ไพ่ ‘ไต้หวัน’/โลกทรรศน์ อุกฤษฏ์ ปัทมานันท์

อุกฤษฏ์ ปัทมานันท์

โลกทรรศน์

อุกฤษฏ์ ปัทมานันท์

 

ไพ่ ‘ไต้หวัน’

 

ในขณะที่ทุกสายตาทั่วโลกมองไปที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร สหรัฐอเมริกา แนนซี เปโลซี (Nancy Pelosi) เดินทางไปเยือนไต้หวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่เห็นว่าจีนเป็นภัยคุกคาม แต่เป็นการสนับสนุนให้ไต้หวันเป็นอิสระ ผลักดันให้จีนก้าวร้าวมากขึ้น จีนทำการซ้อมรบครั้งใหญ่ใกล้ไต้หวัน

โลกระทึกด้วยเกรงว่าอาจเกิดสงครามโลกขึ้นได้

เราไม่ควรลืมการกระทำทางนิติบัญญัติอย่างทันควัน อย่างทันที ควบคู่ไปกับการเยือนครั้งประวัติศาสตร์ของท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรผู้ทรงเกียรติ ในอาคารที่ทำการรัฐสภาอเมริกัน

 

ไพ่นี้สำคัญไฉน

คงจำกันได้ว่า ค่ำวันอังคาร์ที่ 2 สิงหาคม เครื่องบินนำประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาแล่นลงสนามบิน Songshan ณ กรุงไทเป ไต้หวัน เรียบร้อยอย่างไม่มีอะไรติดขัด คณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศวุฒิสภา (Senate Foreign Relation Committee) สหรัฐอเมริกา ประชุมวันพุธที่ 3 สิงหาคม เรื่องกฎหมายสำคัญคือ S. 4428 และ the Taiwan Policy Act 2022 กฎหมายนี้เสนอโดยประธานกรรมาธิการต่างประเทศ Bob Medendez และวุฒิสมาชิก Kindsey Graham

แล้วมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ฝ่ายนิติบัญญัติได้ปฏิรูปนโยบายสหรัฐอเมริกาต่อไต้หวันอย่างรอบด้านที่สุด นับตั้งแต่ Taiwan Relation Act of 1979

จากรายงานของ Defense Post ฉบับวันที่ 3 สิงหาคม ผลของการประชุมของคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศวุฒิสภา จนออกมาเป็น Taiwan Policy Act 0f 2022 กฎหมายฉบับนี้ ทำให้ความมั่นคงของไต้หวันและความสามารถของประชาชนไต้หวันกำหนดพื้นฐานของตนเองกับผลประโยชน์และคุณค่าของสหรัฐอเมริกา

เหตุผลและที่มาของ Taiwan Policy Act of 2022 ที่คณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของวุฒิสมาชิก สหรัฐอเมริกาหนนี้ เป็นทั้งการปฎิรูปนโยบายสหรัฐอเมริกาต่อไต้หวันอย่างรอบด้านแล้วยังเป็นกฎหมายรองรับความมั่นคงและความสามารถของคนไต้หวันกับผลประโยชน์และคุณค่าของสหรัฐอเมริกา ล้วนพัฒนามาจากความสามารถของไต้หวันและสหรัฐอเมริกาเพื่อปกป้องผลประโยชน์และคุณค่าของตนลดลงและอ่อนลงมากกว่าแต่ก่อนมาก ด้วยเหตุภัยคุกคามจากจีน

เฉพาะปี 2021 มีรายงานว่าเครื่องบินรบจีนบุกรุกเขตแดนของไต้หวันมากถึง 969 ครั้ง ซึ่งมีจำนวนการบุกรุกไต้หวันจากจีนมากกว่าปีก่อนเป็น 2 เท่า

การบุกรุกชี้ให้เห็นว่า ไต้หวันมีปัญหาการป้องกันตัวเอง1 แล้วยังมีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่าในปี 2020 ในวันฉลองวันชาติจีน ปักกิ่งส่งเรือรบจำนวนเกือบ 150 ลำ เข้าไปใกล้น่านน้ำไต้หวัน มีการแสดงแสนยานุภาพทางอากาศด้วยเครื่องบินรบ การสวนสนามของกำลังพล การแสดงเกี่ยวกับอาวุธยุทโธปกรณ์ทันสมัยมากมาย อันเป็นการแสดงแสนยานุภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีน

แล้วตอนปี 2021 กองทัพเรือสหรัฐอเมริกาได้ให้บริษัท Boeing เป็นเงินงบประมาณมูลค่า 220 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สร้างระบบป้องกันชายฝั่งไต้หวัน2 ควบคู่ไปกับสหรัฐอเมริกาส่งกองเรือเข้าไปที่ช่องแคบไต้หวันด้วย

 

ความมั่นคงและผลประโยชน์

ของไต้หวันหรือสหรัฐ

หากดูรายละเอียดของ Taiwan Policy Act of 2022 จาก the Menendez-Graham Bill รวมทั้งใน Title 2 สาระสำคัญประกอบด้วย3

– Taiwan Security Assistance Program จะจัดสรรงบประมาณมูลค่า 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 4 ปี ซึ่งย่อมทำให้ไต้หวันสร้างการเติบโตของระบบการป้องกันประเทศของตนได้ งบประมาณการป้องกันประเทศเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (Gross Domestic Product-GDP) ไต้หวันเดิมเติบโตน้อยกว่า 2% ต่อปี หลังจากไต้หวันเข้าโครงการ Taiwan Security Assistance Program งบฯ ป้องกันประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.3% ซึ่งคิดเป็นจำนวนเงิน 17.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

โครงการความช่วยเหลือด้านความมั่นคงนี้ เป็นเงื่อนไข เรียกร้องไต้หวันให้ใช้จ่ายเพื่อป้องกันประเทศต่อไปและงบประมาณเพิ่มขึ้นจากกองทุนความช่วยเหลือของรัฐบาลสหรัฐ ชนชั้นนำนโยบายสหรัฐต่างคิดว่า ไต้หวันเป็นประเทศที่ร่ำรวยและควรจัดการความก้าวร้าวของจีนเอง

อาจเป็นไปได้ว่า เงื่อนไข อาจต้องการความชัดเจนว่า เงินช่วยเหลือ ของรัฐบาลสหรัฐ จะนำไปใช้ ซื้ออาวุธ จากสหรัฐอเมริกา อันมีผลต่อการเสริมสร้างความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

นอกจากนั้น หากดู Title ii ตามกฎหมายใหม่นี้ ยังมีโครงการเงินกู้ทางทหารเพื่อต่างประเทศสำหรับไต้หวัน รวมทั้งสร้างความชอบธรรมทางกฎหมายให้กับกองทุนเพื่อคลังสำรองเพื่อกิจการสงคราม (War Reserve Stockpile) สำหรับไต้หวันน่าสนใจมาก กองทุนเพื่อคลังสำรองกิจการสงคราม มีแล้วที่สหรัฐอเมริกาทำกับประเทศอิสราเอล

– a Comprehensive Training Program ใน title ii จะสถาปนาโครงการที่มีความต้องการมาก นั่นคือ การฝึกร่วมสหรัฐ-ไต้หวัน โดยมีแผนด้านการทหาร (Military Planning) สหรัฐ-ไต้หวัน ที่มีความร่วมมือการฝึกร่วมและแผนงานความร่วมมือระหว่างกองทัพอากาศและกองทัพเรือของทั้งสองประเทศ

ท่ามกลางความตื่นตระหนกของประชาคมโลก เมื่อสายตาทุกสายตาทั่วโลก ต่างมองและลุ้นไปว่า เครื่องบินของประธานรัฐสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา จะร่อนลงจอดเรียบร้อยหรือไม่ หรือเกิดอุบัติเหตุอย่างใดอย่างหนึ่ง ข่าวสารการผลักดัน the Taiwan Policy Act of 2022 ภายใต้ The Menendez-Graham Bill ในรัฐสภาสหรัฐช่วยบอกแก่เราว่า ชนชั้นนำอเมริกันผลักดันและเคลื่อนไหวสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสหรัฐในกรณีจีน ผ่านไต้หวันทั้งการขายอาวุธ การฝึกร่วมและแผนงานการทหาร โดยมีหลักคิดที่แสนตรงและตลกร้ายสำคัญผมมากคือ ก็ไต้หวันร่ำรวย ไต้หวันก็ควรจัดการกับความก้าวร้าวของจีนเอาเอง

ที่น่าสนใจสำหรับผมคือ เป็นที่รู้กันว่า การร่างและออกกฎหมายในทุกๆ รัฐสภาของโลกนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และสั้นๆ แต่เป็นกระบวนการต่อสู้ทางความคิด การโต้เถียงทางเหตุและผลมากมาย อีกทั้งต่อสู้ในผลประโยชน์ของแต่ละฝ่ายมากมาย ยิ่งสหรัฐอเมริกาด้วยแล้ว กฎหมายแต่ละฉบับ ไม่ง่ายเลย

ดังนั้น การมาเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ต่างรู้กันมานานแล้ว

การละเมิดน่านฟ้าของเครื่องบินรบอเมริกันในน่านฟ้าไต้หวันก็มีมาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งละเมิดน่านฟ้าเท่าไร ยิ่งซ้อมรบข่มขู่ต่อกันมากเท่าใด พ่อค้าสงครามก็ยิ่งน้ำหูน้ำตาไหล

ไม่ควรลืมว่า ใครเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ใครเป็นผู้ทรงอิทธิพลในฝ่ายนิติบัญญัติสหรัฐ ท่านไม่รู้ร่างกฎหมายเลยหรือ

ท่ามกลางความตื่นตระหนกของประชาคมโลก มีคนได้ประโยชน์ทั้งทางการเมือง และร่ำรวยๆ

ไต้หวันเป็นเพียง ‘ไพ่’ ใบหนึ่งของใคร ถึงบางอ้อหรือยังครับ

1“China Sends 56 Jets Into Taiwan Defense Zone in Another Record Incursion” The Defense Post, 5 October 2021, : 1.

2“US Navy Award Boeing $ 220 million Taiwean Harpoon Contract” Defense Post, 1 October 2021, : 1.

3ดู Mark Montgomery and Bradley Bowman, “As Pelosi visits Taiwan” Defense Post 3 August, 2022. : 1-2.