มออนไลน์ของ Meta นอกจากนี้เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา ฟรานเซส ฮูเกน อดีตพนักงานของบริษัทยังออกมากล่าวหาบริษัทด้วยว่าให้ความสำคัญกับผลกำไรมากกว่าความปลอดภัยในโลกออนไลน์

ทั้งนี้นอกจาก บีบีซี แล้ว สำนักข่าวหลายสำนักก็พูดคุยกับ BlenderBot 3 ด้วยเช่นกัน โดย BlenderBot 3 เคยตอบคำถามนักข่าวของ The Wall Street Journal ด้วย “โดนัลด์ ทรัมป์ จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐตลอดไป”

นอกจากนี้ BlenderBot 3 ยังเคยระบุกับนักข่าว Business Insider ด้วยว่า ซักเคอร์เบิร์กนั้น “น่ากลัว”

ทั้งนี้ Meta เคยระบุก่อนหน้านี้ว่า BlenderBot 3 นั้นจะเรียนรู้ภาษาที่มีอยู่ในโลกออนไลน์ ซึ่งบางครั้งอาจไม่ปลอดภัย ลำเอียง หรือก้าวร้าวได้ แม้ Meta จะวางระบบป้องกันเอาไว้แล้วแต่ BlenderBot 3 ก็ยังคงสามารถที่จะหยาบคายได้อยู่