THIRTEEN LIVES ‘หมูป่าติดถ้ำ’ / ภาพยนตร์ : นพมาส แววหงส์

นพมาส แววหงส์

ภาพยนตร์

นพมาส แววหงส์

 

THIRTEEN LIVES

‘หมูป่าติดถ้ำ’

 

กำกับการแสดง

Ron Howard

นำแสดง

Viggo Mortensen

Colin Farrell

Joel Edgerton

Tom Bateman

ธีรภัทร์ สัจจกุล

สยมภู มุกดีพร้อม

ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ

ศุกลวัฒน์ คณารศ ฯลฯ

เหตุการณ์สะเทือนขวัญสุดเร้าใจที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงรายในเดือนมิถุนายน 2018 (พ.ศ.2561) ซึ่งกลายเป็นข่าวใหญ่ที่ผู้คนทั่วโลกเฝ้าติดตามอย่างระทึกใจ ถูกถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์มาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ครั้งภายในช่วงเวลา 4 ปีที่ผ่านมา

จนผู้คนทั่วโลกรู้จัก “ทีมหมูป่า” ที่ประกอบด้วยเด็กนักเรียนชายวัยสิบขวบเศษ 12 คนซึ่งเป็นทีมฟุตบอลภายใต้การฝึกของโค้ชเอก เข้าไปติดอยู่ในถ้ำลึกที่มีอุโมงค์ลอดยืดยาวคดเคี้ยวไปนับสิบกิโลเมตร ก่อนที่ฝนจะตกลงมาต่อเนื่องแบบไม่ลืมหูลืมตา จนทำให้น้ำไหลลงไปท่วมอุโมงค์ในถ้ำ ตัดขาดเส้นทางเดินกลับออกมาถึงปากถ้ำได้

หลายคนคงคิดว่าเด็กๆ เล่นซนท้ามฤตยูโดยไม่เกรงกลัวภัย สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นนับร้อยนับพันโดยใช่ที่

แต่ถ้ามาคิดดูจริงๆ เด็กพวกนี้เป็นเด็กชนบท และบริเวณถ้ำก็เป็นเหมือนสนามเด็กเล่นของพวกเขาที่ปั่นจักรยานไปทิ้งไว้หน้าถ้ำและเดินสำรวจออกกำลังกาย

ทำกิจกรรมที่เผาผลาญพลังงานล้นเหลือในตัวเหมือนเด็กทั่วไป

ในยามบ่ายของช่วงปลายฤดูร้อนที่อากาศแจ่มใสด้วยแสงแดดและไม่มีวี่แววของฝนตั้งเค้ามาก่อนหน้าจะถึงฤดูมรสมเลย หลังจากเลิกซ้อมฟุตบอลตามปกติและยังมีเวลาเหลือให้หากิจกรรมทำกัน ก่อนจะไปงานฉลองวันเกิดของเพื่อนร่วมทีมคนหนึ่ง เด็กๆ ก็ชักชวนกันขี่จักรยานไปสำรวจถ้ำ

โค้ชเอก (เจมส์ ธีรดนย์) ไม่ยอมปล่อยให้เด็กๆ เตร็ดเตร่ไปเล่นซุกซนกันเองในสถานที่ที่ห่างหูห่างตาผู้คน จึงอาสาคุมทีมไปคอยดูแลเยี่ยงครูผู้มีความรับผิดชอบต่อเด็กภายใต้การดูแล

ไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับทีมหมูป่า จวบจนเมื่อถึงเวลาเลี้ยงฉลองวันเกิดแล้วไม่มีเด็กคนไหนโผล่หน้ามาที่งานเลย บรรดาพ่อแม่จึงเริ่มเดือดร้อนใจ และขับรถไปตามหา เพราะฝนเริ่มตกกระหน่ำอย่างต่อเนื่อง

พบจักรยาน 13 คันจอดทิ้งอยู่หน้าถ้ำ โดยปราศจากวี่แววของเด็กๆ เลย

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของภารกิจกู้ภัยครั้งใหญ่ซึ่งตกเป็นข่าวใหญ่ที่อยู่ในความสนใจของคนทั่วโลก คู่เคียงไปกับการแข่งขันฟุตบอลเวิลด์คัพใน ค.ศ.2018

รัฐบาลไทยส่งทีมประดาน้ำของราชนาวีไปช่วย พร้อมด้วยอาสาสมัครจากทุกภาคส่วนทั้งในและนอกประเทศ

แต่ทีมซีลส์ของไทยนั้นชำนาญการดำน้ำในทะเลเปิด ไม่ใช่การดำน้ำในถ้ำ ซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป

ผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษสองคน ได้รับการติดต่อให้มาช่วย ด้วยเหตุนี้ ริก สแตนตัน (วิกโก มอร์เทนเซน) และจอห์น โวแลนเธน (คอลิน ฟาร์เรลล์) จึงบินลัดฟ้ามาเพื่อภารกิจกู้ภัยในครั้งนี้

ฝนที่ตกอย่างไม่ยอมหยุดเป็นความท้าทายยิ่งยวดแก่ทีมกู้ภัย เพราะนอกจากถ้ำหลวงนางนอนในอุทยานขุนน้ำนางนอน จะมีอุโมงค์คดเคี้ยวสูงต่ำทอดไปเป็นระยะทางนับสิบกิโลเมตรแล้ว น้ำฝนที่สะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยังทำให้กระแสน้ำแรงเชี่ยว เป็นอุปสรรคและอันตรายต่อการดำน้ำอย่างยิ่ง

ทีมนักประดาน้ำของกองทัพเรือสามารถโรยเชือกนำทางเข้าไปได้ระยะหนึ่ง แต่ก็ไปต่อไม่ได้เพราะขาดความเชี่ยวชาญ

ความเป็นความตายของทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำนั้น ยังมืดมนอนธการ ไม่มีใครรู้ว่ายังมีชีวิตอยู่หรือตายไปแล้วทั้งหมดหรือกี่คน

จนในที่สุดสองนักดำน้ำชาวอังกฤษก็มุ่งหน้าดำน้ำลอดช่องทางแคบแสนแคบในบางช่วงลึกเข้าไปในถ้ำ จนได้พบ “สิบสามชีวิต” ครบทั้งทีม คือเด็กสิบสองและโค้ชหนึ่ง ติดอยู่บนที่สูงในถ้ำ

โชคดีเหลือเกินที่เด็กคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเด็กไร้สัญชาติ พอจะสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้ จึงเจรจากับฝรั่งพอรู้เรื่อง และถามว่าจะช่วยพวกเขาออกไปเลยใช่ไหม ฝรั่งตอบว่ายังช่วยวันนี้ไม่ได้ เพราะต้องดำน้ำฝ่าอุโมงค์แคบๆ ไปหลายชั่วโมง ไม่มีทางที่คนส่วนใหญ่ที่อาจเป็นโรคกลัวที่แคบจะควบคุมสติและอารมณ์ไว้ไม่ให้ตื่นตระหนกได้

แม้เมื่อผู้คนที่เฝ้ารออยู่นอกถ้ำจะเฮกันใหญ่จากข่าวดีที่ได้พบทั้งสิบสามชีวิตในถ้ำ แต่ฝรั่งสองคนไม่ได้ดูดีใจเลย เพราะยังคิดไม่ตกกับการหาวิธีพาเด็กออกจากถ้ำภายใต้สถานการณ์เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายแบบนั้น

พวกเขาสามารถลำเลียงอาหารเข้าไปช่วยประทังชีวิต แต่ฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงซึ่งทำให้ฝนตกต่อเนื่องไม่หยุด อาจท่วมท้นอุโมงค์ในถ้ำมิด ปริมาณออกซิเจนในถ้ำก็ลดน้อยลงเรื่อยๆ

มีเพียงหนทางอันริบหรี่ทางเดียวที่จะพาเด็กๆ ออกจากถ้ำได้ แต่ก็เป็นหนทางที่เสี่ยงเหลือเกิน

ตรงจุดนี้ทำให้เห็นภาวะผู้นำของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายขณะนั้น ท่านผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ที่กำลังจะถูกย้ายจากเชียงรายอยู่แล้วในตอนที่เกิดเหตุการณ์ และรู้ตัวดีว่าจะต้องตกเป็นแพะรับบาปในกรณีนี้ หากเกิดเหตุผิดพลาดจากปฏิบัติการกู้ภัยขึ้น

ในการตัดสินใจสั่งการในเรื่องที่ต้องเสี่ยงภัยอย่างสูงถึงขั้นชี้เป็นชี้ตายให้แก่ทั้งสิบสามชีวิต ท่านผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ยืดอกบอกทีมนักดำน้ำนานาชาติว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ท่านจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

หนังความยาวสองชั่วโมงครึ่งที่รอน เฮาเวิร์ด (Apollo 13, A Beautiful Mind) กำกับฯ เรื่องนี้ ถ่ายทำในน้ำและใต้น้ำอย่างสมจริง ชวนให้เราลุ้นระทึกไปกับเหตุการณ์กู้ภัยซึ่งไม่รู้จะออกหัวออกก้อยในครั้งนี้ด้วยการนำเสนออย่างตรงจุดและไม่ดรามาหวือหวาจนเกินไป

ปฏิบัติการสนับสนุนจากภายนอก ซึ่งดำเนินควบคู่ไปกับการกู้ภัยในถ้ำ ก็ชวนประทับใจยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำแนะนำให้เบี่ยงเบนช่องทางที่น้ำฝนจะไหลลงไปท่วมใต้ภูเขา ซึ่งต้องมาพร้อมกับการเสียสละอันยิ่งใหญ่ของชาวบ้าน ซึ่งจะต้องสูญเสียผลผลิตในแปลงนาทั้งปีนั้นไปเลย

คำตอบที่ได้รับจากชาวบ้านในช่วงการตัดสินใจไม่กี่นาทีคือ “ช่วยละอ่อนเถอะ”

หนังเรื่องนี้แสดงให้เห็นคุณธรรมด้านที่ประเสริฐยิ่งของมนุษยชาติ ซึ่งพร้อมจะร่วมแรงร่วมใจกันทำสิ่งที่ดีงามในการช่วยชีวิตผู้อื่นและเสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น

ดูแล้วขนลุกเลยค่ะ ตอนนี้ ถ้าออกจากโรงไปแล้ว ก็หาดูได้ในอเมซอนไพรม์วิดีโอนะคะ •