วารี วิไล : คอนเสิร์ตเลือดที่เวกัส และสิ้น Tom Petty

คอนเสิร์ตเพลงคันทรีกลายเป็นโศกนาฏกรรม เมื่อมือปืน สตีเฟน แพดด็อก วัย 64 ปียิงกราดลงมาจากชั้น 32 ของโรงแรมมันดาเลย์เบย์ ลาสเวกัส ทำให้มีคนตาย 59 คน บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันที่ 2 ตุลาคมในประเทศไทย

ขณะเสียงปืนดังขึ้น เจสัน อัลดีน (Jason Aldean) ศิลปินคันทรี่ชื่อดังกำลังร้องเพลง และหยุดร้อง ก่อนหนีจากเวที เมื่อพบว่ากระสุนปืนสาดลงมาทำให้มีคนร้องด้วยความเจ็บปวดและผู้ฟังแตกตื่น

ลานคอนเสิร์ตเต็มไปด้วยเลือดและร่างของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ อเมริกาทั้งประเทศและชาวโลกช็อกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากยิงสังหารเหยื่อด้วยกระสุนหลายชุดอย่างต่อเนื่อง นายแพดด็อกฆ่าตัวตายในห้องพัก

คอนเสิร์ตนี้มีชื่อว่า Route 91 Harvest Festival ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน และอัลดีนขึ้นแสดงเป็นวงสุดท้าย

ศิลปินอื่นๆ ที่ร่วมแสดงในคอนเสิร์ต มีอาทิ เจ็ก โอเวน (Jake Owen), ลี ไบรซ์ (Lee Brice), ดีแลน สก็อต (Dylan Scott ) และ ลุค คอมบส์ (Luke Combs)

ภาพจากสำนักข่าวต่างประเทศ มีรองเท้าบู๊ต และหมวกปีกกว้างแบบเคาบอย สัญลักษณ์ของเพลงคันทรีทิ้งเกลื่อน ชวนให้คาดเดาถึงชะตากรรมของเจ้าของว่า เป็นตายร้ายดีประการใด

สำหรับอัลดีน สร้างชื่อมาด้วยการผสมผสานดนตรีคันทรีเข้ากับฮาร์ดร็อก เปิดมิติที่หนักแน่นเข้มแข็งของ “แนชวิลล์ซาวด์” และมีเพลงดังๆ อย่าง Hicktown, Johnny Cash อีกเพลงจากปี 2011 ที่โด่งดังของอัลดีน Dirt Road Anthem เป็นลูกผสมของคันทรีที่สดใสทรงพลังกับฮิปฮอป

เหตุการณ์ครั้งนี้ กลายเป็นปัญหาการเมืองภายในสำหรับประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ต่อต้านการแบนอาวุธปืน และทิ้งการบ้านสำหรับผู้จัดคอนเสิร์ต ที่จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ซึ่งในโลกยุคนี้ อันตรายมาจากทุกทิศทาง แม้แต่จากคนที่ดูเหมือนจะไม่มีเหตุจูงใจใดๆ เลย

 

อีกข่าวเศร้า “ทอม เพ็ตตี้” ศิลปินร็อกระดับตำนานอีกคน ลาโลกด้วยภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ในวัย 66 ปี เมื่อเช้าวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ

ก่อนหน้านั้น ในคืนวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม เพ็ตตี้ในสภาพหมดสติ ไม่มีลมหายใจ หัวใจหยุดเต้น ถูกนำตัวจากบ้านพักในมาลิบู ส่งโรงพยาบาลยูซีแอลเอ ซานตามอนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ก่อนเสียชีวิตท่ามกลางครอบครัวและเพื่อน

ทอม เพ็ตตี้ เป็นฟรอนต์แมน และผู้นำวง Tom Petty and the Heartbreakers เพิ่งเสร็จจากซัมเมอร์ทัวร์ ซึ่งรวมถึงการแสดง 3 คืนที่ฮอลลีวู้ดโบว์ล เป็นการฉลอง 40 ปีของวง และเพ็ตตี้ตั้งใจจะให้เป็นการตระเวนแสดงครั้งสุดท้าย แต่จะยังไม่หยุดอาชีพดนตรี

ชื่อจริง โธมัส เอิร์ล เพ็ตตี้ (Thomas Earl Petty) เกิดที่เกนส์วิลล์ ฟลอริดา เมื่อ 20 ตุลาคม 1950 ออกจากโรงเรียนเมื่ออายุ 17 เพื่อร่วมวง Mudcrutch กับ ไมก์ แคมป์เบล มือกีตาร์ และ เบนมอนต์ เทนช์ คีย์บอร์ด วงไปไม่รอด แตกวงในตอนต้นทศวรรษเจ็ดสิบ

ปี 1975 เพ็ตตี้, แคมป์เบล, เทนช์ กับ รอน แบลร์ มือเบส และ สแตน ลินช์ กลอง รวมตัวในชื่อ The Heartbreakers และบันทึกเสียงอัลบั้มแรก Tom Petty and the Heartbreakers ออกวางในปี 1976

ออกทัวร์อังกฤษ กับ นิลส์ ลอฟเกรน ซึ่งต่อมาจะร่วมกับ อีสตรีตแบนด์ กลายเป็นโอกาสสร้างชื่อของเพ็ตตี้ อัลบั้มขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตอังกฤษ ซิงเกิล Breakdown นำมาออกวางขายใหม่อีกครั้งในสหรัฐ

จากนั้น จนกระทั่ง Hypnotic Eye อันเป็นผลงานชุดที่ 13 และชุดสุดท้าย ออกเมื่อกรกฎาคม 2014 ประเดิมด้วยอันดับ 1 ในชาร์ตอัลบั้มบิลบอร์ด เป็นอัลบั้มแรกและอัลบั้มเดียวของเพ็ตตี้และวง และได้รับการเสนอชื่อชิงแกรมมี่ 2015 สาขาเบสต์ร็อกอัลบั้ม

ลิสต์เพลงเด่นๆ ของเพทตี้ มีอาทิ American Girl และ Breakdown จากอัลบั้มแรก Tom Petty and the Heartbreakers ปี 1976, Don”t Do Me Like That และ Refugee จาก Damn the Torpedoes ปี 1979, Learning to Fly จาก Into the Great Wide Open ปี 1991

A Face in the Crowd, Runnin” Down a Dream และ Free Fallin” จาก Full Moon Fever ปี 1989, Listen to Her Heart จาก You”re Gonna Get It!, ปี 1978, Don”t Come Around Here No More จาก Southern Accents ปี 1985

Wildflowers จากอัลบั้มชื่อเดียวกัน ปี 1994 The Waiting จาก Hard Promises ปี 1982, Asshole เพลงจากหนัง She”s the One ปี 1996

Mary Jane”s Last Dance จาก Greatest Hits ปี 1994, Change of Heart จาก Long After Dark ปี 1982 และ Fault Lines จาก Hypnotic Eye ปี 2014

                         เป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของนักฟังเพลง